BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có “trăng mật”cho tân tổng thống Hàn Quốc 

Cập nhật ngày: 11/05/2017 - 08:30

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In không chỉ lấp đầy khoảng trống quyền lực vài tháng qua mà còn đối mặt với các thách thức và đòi hỏi thay đổi của người dân trong tình cảnh hết sức đặc biệt.


Tư liệu: Duy Linh -  Đồ họa: Tấn Đạt

Vài tiếng sau khi cuộc bầu cử kết thúc lúc 20h tối 9-5, khoảng 18h giờ Việt Nam, vị tổng thống thứ 19 của Hàn Quốc đã được xác định.

Tổng thống đắc cử sẽ không có thời gian nghỉ ngơi và dự kiến sẽ nhậm chức ngay trong sáng nay 10-5. Việc đầu tiên của tân tổng thống sẽ là chỉ định thủ tướng và các vị trí quan trọng trong nội các bao gồm bộ trưởng an ninh và 
tài chính.

Chiến thắng áp đảo

Hãng thông tấn Yonhap tối 9-5 dẫn kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu của ba đài lớn MBC, KBS và SBS ước tính ứng viên của Đảng Dân chủ tự do Moon Jae In giành đến 41,4% ủng hộ của cử tri.

Ứng cử viên Hong Joon Pyo của Đảng Hàn Quốc tự do theo đường lối bảo thủ bị bỏ lại khá xa khi chỉ giành được 23,3% cử tri ủng hộ. Trong khi đó, ông Ahn Cheol Soo thuộc Đảng Nhân dân theo đường lối trung tả đứng thứ 3 với 21,8% cử tri ủng hộ.

Trong tuyên bố chiến thắng trước đám đông ủng hộ ở Seoul, ông Moon khẳng định: "Đây là chiến thắng dành cho những người cùng tôi tạo nên một đất nước của công lý, nơi luật lệ và lẽ phải lên ngôi”. Ứng viên Ahn Cheol Soo cũng tuyên bố chấp nhận “lựa chọn của người dân” và hi vọng “Hàn Quốc sẽ tiến bước trong tương lai”.

Còn ông Hong Joon Pyo thì thừa nhận thất bại nhưng cho rằng đảng của ông đã thành công theo cách khác. “Tôi rất vui khi tái thiết một đảng phái đã sụp đổ” - ông Hong nói, nhắc đến việc Đảng Hàn Quốc tự do, tên gọi cũ của đảng cầm quyền Saenuri, bị chia tách sau vụ bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống tạm quyền Hwang Kyo Ahn tối 9-5 thông báo ông sẽ đệ đơn từ chức ngay sau khi xác định người chiến thắng bầu cử. Chánh văn phòng tổng thống và trợ lý tổng thống hiện tại cũng sẽ từ chức để dọn đường cho tổng thống mới nhậm chức ngay trong ngày 10-5. Thông thường, quá trình chuyển giao quyền lực sau bầu cử mất ít nhất hai tháng.

Tỉ lệ đi bầu cao kỷ lục

Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết tỉ lệ bỏ phiếu năm nay lên đến 77,2%, cao nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Trước đó, tỉ lệ đi bỏ phiếu sớm cũng lên đến 26%, tương đương 11 triệu cử tri.

Tỉ lệ đi bầu cao kỷ lục cho thấy người dân Hàn Quốc đã sẵn sàng vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị đã dẫn đến việc phế truất tổng thống Park Geun Hye hồi tháng 3-2017.

Tân tổng thống Hàn Quốc sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Trong nước, ông sẽ đối mặt với sự phân mảnh trên chính trường sau vụ bê bối của bà Park và sự chia rẽ trong xã hội giữa những người muốn thúc đẩy cải cách và những người ủng hộ bà Park.

Ngoài ra, Quốc hội Hàn Quốc vẫn sẽ bị chia rẽ cho đến cuộc bầu cử lập pháp tiếp theo vào tháng 4-2020 bởi hiện không có đảng nào chiếm hơn 150 trong tổng số 300 ghế quốc hội.

Theo Đạo luật Tiến bộ Quốc hội, để thông qua một đạo luật mới cần 60% số phiếu thuận ở quốc hội, khoảng 180 phiếu. Đảng Minjoo của ông Moon Jae In chỉ có 119 ghế tại quốc hội nên dù chiến thắng thì đảng của ông vẫn phải đàm phán với các đảng khác để lập liên minh đa số.

Vấn đề đối ngoại cũng khó khăn không kém, nhất là quan hệ đồng minh giữa Hàn Quốc và Mỹ. Ông Moon không phải là người mặn mà với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở phía nam Seoul, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua cũng nhiều lần đòi xem xét lại thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc.

Bên cạnh đó là mối đe dọa ngày một lớn từ Triều Tiên trong những tháng gần đây khi Bình Nhưỡng tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa và 
hạt nhân.

Trung Quốc ngày 9-5 nhanh chóng nhắn nhủ tân tổng thống Hàn Quốc nên góp phần xoa dịu căng thẳng bằng việc dừng chương trình THAAD và ủng hộ đối thoại với Bình Nhưỡng. “Cân bằng giữa các kỳ vọng trong nước và quan hệ nhạy cảm với các nước láng giềng trong khi cố đối phó với cuộc đua trở thành cường quốc hạt nhân của Triều Tiên sẽ tạo nên một nhiệm kỳ 5 năm đầy thử thách” - Channel News Asia nhận định.

Nỗi lo tin giả

Thống kê của chính phủ cho thấy nạn phát tán tin giả là một trong những vấn đề lớn nhất trong cuộc bầu cử. Hãng thông tấn Yonhap ngày 9-5 dẫn số liệu của Văn phòng công tố tối cao cho biết, các công tố viên đã phát lệnh bắt giữ 264 người cho đến ngày 1-5 do vi phạm luật pháp liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Trong đó có 85 người bị cáo buộc phát tán thông tin giả, chiếm 32% số bị bắt.

Nguồn TTO