BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump muốn các nước trả tiền bảo vệ eo biển Hormuz 

Cập nhật ngày: 25/06/2019 - 13:18

Vốn là một thương gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump có một góc nhìn khác lạ trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại eo biển Hormuz.

Theo hãng tin Nga RT, ông Trump muốn các nước phải trả phí cho sự bảo vệ tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược này.

Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội Twitter ngày 24/6, ông Trump kêu gọi các nước không lợi dụng sự hào phóng của Mỹ khi nhận được sự bảo vệ của cường quốc số 1 thế giới tại eo biển Hormuz.

"Trung Quốc nhận 91% lượng dầu của mình từ eo biển này, Nhật Bản 62%, và nhiều nước khác nữa. Vậy tại sao chúng ta vẫn bảo vệ các tuyến vận tải biển cho các nước (trong nhiều năm) mà không nhận được gì", ông Trump viết.

Theo RT, Tổng thống Mỹ ý muốn đề xuất phương án thay thế là tất cả các nước hãy bảo vệ tàu của mình khỏi bất kỳ cuộc tấn công tương lai nào.

Sự an toàn hàng hải trở nên đáng lo ngại sau khi hai tàu chở dầu của Nhật và Na Uy bị tấn công ở Vịnh Oman hôm 13/6. Mỹ quy trách nhiệm cho Iran nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo thẳng thừng bác bỏ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trở nên nghiêm trọng sau khi chính quyền Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung (JCPOA) và tái áp đặt cấm vận kinh tế lên Iran.

Mâu thuẫn leo thang thêm một nấc mới sau khi Tehran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ với lý do máy bay xâm phạm không phận. Washington khẳng định phương tiện đang hoạt động trên bầu trời quốc tế. Hai bên liên tiếp khẩu chiến với những lời cảnh báo và đe dọa chiến tranh nhằm vào nhau.

Nguồn Vietnamnet