BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác khi sử dụng “Tour du lịch 0 đồng” 

Cập nhật ngày: 06/06/2019 - 15:22

BTNO - Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, nhưng thực chất các doanh nghiệp này trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá thành cao.

Ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám Sở VHTT&DL Tây Ninh khuyến cáo các tổ chức, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn nên cân nhắc, cảnh giác việc sử dụng “Tour du lịch 0 đồng”.

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước nở rộ loại hình “Tour 0 đồng”, hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người cao tuổi, cựu chiến binh. Qua nắm bắt thông tin, trong thời gian vừa qua tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xuất hiện việc tổ chức “Tour du lịch 0 đồng” do một số công ty lữ hành ngoài tỉnh tổ chức; cũngđã có không ít người dân tại một số địa phương của tỉnh nhà sử dụng “tour du lịch 0 đồng” này.

Theo đó, khi du khách tham gia tour du lịch này được cho là miễn phí toàn bộ, công ty không thu bất kỳ một khoản chi phí nào. Tuy nhiên, trong quá trình đi tour, thông qua các hình thức như đưa khách đi mua sắm hay bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến để bù vào phần chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, phí tham quan... du khách sẽ được chào bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với giá thành cao, không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Hình thức kinh doanh này chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro cho khách hàng.

Trước tình hình đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tây Ninh đã có văn bản khuyến cáo các tổ chức, đoàn viên, hội viên trong hệ thống và người dân trên địa bàn nên cân nhắc, cảnh giác việc sử dụng “Tour du lịch 0 đồng” khi có công ty du lịch mời chào.

Một bảng kế hoạch tham quan miễn phí của Công ty TNHH Thương mại Ishiba.

Ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám Sở VHTT&DL Tây Ninh cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, tại Tây Ninh đã có đến hàng trăm người dân bị sập bẫy chiêu thức này. Trong đó, người dân từ các xã vùng sâu của  các huyện Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng và TP.Tây Ninh đăng ký tour này rất đông; huyện Châu Thành là địa phương có đông người tham gia nhất, với gần 170 người, hầu hết là người cao tuổi.

Theo ông Nam, ngoài ngành VHTT&DL, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành với nhau, nhất là ngành Công thương và Quản lý thị trường phải tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức các “tour du lịch 0 đồng”, kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm, giúp người dân không bị “sa bẫy”.

Ông Nam cũng nhấn mạnh: Giải pháp quan trọng nhất là ý thức cảnh giác của người dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh cho đến tận ấp, khu phố để người dân tránh sử dụng tour du lịch 0 đồng này.

Tâm Giang

Tin liên quan
  • Báo động nạn tour 0 đồng

    Báo động nạn tour 0 đồng

    Tình trạng các đường dây từ Trung Quốc câu kết với người địa phương tổ chức 'tour 0 đồng' đang gây tác động nặng nề đến ngành du lịch nhiều nước, bao gồm cả VN.

  • Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh tour 0 đồng ​

    Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh tour 0 đồng ​

    Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch tour 0 đồng.

  • Cái bẫy “tour du lịch 0 đồng” 

    Cái bẫy “tour du lịch 0 đồng”

    Phấn khởi vì có chuyến đi miễn phí chưa được bao lâu, thì nay, nhiều người đã phải hối hận khi tham gia tour du lịch miễn phí hay còn gọi là “tour du lịch 0 đồng” do Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam tổ chức.