Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP HÙNG HẬU:

Lá cờ đầu trong phát triển hợp tác xã 

Cập nhật ngày: 15/04/2022 - 12:39

BTNO - Mặc dù thành lập chưa lâu, nhưng HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu thu được kết quả tích cực và từng bước khẳng định hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể và hơn hết là tạo động lực, niềm tin để người dân yên tâm sản xuất và phát triển nông nghiệp.

HTX Hùng Hậu trao quà cho hộ khó khăn trên địa bàn.

Được thành lập vào tháng 8.2016, từ các thành viên của Câu lạc bộ “Rau an toàn” xã Hoà Thạnh. Đây là những nông dân giàu nhiệt huyết với sản xuất nông nghiệp. Từ vốn điều lệ ban đầu chỉ với 50 triệu đồng và 10 thành viên, hoạt động của HTX gặp không ít khó khăn, thế nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong đó Mặt trận Tổ quốc xã giữ vai trò tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia vào HTX.

Nhận thức được hiệu quả của mô hình tập thể, số thành viên tham gia ngày càng đông, đến nay HTX có 86 thành viên, với tổng diện tích canh tác là hơn 200 ha. HTX hoạt động chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và cung ứng các loại giống, phân bón cho các hội viên do ông Hoàng Phú Hậu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc.

Bà Phạm Thị Nhị- Phó Giám đốc HTX nhận định: “Đạt được kết quả trên nhờ có sự quan tâm sâu sát của Đảng uỷ, UBND và sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức chính trị xã hội. Từ đó vai trò HTX tiếp tục được khẳng định nhằm phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại nông nghiệp nông thôn. Thành viên ngày càng nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ đối với HTX. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc đã góp phần cho sự thành công như hiện nay”.

Ngay sau khi thành lập, HTX tập trung các nguồn lực, thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HTX phát triển và thụ hưởng các chính sách của Nhà nước. Trong đó, đặc biệt là Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND, ngày 28.6.2019 của UBND tỉnh ban hành về quy định hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025.

Thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, Hội đồng quản trị HTX mạnh dạn xây dựng điều lệ HTX sát với tình hình thực tế của địa phương. Với lợi thế cánh đồng liền thửa, thành viên HTX là những nông dân sản xuất lúa lâu đời, nhiều kinh nghiệm lại được HTX ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm giúp HTX chủ động liên kết, giúp các thành viên an tâm sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường nông sản.

Ông Trần Thanh Long- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Thạnh cho biết: “Trong thời gian qua, HTX luôn chú trọng củng cố, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể trong các lĩnh vực, trong đó khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển chuỗi giá trị, từng bước hình thành các cụm nông nghiệp gắn với dịch vụ, cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò, vị trí của kinh tế tập thể HTX trong thời kỳ đổi mới, lan toả tinh thần làm việc của các thành viên. Đây là tín hiệu đáng mừng, là niềm khích lệ, động viên để HTX tiếp tục nhân rộng các hoạt động kinh doanh trong thời gian tới”.

Với cách làm hay, hiệu quả, thiết thực, hiện nay HTX đã và đang gieo sạ giống lúa OM 5451 và OM Lộc Trời 4, sau 3 tháng chăm sóc, năng suất đạt trên 6,5 tấn/ha. Giá bán bình quân 5.5000 đồng/kg lúa tươi, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận bình quân gần 19 triệu đồng/ha. Tạo thu nhập ổn định cho thành viên từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX còn cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên, mỗi vụ trên 670 triệu đồng lúa giống và hơn 165 triệu đồng thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Văn Chữ- Chủ tịch UBMTTQ xã Hoà Thạnh cho biết thêm, phần lợi nhuận của HTX sau khi chia cho các thành viên theo tỷ lệ, HTX còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, mỗi năm trích từ lợi nhuận, HTX tổ chức trao hơn 100 phần quà cho gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng.

Các thành viên Ban quản trị HTX họp bàn kế hoạch sản xuất với lãnh đạo Hội nông dân và UB MTTQ xã Hoà Thạnh

Với thế mạnh là có lực lượng lao động trẻ, có trình độ, năng lực, nhiệt huyết, HTX Hùng Hậu đang từng bước khẳng định sự đúng đắn trong mục tiêu hoạt động, tạo hướng đi mới. "Hướng tới, HTX sẽ cung ứng thêm dịch vụ vật tư nông nghiệp, phối hợp liên kết bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp, đồng thời mở rộng diện tích canh tác và thành viên mới cho HTX", Giám đốc Hoàng Phú Hậu cho biết thêm.

Ông Lý Văn Sa, thành viên của HTX phấn khởi nói: “Từ khi tham gia HTX đến nay, tôi cũng như một số thành viên rất phấn khởi vì được hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, ngoài ra, HTX còn thực hiện nhiều mô hình để tạo đầu ra cho sản phẩm, từ đó tăng lợi nhuận cho các thành viên”.

Ông Phạm Văn Ngon- một trong những thành viên tích cực của HTX mới được nhận bằng khen của UBND tỉnh phấn khởi nói: “Trước đây, bà con nông dân chỉ canh tác và sản xuất nhỏ lẻ, nhưng khi vào HTX đã có sự liên kết chặt chẽ nên bà con nông dân được làm ăn theo quy trình sản xuất khép kín, lợi nhuận sẽ cao hơn, bà con rất phấn khởi” .

 “Thông qua hoạt động của HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu, thực tế cho thấy việc liên kết, hợp tác cùng phát triển không chỉ mang lại hiệu quả cho xã viên HTX mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, ổn định về an sinh xã hội vùng biên giới và đây cũng chính là “đòn bẩy” để cùng với chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới”- bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Thạnh nhận xét.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Hùng Hậu đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Trong đó có bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, của UBND tỉnh và vinh dự hơn là 2 năm liền (2020, 2021), HTX đã được UBND tỉnh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua.

Tố Tuấn - Hà Quang