BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Lớp trẻ “Đạt Chuẩn”

Cập nhật ngày: 27/08/2023 - 23:58

BTN - Sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam vừa đoạt cúp tại Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á tối thứ bảy 26.8.2023

-Hỏi thiệt nghe Bàn Dân, kỳ này ông định “cày xới” cái gì trên “rẻo đất nhỏ” ông phụ trách vậy?

-Hỏi gì… dễ quá vậy bạn. Dĩ nhiên “Chuyện thời sự” phải là chuyện bạn đọc chú ý nhất rồi.

-Vậy với tư cách một bạn đọc tôi mong ông sẽ viết về sự kiện đội tuyển U23 Việt Nam vừa đoạt cúp tại Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á tối thứ bảy 26.8 vừa rồi nhé.

-Trận đấu chung kết giải ấy nhà đài có trực tiếp truyền hình. Rồi cả ngày chủ nhật tới giờ rất nhiều tờ báo, kênh truyền thông cả nước, cả khu vực đã đưa tin, tường thuật, bình luận phân tích mổ xẻ đủ mọi chiều hết rồi, ông bảo Bàn Dân phải bàn cái gì nữa?

-Sao lại không chớ, tôi cảm thấy ông khỏi phải nhắc lại vô số chuyện mà báo chí, truyền thông đã nói, mà hãy chuyển tải giùm tôi cảm tưởng của người đọc báo, xem đài là những người hâm mộ đội tuyển U23 quốc gia mình như tôi vầy nè, chẳng lẽ không được sao?

-À, vậy thì được, Bàn Dân sẵn lòng chờ nghe và ghi nhận lời ông bày tỏ đây, nói đi!

-Trước hết, phải nói cảm giác của tôi là hết sức bất ngờ, mà có lẽ cũng có người khác có cảm tưởng như tôi vậy…

-Ông cảm thấy bất ngờ hay không bất ngờ là chuyện của ông, nhưng nói có người khác cũng thấy vậy coi chừng chủ quan rồi đa!

-Tôi đâu dám nói chắc, chỉ nói có lẽ thôi. Tôi thì tôi thấy dường như lúc đầu khi mới vào giải, không nhiều người quan tâm theo dõi. Bởi lẽ đây là đội hình 2 U23 Việt Nam, đội hình đa số là cầu thủ trẻ, có tới 10 cầu thủ U20, 6 cầu thủ U18 xuất thân ở giải hạng Nhất, kể cả hạng Nhì trong nước, tên tuổi không nhiều người biết.

Thế rồi sau khi biết tin hai trận vòng bảng, đội ta thắng Lào 4-1, thắng Philippines 1-0, vào vòng bán kết với vị trí đầu bảng, mọi người mới “rà đài” để xem trực tiếp truyền hình trận bán kết U23 Việt Nam đấu với U23 Malaysia hôm 24.8.

Kết quả ta thắng “hổ Mã” vẻ vang với tỷ số 4-1 mọi người mới đổ xô nghiên cứu mọi thông tin đến đội nhà, đến giải đấu, đến tình hình trước trận chung kết với U23 Indonesia đêm 26.8. Rồi khi vào trận chung kết khán giả màn ảnh nhỏ phải “thót tim” vì trận đấu quá căng thẳng, kịch tính và bào mòn thể lực cả hai đội suốt 120 phút.

Sau hai hiệp chính và hai hiệp phụ “bất phân thắng bại”, hai đội phải bước vào đá luân lưu penalty “xử bắn thủ môn”. Kết cuộc thì như mọi người đều biết, đội ta đã thắng với tỷ số 6-5, với loạt đá thứ 6, thủ môn đội ta Quan Văn Chuẩn cản phá được quả luân lưu do… chính thủ môn xuất sắc đội bạn Ernando Ari đá hỏng; còn cầu thủ đội ta Thái Bá Đạt mới 18 tuổi thì lạnh lùng đá thắng quả đá luân lưu quyết định.

-Biết là vậy, nhưng Bàn Dân vẫn không đồng ý về cái nhận định “bất ngờ” của ông đâu! Xin ông nhớ cho là không chỉ có U23 Việt Nam trẻ hoá đội hình, mà các đội khác cũng thế, nhất là hai đội từng đoạt giải các kỳ trước là Thái Lan và Indonesia.

Chỉ là U23 Việt Nam trẻ nhất trong các đội trẻ tham dự giải với tuổi đời bình quân là 20,6 tuổi. Hai nữa là không phải U23 Việt Nam mới lần đầu vô địch, mà là kỳ này đội ta bảo vệ thành công chức vô địch đoạt được ở giải năm trước…

-Nhưng diễn biến trận chung kết với tình huống cầu thủ Nguyễn Quốc Việt của ta đá hỏng quả phạt 11 mét, còn thủ môn đội bạn thì đã cứu thua cho đội bạn rất nhiều cú sút, khiến cho khi phải bước vào đá luân lưu ai cũng lo lắng là đội ta sẽ thua vì đội bạn có thủ môn quá xuất sắc. Tình hình đó chẳng phải là ai cũng lo sợ đội nhà sẽ thua, nhưng kết quả thì ngược lại, rõ ràng là bất ngờ quá đó chớ?

-Bàn Dân đã nói là không bất ngờ mà! Ông muốn biết thì chịu khó tìm mà đọc câu trả lời của ông Hoàng Anh Tuấn- huấn luyện viên U23 Việt Nam, với giới báo chí sau trận đấu chung kết U23 Đông Nam Á thì biết.

-Ông đọc rồi thì chịu khó kể tôi nghe đi, còn bảo tôi phải tìm đọc chi cho mất thời gian vậy!

-Thôi được, để Bàn Dân truy cập lại, đọc cho ông nghe. Ông Hoàng Anh Tuấn nói: “…Bóng đá mà, đôi khi chúng ta phải mạo hiểm, nhưng phải chuẩn bị cho sự mạo hiểm ấy. Nếu không dùng cầu thủ trẻ, tôi đã không mang họ theo. Đã xác định dùng cầu thủ trẻ là phải chuẩn bị từ đầu. Tôi không lo lắng, mà phải bình tĩnh để cho họ điểm tựa.

Họ thấy niềm tin của ban huấn luyện, họ sẽ chơi tốt”. Còn thủ môn đội trưởng Quan Văn Chuẩn thì khiêm tốn nói: “Mục tiêu của toàn đội là lọt đến trận chung kết, và khi đã giành chiến thắng làm tôi rất vui. Chức vô địch này nhờ vào sự đóng góp của cả tập thể, chứ không phải công lao của riêng tôi. Còn về tình huống cản phá được quả phạt đền, thì do tôi may mắn”.

-Hay quá. Mà nghĩ cũng lạ, sao lại ngẫu nhiên mà người đá thắng quả luân lưu quyết định và người bắt được quả đá luân lưu duy nhất lại có tên là “Đạt và Chuẩn”. Đúng là bóng đá trẻ nước ta đang “đạt chuẩn”, hy vọng bóng đá nước ta sẽ sớm sánh vai được với bè bạn năm châu ông hả!

Bàn Dân