BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai trợ lý cấp cao của thủ tướng May từ chức 

Cập nhật ngày: 11/06/2017 - 20:51

Hôm 10.6, hai cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Anh Theresa May đã đệ đơn từ chức, sau khi đảng Bảo thủ của bà thất bại trong việc giành đa số ghế cần thiết trong cuộc bầu cử Nghị viện Anh trước thời hạn hôm 8.6.

Đồng chánh văn phòng nội các của Thủ tướng May, ông Nick Timothy (trái) và bà Fiona Hill rời trụ sở Đảng Bảo thủ tại London, Anh. Ảnh: Reuters

Ông Nick Timothy, Chánh văn phòng nội các của Thủ tướng May, đã tuyên bố trên website ConservativeHome (trang mạng của đảng Bảo thủ) rằng, ông đã từ chức hôm 9.6.

Ông Timothy cho biết, lý do dẫn đến kết quả đáng thất vọng trong cuộc bầu cử vừa qua là do số lượng cử tri ủng hộ Công đảng đối lập tăng mạnh.

Ông tự nhận: “Trách nhiệm của tôi trong chiến dịch tranh cử là giám sát chương trình liên quan đến chính sách. Đặc biệt, tôi lấy làm tiếc vì không đưa vào cương lĩnh tranh cử đề xuất giúp giải quyết chi phí gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc xã hội”.

Trong khi đó hãng tin BBC (Anh) đưa tin bà Fiona Hill, đồng Chánh văn phòng nội các của Thủ tướng May, cũng đã đệ đơn từ chức.

Bà Fiona Hill nói: “Thật vinh hạnh vì được phục vụ trong chính phủ, và được làm việc với một thủ tướng xuất sắc như bà May. Tôi không nghi ngờ rằng bà Theresa May vẫn sẽ tiếp tục cống hiến và đảm nhiệm vai trò thủ tướng một cách tuyện vời”.

Cả hai quan chức này đều chịu áp lực từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ yêu cầu từ chức để tránh việc Thủ tướng May đối mặt với một thách thức lớn có thể đe doạ tương lai vị trí lãnh đạo của bà May.

Hôm 9.6, Thủ tướng May tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ mới, làm việc với đảng Thống nhất Dân chủ (DUP), một đảng nhỏ với khoảng 10 ghế tại Quốc hội tại Bắc Ireland, để có thể giành được ưu thế tương đối.

 THUÝ TRINH

Theo Reuters