BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng viên tránh thai khẩn cấp thường xuyên được không?

Cập nhật ngày: 22/07/2017 - 13:00

BTN - Nữ, 20 tuổi, đã có bạn trai. Xin hỏi bác sĩ, có thể sử dụng viên tránh thai khẩn cấp thường xuyên được không? Nghe nói thuốc này làm teo niêm mạc tử cung, có thể gây vô sinh về sau, có đúng không?

Một bạn đọc

Ðáp: Viên tránh thai khẩn cấp (VTTKC) là viên chứa một lượng nhỏ nội tiết tố giúp tránh thai sau giao hợp không bảo vệ. Tính trung bình cứ 100 phụ nữ giao hợp không bảo vệ sẽ có 8 trường hợp có thai.

Nếu cả 100 người này đều sử dụng VTTKC thì sẽ chỉ có 1 trường hợp mang thai. Nói cách khác, hiệu quả tránh thai của VTTKC vào khoảng 87,5%.

Hai loại VTTKC phổ biến ở Việt Nam hiện nay là levonorgestrel và mifepriston. Levonorgestrel có loại viên 0,75mg (uống 2 lần cách nhau 12 giờ, mỗi lần 1 viên), và viên 1,5mg (uống 1 viên, 1 lần duy nhất).

Mifepriston chỉ có loại viên 10mg (uống 1 viên, 1 lần duy nhất). Các loại VTTKC cấp kể trên đều sử dụng giống nhau: uống trong vòng 120 giờ (5 ngày) sau giao hợp không bảo vệ, uống càng sớm hiệu quả càng cao.

Hai loại VTTKC kể trên đều giúp tránh thai bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn sự phóng noãn (“rụng trứng”), mà không có tác dụng bất lợi nào trên niêm mạc tử cung, nên không ảnh hưởng quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh. Nói cách khác, muốn có tác dụng tránh thai, VTTKC phải được sử dụng trước khi xảy ra sự phóng noãn.

Bằng chứng từ nhiều nghiên cứu cho thấy VTTKC không gây ảnh hưởng bất lợi trên niêm mạc tử cung. Tổ chức Y tế thế giới khẳng định VTTKC không gây vô sinh.

Tuy nhiên, phụ nữ không nên sử dụng VTTKC thường xuyên, vì nguy cơ vỡ kế hoạch cao, do hiệu quả tránh thai của VTTKC thấp hơn so với các biện pháp tránh thai khác.

Tóm lại, VTTKC nên được xem là biện pháp “cứu vãn”, giúp giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn một cách bị động. Do hiệu quả tránh thai không cao (cao nhất chỉ khoảng 87,5%), và càng dùng nhiều lần trong tháng hiệu quả càng giảm, VTTKC chỉ nên dành cho những trường hợp bị động như không chủ động dùng biện pháp tránh thai, quan hệ tình dục đột xuất, bị cưỡng bức, bị sự cố khi sử dụng biện pháp tránh thai (tuột vòng, tuột hay thủng bao cao su).

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú