BAOTAYNINH.VN trên Google News

30 năm tù dành cho 6 tên trộm chó  

Cập nhật ngày: 27/05/2017 - 19:48

BTNO - Ngày 27.5, tại trường THCS Thạnh Đức, TAND huyện Gò Dầu mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “trộm cắp tài sản”.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Anh Tuấn, 56 tuổi và vợ Nguyễn Thị Bạch Ngọc, 48 tuổi (ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành), Đỗ Thanh Quang (40 tuổi), Đỗ Trung Hiếu (38 tuổi, cùng ngụ tại phường I, TP.Tây Ninh), Phạm Hoàng Lâm (29 tuổi) và Phạm Hoàng Ngân (26 tuổi, cùng ngụ xã Tân Hưng, huyện Tân Châu).

Theo cáo trạng, đầu tháng 12.2016, Quang, Lâm lần lượt đến gặp vợ chồng Tuấn và Ngọc tại quán bán thịt chó của Tuấn ở ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành để thỏa thuận việc đi bắt trộm chó mang về bán cho Tuấn và Ngọc với giá từ 35.000-37.000 đồng/kg, thời gian giao nhận từ 2-5 giờ sáng hàng ngày.

Sau khi bàn bạc thống nhất, Tuấn và Ngọc đã mua 1 máy vặt lông về làm lông chó. Sau khi mổ thịt, làm sạch lông vợ chồng Tuấn, Ngọc đem bán lại cho Nguyễn Trung Luận và các đối tượng khác ở chợ Bến Cát, tỉnh Bình Dương với giá 50.000 đồng/kg.

Như đã thỏa thuận, hằng đêm Quang cùng với một người tên Phước và một người tên Hiếu (không rõ lai lịch) dùng cây súng bắn mũi tên có gắn xung điện, băng keo và bao nylon đi bắt trộm chó về bán cho vợ chồng Tuấn.

Bình quân mỗi đêm nhóm của Quang bắt được từ 3-4 con chó. Sau đó, do mâu thuẫn nội bộ nên Hiếu và Phước không đi trộm nữa.

Công an dẫn giải các bị cáo về trại giam sau phiên toà.

Ngày 20.12.2016, Quang rủ Đỗ Trung Hiếu cùng đi bắt trộm chó. Rạng sáng 23.12.2016, Quang điều khiển xe môtô 70D1-376.18 chở theo Hiếu cầm cây súng bắn tên có gắn xung điện, cuộn băng keo màu vàng và bao nylon chạy đến xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu và xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu bắt trộm được 13 con chó có tổng trọng lượng 142 kg. Sau khi trộm được Quang và Hiếu mang cho đến bán cho vợ chồng Tuấn thì bị bắt quả tang cùng vật chứng.

Cũng trong ngày 23.12.2016, Phan Hoàng Lâm cùng em ruột Phan Hoàng Ngân điều khiển xe môtô 70K1-349.33 mang theo các vật dụng chạy đến thị trấn Hòa Thành và các xã Long Thành Trung, Trường Hòa, Trường Tây thuộc huyện Hòa Thành bắt trộm được 8 con chó có tổng trọng lượng 80 kg, sau đó Lâm và Ngân mang đến bán cho Tuấn và Ngọc thì Lâm bị bắt quả tang cùng vật chứng, còn Ngân chạy thoát, đến ngày 14.1.2017 đối tượng cũng đã ra đầu thú.

Theo kết luận định giá tài sản, 47 con chó các loại có tổng trọng lượng 512 kg, trị giá gần 26 triệu đồng.

Nhận định về vụ án này, chủ tọa phiên tòa cho rằng nguyên nhân và động cơ của các bị cáo là muốn có tiền tiêu xài, lại mang tính tham lam ích kỷ, cá nhân là người trưởng thành, một số bị cáo đã từng có tiền án tiền sự về các tội danh mua bán ma tuý, cố ý gây thương tích… nên đã có nhận thức đầy đủ về hành vi phạm tội nhưng do thiếu tôn trọng pháp luật, lại lười lao động dẫn đến hành vi phạm tội.

Với tội danh “trộm cắp tài sản”, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Quang, Phạm Hoàng Lâm mỗi bị cáo 7 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Hoàng Ngân mỗi bị cáo 5 năm tù; Nguyễn Thị Bạch Ngọc và Đỗ Trung Hiếu mỗi bị cáo 3 năm tù.  

Sông Ninh-Yên Khuê