Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Đoàn Minh Xương: 'Gặp Malaysia, Việt Nam không được cuốn theo ý muốn của CĐV' 

Cập nhật ngày: 14/11/2018 - 20:59

Chuyên gia bóng đá người TP HCM cho rằng gặp Malaysia tại Mỹ Đình vừa là lợi thế, vừa là áp lực với thầy trò HLV Park Hang-seo.

- Gặp Malaysia ngày 16/11 sắp tới là trận đấu chính thức thứ hai của HLV Park Hang-seo ở sân Mỹ Đình, sau trận hoà Afghanistan 0-0 tại vòng loại Asian Cup 2019. Ông đánh giá thế nào về tính chất của trận đấu này đối với mục tiêu của Việt Nam? 

- Đây là trận có nhiều ý nghĩa, không chỉ với Việt Nam mà còn là cục diện bảng A. Đó vừa là trận đầu tiên trên sân nhà của thầy trò HLV Park Hang-seo ở AFF Cup 2018, vừa mang tính chất quyết định đến đầu bảng. Nhìn những đội còn lại trong bảng như Myanmar, Lào và Campuchia thi đấu, tôi không nghĩ họ đủ khả năng leo lên vị trí số một.

Do đó, việc Việt Nam gặp Malaysia gần như sẽ định đoạt cuộc đua giành vé vào bán kết. Áp lực từ yêu cầu phải thắng của khán giả nhà là điều khó tránh, bên cạnh sức ép từ đối thủ. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của ông Park, tôi tin các cầu thủ Việt Nam sẽ vượt qua được áp lực để có đấu pháp khôn ngoan nhất, hợp lý nhất trước Malaysia.

Bởi, những gì ông Park xây dựng từ đầu năm 2018 đều có tính kế thừa rất cao. Những trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện tại đều là những người theo ông ấy suốt một năm nay, từ đội U23 đến đội Olympic. 

Cầu thủ Việt Nam tập ban bật trong cự ly hẹp, chuẩn bị cho trận gặp Malaysia. Ảnh: Giang Huy.

- Ông nhận xét gì về lối chơi của Malaysia ở AFF Cup năm nay?

Gặp Campuchia và Lào, Malaysia đã sử dụng hai cách tiếp cận khác nhau. Đây là một đội bóng được tổ chức tốt, và luôn sử dụng lối chơi của mình để kiểm soát trận đấu. Ở trận đầu tiên, trước sự hưng phấn của chủ nhà Campuchia, Malaysia chấp nhận chơi phòng ngự phản công và duy trì sự tập trung trong cả trận. Tới khi nắm được thế trận, họ mới tung đòn kết liễu.

Ở trận tiếp Lào, họ tự tin vào chiều sâu đội hình và cất một số trụ cột trên ghế dự bị. Khi bị đưa vào thế khó, HLV Tan Cheng Hoe đã có những điều chỉnh về nhân sự, họ ghi bàn và đạt mục tiêu giành ba điểm. Rõ ràng, Malaysia rất khó lường, nhất là trong cách triển khai những miếng đánh ở biên. Họ cũng thể hiện được bản lĩnh của mình khi lần lượt vượt qua những khó khăn, như việc phải thi đấu trên sân khách ở trận đấu Campuchia và bị dẫn trước ở trận đá với Lào. 

Đối đầu Việt Nam, Malaysia sẽ cố gắng không bị cuốn theo lối chơi của chúng ta. Có lẽ họ sẽ chơi phản công trong hiệp một, thậm chí là 70 phút đầu tiên, nhằm kìm hãm sự hưng phấn của chủ nhà. Tôi tin, Malaysia sẽ đá rát và sử dụng nhiều tình huống phạm lỗi chiến thuật từ xa để phá lối chơi.

- Malaysia có xu hướng nhập cuộc chậm, thể hiện ở hai trận gặp Campuchia và Lào. Liệu Việt Nam có thể tận dụng điểm này để đánh phủ đầu?

Điều ấy tuỳ thuộc vào thể trạng và chất lượng nhân sự hiện có trong tay ông Park. Nhưng dù lựa chọn cách nào, điều quan trọng nhất với Việt Nam là phải giữ lối chơi của mình và không được cuốn theo ý muốn của khán giả. 40.000 CĐV ở Mỹ Đình chắc chắn lúc nào cũng yêu cầu đội tuyển phải tấn công và ghi nhiều bàn thắng.

Dĩ nhiên, sẽ có thời điểm chúng ta ép sân, có thể là 15 phút đầu tiên, để tìm kiếm bàn thắng sớm, hòng đập tan ý đồ chơi chắc chắn của Malaysia. Nhưng chúng ta không được phép vội vàng. Việc tiên quyết mà Việt Nam cần làm là vượt qua sức ép. Kế đó là tránh rơi vào bẫy phản công của Malaysia.

Trận đấu này quan trọng nhưng không mang ý nghĩa sống còn. Đây không thuộc dạng trận đấu bắt buộc phải thắng với Việt Nam. Mục tiêu của chúng ta không phải là ghi nhiều bàn thắng, mà chỉ một bàn là đủ. Các cầu thủ cần phải kiên nhẫn, chờ tới lúc thích hợp để ra đòn. Và cần nhớ rằng chúng ta sẽ tấn công khoảng 5, 10 phút, chứ không phải liên tục dồn ép trong cả trận. 

Bộ đôi tiền đạo Radzak (số 8) và Talaha là những mũi nhọn nguy hiểm nhất của Malaysia ở AFF Cup 2018. Ảnh: AFF.

