BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giết người chỉ vì tiếng ồn 

Cập nhật ngày: 17/09/2017 - 11:05

BTN - Ngày 13.9, bị cáo Nguyễn Văn Ðịnh (SN 1964, ngụ ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, nghề nghiệp làm thuê) đã phải ra toà đứng trước vành móng ngựa chịu sự trừng phạt của pháp luật với tội danh giết người.

Bị cáo Định nghe toà tuyên án.

Nhiều người thân và hàng xóm của bị cáo cũng có mặt dự khán phiên toà và chờ kết quả xét xử của HÐXX. Bị truy tố về tội giết người, mà theo nhiều người dự khán, nguyên nhân từ một sự việc “nhỏ xíu”, là bị cáo “bực mình” vì tiếng ồn của âm thanh karaoke phát ra từ nhà hàng xóm trong những ngày Tết Nguyên đán 2017.

Nội dung sự việc được xác định như sau: vào khoảng 14 giờ ngày 28.1.2017, Nguyễn Văn Ðịnh cùng với Trần Văn Truyền đến nhà của anh Dương Hoài Thanh ở tổ 5, ấp Tân Lâm, xã Tân Hà, huyện Tân Châu chúc tết và uống rượu cùng một số người khác.

Sau khi cùng mọi người uống hết 1 lít rượu, ông Ðịnh trở về nhà vào khoảng 19 giờ. Lúc này, tại nhà của Nguyễn Văn Ðường (sát vách nhà ông Ðịnh ở tổ 4, ấp Tân Lâm), tổ chức hát karaoke gây ra tiếng ồn ào khiến ông Ðịnh không ngủ được. Tức mình, ông Ðịnh cầm cây rựa sang nhà ông Ðường yêu cầu tắt máy karaoke. Hai bên xảy ra gây gổ, ông Ðịnh cầm rựa xông vào chém ông Ðường.

Ông Ðường tránh được và đánh trả lại, làm rớt cây rựa trên tay ông Ðịnh. Sau đó, ông Ðịnh nhặt cây rựa quay về. Tuy nhiên, khi về đến nhà vẫn còn nghe tiếng ông Ðường lớn tiếng chửi vọng sang, ông Ðịnh tức giận, lại cầm cây rựa ra đứng trước nhà mình nhìn sang nhà ông Ðường.

Nghe tin chồng đánh nhau với ông Ðịnh, bà Nguyễn Thị Bé- vợ ông Ðường vội chạy về nhà. Về gần đến nhà, thấy ông Ðịnh cầm rựa đứng đó, bà Bé lớn tiếng gây gổ với ông Ðịnh.

Trong lúc nóng giận, bà Bé thách thức ông Ðịnh “ngon thì chém đi”. Nghe bà Bé nói vậy, ông Ðịnh cầm cây rựa bước sang nhà bà Bé. Bà Bé tiếp tục thách thức ông Ðịnh.

Tức giận vì lời thách thức, ông Ðịnh cầm rựa chém thẳng vào bên trái đỉnh đầu bà Bé một nhát khiến bà Bé té xuống. Bà Bé gượng đứng dậy, ông Ðịnh tiếp tục dùng rựa chém vào phía bên trái vùng trán bà một nhát nữa. Bà Bé ngã ngửa xuống đất, ông Ðường xông ra giật cây rựa trên tay ông Ðịnh làm lưỡi rựa trúng vào đùi trái bà Bé rách da.

Ông Ðường tiếp tục giằng co với ông Ðịnh, làm lưỡi rựa rớt xuống đất. Sau đó, ông Ðịnh cầm cán rựa chạy về, vứt bỏ gần nhà mình. Ông Ðường đuổi theo, dùng tay đánh ông Ðịnh.

Trong lúc ông Ðường và ông Ðịnh ôm vật nhau dưới đất, cháu rể ông Ðường là Bùi Văn Duy chạy đến can ngăn, ông Ðịnh bỏ chạy vào đám mì sau nhà. Bà Bé được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Ðến 21 giờ 30 cùng ngày, ông Ðịnh đến Công an xã Tân Hà đầu thú. Giám định pháp y kết luận bà Bé bị thương tật 19%.

Tại phiên toà, bị cáo Ðịnh thừa nhận hành vi của mình, nhưng cho rằng không có ý giết người như cáo trạng của VKS truy tố (theo khoản 1, Ðiều 93 Bộ luật Hình sự). Luật sư bào chữa cho bị cáo Ðịnh cho rằng, hành vi của bị cáo không thuộc hành vi có tính chất côn đồ, bị cáo Ðịnh thực hiện hành vi phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần... (thuộc Khoản 2 Ðiều 93 BLHS) nhưng không được HÐXX chấp nhận.

HÐXX nhận định, chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ, bị cáo Ðịnh đã dùng rựa là hung khí nguy hiểm trực tiếp chém vào đầu bị hại, và trong khi bị hại không còn khả năng chống đỡ vẫn tiếp tục chém, dù biết rằng hành vi của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của bị hại.

Ðây là hành vi thể hiện tính chất côn đồ, bất chấp tính mạng của người khác. Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị quyết số 41/2017/QH14 và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định trong BLHS, toà tuyên phạt bị cáo 11 năm tù về tội danh trên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt vì lý do khách quan, ngoài ý muốn.

Rõ ràng, trong cuộc sống hằng ngày, việc có hành vi ứng xử phù hợp trong từng sự việc với nhau là rất cần thiết để giữ tình làng, nghĩa xóm.

Ngược lại, vì một lý do nào đó, có những hành vi ứng xử không phù hợp, nhất là việc đánh nhau, sử dụng hung khí nguy hiểm, dù chưa cướp đi tính mạng của người khác như trường hợp của ông Ðịnh, nhưng theo quy định pháp luật, vẫn vi phạm pháp luật hình sự thuộc tội danh giết người với khung hình phạt cao, tương xứng với hành vi bị cáo gây ra cho người khác.

ÐỨC TIẾN