BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Philippines liều mình bảo vệ tài sản trong bão Mangkhut 

Cập nhật ngày: 17/09/2018 - 23:35

Nhiều người dân trên đảo Luzon, nơi bão Mangkhut quét qua, chống lệnh sơ tán để bám trụ bảo vệ cây trồng và vật nuôi.

Một nông dân tại thị trấn Alcala, tỉnh Cagayan, Philippines, hôm 16/9 kiểm tra cánh đồng sau bão Mangkhut. Ảnh: AFP.

"Nhà của tôi bị thổi bay, xung quanh đều ngập lụt. Nhưng chúng tôi không đi sơ tán bởi không muốn bỏ gia súc lại", Diday Llorente, 55 tuổi, cư dân đảo Luzon, Philippines, hôm nay trả lời AFP.

Llorente là một trong số 80.000 người sống tại khu vực canh tác ven biển ở thị trấn Baggao, nơi bão Mangkhut đổ bộ trực tiếp hôm 15/9. Một phần tư dân số tại địa phương này sống trong cảnh nghèo đói, chỉ kiếm được dưới 2 USD mỗi ngày.

Giống như nhiều người khác, Llorente chỉ nuôi trồng trên quy mô nhỏ và có thu nhập ít ỏi. Tuy nhiên, hai hecta ngô giúp bà và chồng kiếm kế sinh nhai đã bị nhấn chìm trong nước lũ. Những người nông dân như bà không được bồi thường nếu mất mùa hoặc gia súc chết do thiên tai.

"Đó thực sự là tài sản lớn nhất của họ, dù có ít ỏi đi chăng nữa. Tôi thật sự rất đau lòng khi thấy những người sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn và nguy hiểm như vậy. Họ còn lựa chọn nào khác nữa chứ?", Lot Felizco, giám đốc Oxfam tại Philippines, tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực phát triển nông thôn, chia sẻ.

Việc những người như Llorente chống lại lệnh sơ tán của chính phủ có thể gây ra hậu quả khôn lường. Nhiều người trong số 7.350 nạn nhân thiệt mạng hoặc mất tích trong siêu bão Haiyan năm 2013 tại Philippines từng phớt lờ cảnh báo di tản để đề phòng cơn bão.

Một nông dân tập hợp gia súc tới nơi an toàn vào hôm 14/9, trước khi bão Mangkhut đổ bộ thành phố Tuguegarao, tỉnh Cagayan. Ảnh: AFP.

Dù vậy, với nhiều người dân Baggao, mối đe dọa mất tài sản do bão hay trộm cắp còn lớn hơn nhiều. Aida Acopan, 59 tuổi, đã đi sơ tán trong trận bão Haima năm 2016, nhưng lần này bà quyết định ở lại do lo sợ bị mất tài sản như hai năm trước.

"Hồi đó, kẻ gian đã đột nhập vào nhà tôi lấy trộm gạo. Vì thế lần này tôi không muốn mạo hiểm nữa", bà giải thích. Acopan đã mất 25 kg gạo, trị giá khoảng 10 USD, tương đương với thu nhập trong hơn một tuần của những người nghèo khổ tại địa phương.

Một vấn đề khác khiến người dân quyết định không rời bỏ nhà cửa của mình là nơi sơ tán không được đảm bảo. Họ thường phải ngủ trên sàn tại các trường học hoặc phòng thể dục. Tuy nhiên, việc họ ở lại cũng chưa chắc giúp cứu được cây trồng, vật nuôi.

Theo ước tính ban đầu, Philippines đã mất 250.730 tấn gạo do ảnh hưởng của bão Mangkhut, Reuters đưa tin. Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol cho biết thiệt hại về nông nghiệp dự đoán rơi vào khoảng 11-12 tỷ peso (202-221 triệu USD).

"Chúng tôi đã nghèo rồi, vậy mà cơn bão này vẫn ập đến. Chúng tôi không còn sinh kế nào nữa", Mary Anne Baril, một nông dân có ruộng lúa bị ngập lụt do bão Mangkhut, vừa nói vừa gạt nước mắt.

Nguồn VNE