BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhập thuốc ung thư giả: Bị cáo đổ lỗi cho nhà sản xuất! 

Cập nhật ngày: 21/08/2017 - 21:30

Trong khi cơ quan điều tra kết luận lô thuốc chữa ung thư giả đến nay chưa rõ nguồn gốc, đối tượng bán thuốc về Việt Nam chưa rõ lai lịch, thì tại tòa, các bị cáo nói trách nhiệm bán thuốc giả là của công ty sản xuất.

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA

Chiều nay 21-8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

"Biết giấy tờ giả sẽ không bao giờ làm"

Theo cáo trạng được đọc tại phiên tòa buổi sáng, hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg mà VN Pharma nhập về VN đều là thuốc giả. Bị cáo Võ Mạnh Cường - người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma - thì khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu.

Bị cáo Võ Mạnh Cường cho biết, bị cáo có quen ông Raymundo (người Philippines, Giám đốc công ty Helix Canada). Ông Raymundo đề nghị Cường làm nhà phân phối thuốc ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, Cường đã giới thiệu ông Raymundo gặp gỡ Nguyễn Minh Hùng.

Khi đồng ý mua thuốc trị ung thư của công ty Helix Canada, Nguyễn Minh Hùng đề nghị phía bán thuốc cung cấp văn bản thủ tục pháp lý của đơn vị sản xuất thuốc.

Khi đó, ông Raymundo đã gửi về 2 loại giấy tờ gồm Giấy chứng nhận bán hàng tự do và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ y tế Canada cung cấp. Các giấy tờ này được hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Trên cơ sở 2 loại giấy tờ này, VN Pharma đã thuê Phạm Văn Thông (dược sỹ) viết tiêu chuẩn thuốc, trình Cục quản lý dược Bộ Y tế cho nhập khẩu hơn 9000 hộp thuốc H-Capita.

Lý giải tại tòa, bị cáo Phạm Văn Thông cho rằng bị cáo viết hồ sơ tiêu chuẩn thuốc dựa trên giấy tờ của VN Pharma cung cấp. Bị cáo không biết các giấy tờ nêu trên thật hay giả. Cũng khai như bị cáo Thông, bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng các giấy tờ này đều do ông Raymundo gửi email từ Canada, nên bị cáo nghĩ nó là thật.

“Bị cáo ra trường, lập công ty xuất nhập khẩu để phát triển. Bị cáo rất muốn chinh phục thử thách cái mới, phía Canada nói sẽ làm tất cả cho nhập thuốc. Nếu biết giấy tờ giả thì không bao giờ tôi làm” - Võ Mạnh Cường khai trước tòa.


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA.

Nồng độ 97% tạp chất không nguy hiểm (?!)

Trong khi đó, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho rằng: “Nhà nhập khẩu không chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc mà bên bán phải chịu trách nhiệm. Khi thuốc gửi về, chúng tôi gửi đi kiểm nghiệm thì đạt tiêu chuẩn".

Trả lời ý kiến về kết quả giám định của Bộ Y tế về lô thuốc H-Capita chứa 97% hoạt chất Capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người, bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói:

“Nguyên tắc tạp chất là tự phát sinh, không ảnh huởng đến chất lượng thuốc. Từ khi đi học tới nay đi làm trong 15 năm, tôi chưa thấy khái niệm nào là 'thuốc không dùng chữa bệnh cho người'. Nồng độ 97% tạp chất không gây ảnh hưởng, nguy hiểm đến người sử dụng”.

Trong phần tranh luận sáng nay, ông Nguyễn Minh Hùng cũng nói “đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu…”.

Phần tranh luận sẽ tiếp tục vào ngày mai 22-8, dự kiến phiên tòa này sẽ kéo dài 8 ngày.

Nguồn TTO