BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một vụ giả danh báo chí 

Cập nhật ngày: 14/09/2017 - 09:41

Ông Nguyễn Lê Hải Thanh, Tổng giám đốc Truyền hình trực tuyến Việt Nam - STV, đã lập và điều hành 12 trang tin tổng hợp không phép để lấy quảng cáo, làm thẻ tác nghiệp giả cho nhân viên công ty sử dụng.

Ngày 13-9, Cục An ninh văn hóa, thông tin, truyền thông (A87), Bộ Công an cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng các chứng cứ có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác của ông Nguyễn Lê Hải Thanh, tổng giám đốc Công ty CP Truyền hình trực tuyến Việt Nam - STV, để thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP.HCM xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Trước đó, qua các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin tố giác, A87 đã xác định có nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo thẻ nhà báo, thẻ "phóng viên tác nghiệp" để mời chào doanh nghiệp ký "hợp đồng bảo trợ truyền thông", "vinh danh thương hiệu"; nhiều doanh nghiệp, cá nhân thực hiện việc xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp không phép nhằm trục lợi từ quảng cáo…

Qua quá trình xác minh, A87 đã làm việc và xác định ông Nguyễn Lê Hải Thanh đã tạo lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp www.stv.net.vn cùng 12 trang thông tin điện tử tổng hợp khác như: tieudung24h, saosukien, phapluatvn, phongthuydoanhnhan… để đăng tải tin tức, clip. 

Các trang thông tin điện tử trên đều do ông Nguyễn Lê Hải Thanh nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung và chưa được cấp phép hoạt động. 

Đáng chú ý, trang stv.net.vn trong thời gian hoạt động do ông Nguyễn Lê Hải Thanh sử dụng công cụ đăng tải tin bài tự động nên đã xảy ra sơ sót, không kiểm duyệt nội dung dẫn đến đăng tải các thông tin xuyên tạc về việc đổi tiền, chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của các đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền truyền hình…

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng còn phát hiện ông Nguyễn Lê Hải Thanh đã làm giả các giấy tờ của nhiều cơ quan nhà nước như: thẻ tác nghiệp báo chí của các cơ quan báo chí, "giấy phép báo chí - xe hợp tác xử lý thông tin đường dây nóng", "giấy phép ra vào cổng Bộ Công an"… để cá nhân sử dụng và cấp cho một số nhân viên STV. 

Cơ quan công an đã thu hồi các giấy tờ giả mạo nêu trên và thông báo cho các đơn vị có liên quan để phối hợp mở rộng điều tra.

Thẻ tác nghiệp báo chí giả mà cơ quan công an thu giữ được.

Cũng theo A87, hiện việc các công ty truyền thông lập các trang thông tin điện tử tổng hợp không xin phép để hoạt động truyền hình trực tuyến trên mạng Internet (YouTube, livestream, Facebook) đang có dấu hiệu gia tăng, rất khó kiểm soát nội dung. 

Các hoạt động sai phạm của công ty trên chỉ là một trong số các sai phạm điển hình, cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe.

Nguồn TTO