BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bình ắc-quy ô tô tải:

Mục tiêu của nhiều kẻ cắp 

Cập nhật ngày: 20/03/2018 - 07:51

BTN - Trên địa bàn tỉnh ta, các đối tượng trộm cắp, ngoài xe mô tô, chúng cũng rất chú ý đến xe ô tô. Tuy nhiên, việc trộm xe rất khó thực hiện, cũng như khó tiêu thụ. Vì vậy, đối với xe ô tô, các đối tượng thường chú ý đến những trang thiết bị gắn kèm theo xe như kính chiếu hậu, bình ắc-quy… để lấy trộm.

Trong năm 2017, một nhóm đối tượng là thanh thiếu niên đã thực hiện hàng loạt vụ trộm bình ắc-quy trên xe ô tô tải đã bị Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ. Vụ án là bài học để nhiều người nâng cao cảnh giác.

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền tiêu xài và chơi điện tử nên Phan Nguyễn Minh Trí rủ Nguyễn Hoàng Thanh Duy, Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Tuấn Hưng đi tìm những xe ô tô tải hay đỗ cặp lề đường, không có người trông coi để lấy trộm bình ắc-quy. Các đối tượng trên thường tập trung tại khu vực chợ đêm ở trung tâm Thành phố ăn nhậu, chờ đến khuya tìm “con mồi” ra tay.

Khoảng 2 giờ ngày 1.8.2017, Trí điều khiển xe chở Duy, Sang điều khiển xe chở Hưng lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh. Khi đến khu vực gần vườn cao su thuộc khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh, cả nhóm phát hiện chiếc xe tải của anh Trần Thanh Lâm đậu cặp lề đường, không có người trông coi.

Sang, Hưng đứng phía sau xe tải cảnh giới, Duy dùng hộp quẹt có chức năng đèn pin rọi cho Trí dùng chìa khoá mang theo mở lấy hai bình ắc-quy gắn trên xe tải. Sau đó, cả nhóm chở “chiến lợi phẩm”, định đem cất giấu. Tuy nhiên, trên đường đi đến đường Hồ Văn Lâm, thuộc khu phố 2, phường 2, Trí và Duy bị Công an phường 2 bắt giữ.

Công an thành phố Tây Ninh xác định, trong tháng 7.2017, trên địa bàn Thành phố, các đối tượng trên đã thực hiện 6 vụ trộm cắp bình ắc-quy với thủ đoạn tương tự. Cụ thể, khoảng 1 giờ ngày 21.7, Duy, Trí, Sang đi bộ trên đường Lê Lợi phát hiện xe ô tô tải của anh Trần Cao Phong đậu trước nhà không người trông coi, chúng dùng thủ đoạn như trên lấy 2 bình ắc-quy.

Sau đó, khi mang 2 bình ắc-quy của anh Phong đi cất giấu, cả nhóm lại phát hiện một chiếc xe tải của Công ty cổ phần Intimex chi nhánh Tây Ninh đậu trước cửa kho hàng trên đường Trưng Nữ Vương nhưng không người trông coi, chúng tiếp tục lấy 2 bình ắc-quy trên xe này.

5 ngày sau, khi uống rượu tại khu vực gần chợ đêm, cả nhóm đi bộ đến kho hàng của siêu thị Intimex trên đường Trưng Nữ Vương, phát hiện 2 xe hàng của Công ty cổ phần Intimex đang đỗ trong kho (không có người trông coi), cả nhóm lại trộm được 4 bình ắc-quy. Bốn ngày sau nữa, khoảng 1 giờ, Trí, Duy, Hưng đi bộ trên đường Pasteur phát hiện xe ô tô tải của anh Nguyễn Thanh Ngọc đậu cặp lề đường nên trộm được một bình ắc-quy.

Tiếp đến, khoảng 1 tuần sau, Trí, Duy, Hưng đến hẻm số 5 đường Nguyễn Văn Rốp thuộc khu phố 6, phường IV, thành phố Tây Ninh trộm 2 bình ắc-quy trên xe tải của chị Huỳnh Thị Thuần. Một tuần sau, Trí, Duy, Hưng đi bộ đến đường Phạm Văn Chiêu, cả nhóm lại trộm 2 bình ắc-quy xe ô tô của anh Võ Minh Sang đang đỗ cặp lề đường. Ngoài ra, Trí, Duy, Hưng còn khai nhận trong tháng 7.2017, cả nhóm thực hiện 2 vụ trộm bình ắc-quy trên địa bàn huyện Châu Thành.

Với việc thực hiện trộm 18 bình ắc-quy trên xe ô tô tải, trị giá hơn 15 triệu đồng, TAND thành phố Tây Ninh đã tuyên phạt Phan Nguyễn Minh Trí 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hoàng Thanh Duy 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Sang 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Riêng Nguyễn Tuấn Hưng, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không xử lý.

Qua vụ án trộm bình ắc-quy nêu trên, người dân - nhất là những tài xế lái xe ô tô tải cần nâng cao cảnh giác, chú ý bảo quản tài sản của mình khi đỗ xe cặp lề đường hay trước cửa nhà.

ĐỨC TIẾN