- Ông dự đoán như nào về thời điểm xảy ra bước ngoặt của trận đấu?

Tôi nghĩ là đầu hiệp hai. Bởi hiệp một, Malaysia còn sung sức và đủ khả năng đeo bám các tiền đạo Việt Nam. Trong giờ nghỉ, HLV Park Hang-seo có thể đưa ra những điều chỉnh về nhân sự hoặc đấu pháp để ra đòn quyết định. 

- Việt Nam đang có hiệu số bàn thắng bại là +3 chỉ sau một trận, ngang với Malaysia đã đá cả hai trận gặp Lào và Campuchia. Có ý kiến cho rằng Việt Nam chỉ cần hoà trong trận đấu tối 16/11 là đủ. Ông nghĩ sao?

Ý kiến này có điểm sơ hở là Việt Nam phải dốc sức trên sân Myanmar. Chúng ta liệu chắc có điểm hay không, khi chỉ có ba ngày nghỉ, cộng thêm việc di chuyển và tinh thần nhiều khả năng đi xuống vì không thắng được Malaysia. Dù nói thế nào, mục tiêu của Việt Nam trước Malaysia vẫn là ba điểm. Chỉ có điều chúng ta không cần thắng bằng mọi giá. 

Dựa trên thực lực bây giờ, chuyện thắng Malaysia nằm trong tầm tay Việt Nam. Đội bạn cũng hiểu điều này nên sẽ tuỳ tình hình để thi đấu. Nếu thua trong 70 phút đầu, họ sẽ dồn lên trong 20 phút còn lại để gỡ hoà. Nếu chưa thua, họ sẽ tiếp tục đeo bám và chờ sai lầm từ Việt Nam. 

- Hai tiền vệ trung tâm của Việt Nam là Quang Hải và Xuân Trường đều có thiên hướng tấn công. Theo ông, trước Malaysia, HLV Park Hang-seo sẽ điều chỉnh thế nào cho khu vực này?

- Đây là một bài toán khó cho ông Park. Theo tôi, không riêng gì Quang Hải và Xuân Trường mà còn cả Văn Quyết hoặc Công Phượng cũng có thể ngồi ngoài trong hiệp một. Tôi nghiêng về khả năng Xuân Trường dự bị, nhường chỗ cho Hùng Dũng. Có ba lý do khiến tôi nghĩ như vậy.

Thứ nhất, đây là cầu thủ cùng chơi với Quang Hải ở CLB Hà Nội. Thứ hai, Hùng Dũng đem lại sự chặt chẽ cho tuyến giữa, đồng thời đảm nhiệm thêm khâu phân phối bóng tấn công, giúp Việt Nam trở nên cân bằng hơn, tránh việc bị vỡ trận khi đối phương tấn công trung lộ. Thứ ba, phương án này đã được ông Park sử dụng ở Asiad 2018.

Tôi còn nhớ trận gặp Uzbekistan ở giải giao hữu U23 quốc tế, chúng ta đã bị hổng giữa khi xếp Xuân Trường và Quang Hải đá chính. Cần phải nói rõ rằng chọn ai và bỏ ai, với ông Park, đều là vì lợi ích chung, vì lối chơi chung . Cầu thủ nào đá chính không phải bởi anh ta chơi hay hơn những người dự bị. Đó chỉ là lựa chọn trong một tình huống cụ thể, với một sách lược cụ thể mà HLV Park Hang-seo muốn áp dụng cho một trận đấu cụ thể.

Các tiền đạo Việt Nam đang có phong độ tốt. Ở trận ra quân gặp Lào, Công Phượng và Anh Đức đã thông nòng. Ảnh: Lâm Thoả.

- Khả năng tiến xa của Việt Nam tại AFF Cup 2018 đến đâu, thưa ông?

 Hai điều đáng lo nhất của Việt Nam trước mọi giải đấu những năm gần đây luôn là thể lực và tâm lý. Tại AFF Cup 2018, trước khi tính đến đấu pháp, chúng ta phải đảm bảo việc đá được tám trận trong hơn một tháng. Sau nữa, nếu gặp Thái Lan ngay bán kết, Việt Nam có bị khớp tâm lý hay không. 

Những vấn đề này thể hiện rõ qua chính những kết quả gặp Malaysia trong quá khứ. Chúng ta thường thắng họ ở vòng bảng nhưng thua nhiều hơn ở vòng bán kết. Ở vòng ngoài, chúng ta ít bị áp lực, chơi thanh thoát, phát huy được các điểm mạnh, và giữ được lối chơi.

Thậm chí, nếu gặp Thái Lan ngay vòng bảng, cơ hội chiến thắng của Việt Nam không phải là không có. Nhưng vẫn đối thủ đó, chúng ta gặp ở trận đấu sống còn thì lại bị căng cứng và không vượt qua được nỗi sợ hãi. Bán kết AFF Cup 2014 là bài học đau đớn mà cầu thủ Việt Nam không được phép quên.

Việt Nam tiến xa tới đâu phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng giải quyết những điểm yếu này. Còn về lối chơi, chung ta bây giờ rất đa dạng. Qua vòng chung kết U23 châu Á và Asiad 2018, các cầu thủ đã chạm trán nhiều đối thủ có lối đá khác nhau, và đều giành những kết quả khả quan. AFF Cup vẫn là một sân chơi có đẳng cấp thấp hơn. Không có lẽ gì, Việt Nam lại không thể chơi tốt.

Nguồn VNE