Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ nâng cấp đường 784 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 16:51

BTN - Anh Trần Văn Minh (ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết, con đường vài năm gần đây đã xuống cấp trầm trọng, lực lượng chức năng giặm vá xong đoạn này, lại xuất hiện điểm hư hỏng chỗ khác.

Một ổ gà trên mặt đường ÐT 784 đoạn gần ngã ba Chà Là,  xã Chà Là.

Ðường ÐT 784- đoạn qua địa phận xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu và các xã Truông Mít, Cầu Khởi, Chà Là, huyện Dương Minh Châu được đầu tư mở rộng hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, hiện con đường đang bị xuống cấp ngày càng nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày càng nhiều, ngành chức năng liên tục giặm vá nhưng không xuể.

Trong đó, đường ÐT 784 đoạn đi qua xã Chà Là và Truông Mít có mật độ phương tiện giao thông tham gia rất cao- nhất là những giờ công nhân từ khu công nghiệp đi làm hay tan ca.

Không những đường hư hỏng, mà có nhiều nơi chưa trang bị đèn chiếu sáng, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông càng cao hơn. Gần đây, tại những đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, có vụ gây hậu quả chết người- đặc biệt là thường xảy ra vào ban đêm, tại những đoạn không có đèn chiếu sáng.

Anh Trần Văn Minh (ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) cho biết, con đường vài năm gần đây đã xuống cấp trầm trọng, lực lượng chức năng giặm vá xong đoạn này, lại xuất hiện điểm hư hỏng chỗ khác.

Ngoài ra, nhiều điểm hư hỏng được đào lên, đổ đất đá xuống, chờ khô mới trải nhựa, nhưng xe tải chạy qua làm bong tróc, tạo thành ổ gà còn sâu hơn. Do đó, mặt đường luôn trong tình trạng mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn nếu không chú ý.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn (ngụ ấp Thuận An, xã Truông Mít), người dân nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng giải quyết tình trạng đường hư hỏng để bảo đảm an toàn giao thông.

Cách đây khoảng 1 tháng, chính quyền có cho xe đến cào đất dọc 2 bên lề đường rồi... bỏ đó, không làm gì hết.

Hiện nay, nước từ mặt đường đổ xuống bị đọng lại chẳng khác gì ao, vừa gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường.

Từ đó, người dân kiến nghị Nhà nước đầu tư hệ thống thoát nước dọc theo đoạn đường này, đồng thời xử lý lề đường bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông.

Ông Trần Huỳnh Thành- Chủ tịch UBND xã Truông Mít cho biết, do đoạn đường bị ngập, địa phương đã kiến nghị huyện xem xét cho ban lề đường để thoát nước, mỗi bên khoảng 3m. Ðoạn đường này tạm thời không còn bị ngập.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhìn nhận, việc ban hai bên lề đường cũng gây ra một số bất cập như lề đường gặp mưa bị đọng nước và trơn trượt.

Người dân làm cầu bắc qua để đi từ đường vào nhà, nhưng có hộ không chừa chỗ để nước thoát qua, nên ứ  đọng lại. Ðể giải quyết căn cơ tình trạng ngập tại đoạn đường này, cần phải đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc hai bên đường. Việc này lại vượt quá khả năng của địa phương.

Theo Ban quản lý dự án ngành giao thông tỉnh, mới đây, Thường trực HÐND tỉnh đã có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ÐT 782-ÐT 784, ÐT 793-ÐT 792 (từ ngã ba tuyến tránh quốc lộ 22B đến cửa khẩu Chàng Riệc) với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh theo quy hoạch được duyệt.

Tổng mức đầu tư dự án dự toán là 1.484 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước là 30%, nhà đầu tư góp 70%,  thực hiện theo hình thức đối tác Công tư PPP (nhà đầu tư hoàn vốn bằng hình thức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ). Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2017-2020.

UBND tỉnh đã có văn bản giao các đơn vị liên quan căn cứ vào nội dung công văn của Thường trực HÐND tỉnh, tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Trong thời gian này, những điểm hư hỏng trên đường ÐT 784, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tiến hành sửa chữa, giặm vá để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông.

THIÊN TÂM