Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương binh sản xuất giỏi, nhiệt tình với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 22/08/2018 - 14:09

BTN - Tại xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu, ông Lê Bình Ðẳng- ngụ tổ dân cư tự quản số 2, ấp Xóm Mía là một trong những thương binh sản xuất giỏi, có cơ ngơi vững vàng với 6 ha ruộng và máy cày, máy xới.

Ông Lê Bình Đẳng (bìa phải).

Sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, ông Lê Bình Ðẳng sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1972, vừa được 17 tuổi, ông thoát ly, tham gia kháng chiến chống Mỹ ở Tiểu đoàn 14 (D14- Tỉnh đội Tây Ninh). Sau ngày miền Nam giải phóng, ông tiếp tục công tác trong quân ngũ cho đến khi phục viên vào năm 1980.

Là con nhà nông, ngay sau khi rời quân ngũ, thương binh 4/4 Lê Bình Ðẳng chú tâm vào việc ruộng đồng để mưu sinh. Lúc mới ra riêng, vợ chồng ông được cha mẹ chia cho 30 cao ruộng bưng (3.000m2), mỗi năm làm được 2 vụ lúa. Ruộng ít, vợ chồng ông nấu rượu nuôi heo.

Ðến năm 1987, ở cánh đồng thuộc xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu) có người sang nhượng 2 ha ruộng bưng bỏ hoang hoá, ông Ðẳng bàn bạc với vợ, lấy số tiền tiết kiệm suốt mấy năm trời, vay mượn thêm của người thân để mua mảnh đất này.

Không có tiền thuê mướn người vỡ hoang, hằng ngày, ông Ðẳng “cơm ăn, cơm giở” chèo xuồng hơn 3 cây số đường sông khai phá từng gốc cây, bụi dứa... Qua hơn 2 năm lao động cật lực, ông mới dọn sạch được 1 ha và đưa vào sản xuất.

Ðất mới khai hoang làm lúa được mùa, có khoản tiền vốn, ông mua thêm 1,5 ha. Có được 2,8 ha ruộng sản xuất, có nguồn vốn, 1 ha chưa khai hoang còn lại, ông Ðẳng không phải ra công khai phá nữa mà thuê người làm.

“Ruộng đẻ ra ruộng”, từ 30 cao ruộng cha mẹ chia cho, đến nay, ông có trong tay 6 ha ruộng, ông còn mua máy cày, mới xới. Mỗi năm làm hai vụ lúa Ðông Xuân và Hè Thu (vụ Mùa nước ngập không sản xuất được), gia đình ông có thu nhập hơn 200 triệu đồng (đã trừ chi phí sản xuất) từ tiền bán lúa.

Thương binh Lê Bình Ðẳng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Xóm Mía, Tổ trưởng tổ DCTQ số 2.

Ông Nguyễn Văn Buol- Chủ tịch Hội CCB xã Phước Trạch cho biết, hơn 15 năm qua, ông Ðẳng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, duy trì việc góp vốn xoay vòng để giúp nhau trong sản xuất. Ngoài ra, ông Ðẳng cùng Chi hội và Hội CCB xã thực hiện tốt việc quản lý một con đường “xanh - sạch - đẹp” ở địa phương.

N.H