BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cờ tướng - thú vui tao nhã của nhiều người 

Cập nhật ngày: 18/09/2017 - 05:25

BTN - Từ lâu, cờ tướng được biết đến như một môn thể thao trí tuệ, một thú vui tao nhã của người chơi. Người chơi cờ tướng có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu từ trong nhà, đầu ngõ tới quán nước, vỉa hè... chỉ cần một bàn cờ là đủ, không giống với những môn chơi khác- đòi hỏi phải có sân bãi hay thiết bị luyện tập, do vậy, nó thu hút được rất nhiều người chơi cả nông thôn lẫn thành thị.

Mọi người tập trung vào các ván cờ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, người ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những bàn cờ tướng xuất hiện khắp nơi. Tại quán cà phê Nguyễn Lan, nằm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, thuộc xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, hằng ngày có khoảng 20 người ham mê cờ tướng tập trung để so tài cao thấp với nhau.

Bà Nguyễn Thị Lan- chủ quán cho biết, trong gia đình bà cũng có nhiều người yêu thích bộ môn này, nên từ khi quán khai trương, bà đã cho đóng khoảng 5 bộ cờ để phục vụ những người máu mê cờ tướng, giúp họ thoả sức với niềm đam mê của mình. Bên cạnh việc kinh doanh của quán, bà có thêm niềm vui khi thấy mình tạo được một địa điểm vui chơi, thư giãn cho nhiều người.          

Theo anh Nguyễn Quốc Thái, 40 tuổi, ngụ tại xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, từ nhỏ anh đã có niềm đam mê với bộ môn cờ tướng, do đó, lúc rảnh rỗi anh thường đến các quán cà phê cờ tướng để vừa uống cà phê vừa luyện tập kỹ thuật chơi cờ. Anh cho rằng thông qua những bàn cờ đơn giản tại quán, người chơi có thể học hỏi rất nhiều kinh nghiệm bổ ích, nâng cao trình độ chơi cờ của bản thân.

Nếu trước đây cờ tướng thường được chơi trong không gian yên tĩnh thì bây giờ, đây là thú vui không chỉ dành riêng cho hai người. Bên bàn cờ, ngoài hai người chơi chính, lúc nào cũng có một nhóm “dự khán”, người bàn ra, kẻ tán vào, ai cũng muốn mách nước cho người chơi khiến bầu không khí càng lúc càng trở nên sôi nổi, kịch tính hơn.

Người ta nói cho dù chơi cả chục, cả trăm, thậm chí là cả ngàn ván cờ thì cũng không ván cờ nào giống ván cờ nào, bởi mỗi nước đi trong đó là một sự “sáng tạo nghệ thuật”, một khả năng bày binh bố trận khác nhau giữa người này và người kia, chính vì điều đó mà cờ tướng có một sức cuốn hút mãnh liệt với nhiều người.

Ông Thanh, một người chạy xe ôm tại khu vực huyện Hoà Thành cho biết, khi vắng khách không có việc gì làm, ông thường ghé quán xem mọi người đánh cờ. Mặc dù ông chơi cờ không giỏi nhưng vẫn cứ thích ngồi xem người khác tranh tài, lâu lâu tranh thủ “trợ giúp” một hai nước cờ.

Ông tin rằng coi người ta chơi riết, lâu dần tay cờ của mình cũng sẽ giỏi lên. Còn với ông Nguyễn Hồng Ân, 65 tuổi, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề chơi cờ tướng ở xã Long Thành Bắc, cứ lúc rảnh rỗi ông lại cùng với mấy người bạn cùng nhau làm vài ván cờ để giải khuây, giúp trí não được nhanh nhạy, tư duy linh hoạt, sắc sảo hơn, đầu óc minh mẫn hơn.

Ông nói, không phải gặp ai ông cũng chơi cờ, chỉ khi gặp đúng người thích hợp thì mới bày cờ ra. Ông cũng cho rằng thông qua ván cờ, nhìn cách đánh của người chơi, có thể phần nào đoán được tính cách của người đó. Thông thường, học chơi cờ tướng không khó, chỉ cần bỏ ra 2, 3 ngày nghiên cứu sách vở, học kinh nghiệm người khác là có thể chơi được nhưng từ chỗ biết chơi đến chơi giỏi là cả một quá trình.

Ngày nay, bộ môn cờ tướng cũng được phát triển thành trò chơi điện tử trực tuyến- nâng tầm chơi cờ lên một trình cao mới với hơn 2.800 nước cờ khác nhau. Ông Ân cho biết thêm, mặc dù có kinh nghiệm lâu năm, nhưng khi đọ tài cùng máy tính, ông vẫn cứ... thua như thường.

Cũng theo ông, bên cạnh những tác dụng hữu ích như thư giãn đầu óc, giải trí tinh thần, môn cờ tướng cũng mang lại không ít “phiền phức”. Nhiều người chơi mải mê tập trung chơi cờ, ngồi quá lâu bên bàn cờ đến quên cả giờ giấc, việc này vừa gây lãng phí thời gian vừa gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Không chỉ vậy, hiện nay có không ít người lợi dụng việc chơi cờ tướng để cá độ ăn tiền. Nhưng ngẫm cho cùng, bản thân cờ tướng không hề có tội. Và những ai chơi cờ với một tinh thần vô tư, lành mạnh mới có được niềm vui thật sự khi đến với thú chơi tao nhã này.

ÐÀO NHƯ - PHƯƠNG THẢO