BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện pháp đình

Ðắng lòng những vụ án “giao cấu với trẻ em”

Cập nhật ngày: 09/05/2018 - 15:52

BTN - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh cho biết, cuối tháng 4.2018, Trung tâm tham gia bảo vệ cho bị hại trong vụ án “giao cấu với trẻ em” xảy ra ở huyện Bến Cầu.

Vụ án đã được xét xử, bị cáo bị pháp luật nghiêm trị, nhưng điều đau lòng nhất là “hệ luỵ” của vụ án để lại, cũng như việc nhận thức pháp luật hạn chế đã khiến bị cáo phạm tội.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng tháng 4.2015, bị cáo Ð có quen biết và chung sống như vợ chồng với bị hại L (sinh ngày 3.7.2001). Trong thời gian chung sống, L mang thai và sinh một cháu bé vào ngày 8.2.2016.

Thế nhưng, “hạnh phúc chẳng tày gang”, bị cáo Ð và “cô vợ trẻ con” phát sinh mâu thuẫn. L gửi đơn ly hôn đến TAND huyện. Nhận thấy có dấu hiệu phạm tội “giao cấu với trẻ em”, toà đã chuyển hồ sơ sang Công an để điều tra, xử lý.

Ðiều đáng nói, mặc dù hành vi của Ð đáng trách, đáng lên án vì tại thời điểm xảy ra vụ việc, bị cáo đã thành niên, có đủ nhận thức về hành vi của mình, nhưng do thiếu hiểu biết các quy định pháp luật nên đã đi quá giới hạn với L, khi “người yêu” mới hơn 14 tuổi.

Tuy cả hai hoàn toàn tự nguyện và đã chung sống như vợ chồng, có con chung, nhưng hành vi của Ð giao cấu với L khi chưa đủ tuổi theo quy định nên phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Còn bị hại L vốn không có nghề nghiệp ổn định, tuổi còn nhỏ, không biết sẽ làm gì nuôi con trong thời gian bị cáo Ð chấp hành án.

Hiện nay vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang ngày càng trở nên nhức nhối và phức tạp hơn bao giờ hết bởi rất nhiều vụ việc khi được phát giác, phanh phui, hậu quả để lại hết sức nặng nề.

Còn nhớ cách đây khoảng 3 năm, Báo Tây Ninh cũng đã từng phản ánh vụ việc “vợ tố chồng” xảy ra ở một địa phương. Theo đó, dù bị hại tuổi còn nhỏ nhưng do lỡ “ăn cơm trước kẻng” và có thai nên hai bên gia đình tổ chức đám cưới cho đôi trẻ.

Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, mâu thuẫn xảy ra và “cô vợ trẻ con” cũng đã làm đơn tố “ông chồng” xâm hại tình dục khi chưa đủ tuổi.

Ðây là hồi chuông cảnh báo cho các bậc làm cha, mẹ cần quan tâm đến con em mình, đừng để chính sự thiếu quan tâm của gia đình, cũng như sự thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật của các bậc cha mẹ lẫn bị cáo, bị hại dẫn đến những câu chuyện đau lòng.

Trách nhiệm của chính quyền cơ sở ở đâu khi không phát hiện những vụ việc trên để kịp thời ngăn chặn. Trong khi đó, hằng năm chính quyền cấp xã đều báo cáo về công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương khá nhiều cuộc với những luật gần gũi trong cuộc sống như Luật Hình sự, Dân sự, Hôn nhân gia đình...

Do đó, nên chăng trong thời gian tới chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật có chiều sâu, có hiệu quả hơn, thu hút người dân hơn. Có như thế mới hạn chế đến mức thấp nhất các vụ án “giao cấu với trẻ em” xảy ra.

THIÊN TÂM