Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh các trường quân đội năm 2019: Hệ quân sự chỉ lấy nguyện vọng 1 

Cập nhật ngày: 21/02/2019 - 15:48

Theo dự thảo thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội vừa đăng tải trên cổng thông tin Bộ Quốc phòng, mùa tuyển sinh 2019 này, các trường quân đội có thể tổ chức thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường quân đội có thể có đề án tuyển sinh riêng năm 2019

Theo dự thảo vừa được Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng công bố, phương thức tuyển sinh các trường quân đội cũng được thực hiện như các trường dân sự, gồm có thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.


Theo công bố, có tất cả 18 trường được tuyển sinh đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học, hệ chính quy. Ảnh: L.S/Báo Tin tức

Tuy nhiên, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện khi phương thức tuyển sinh có thay đổi.

Trường nào thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng thì xây dựng đề án tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Quốc phòng, báo cáo Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì triển khai thực hiện.

Năm nay, cơ quan thường trực chịu trách nhiệm xây dựng chương trình phần mềm chuyên dụng tuyển sinh quân sự phù hợp với phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT bảo đảm liên thông với các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; chuyển giao và hướng dẫn các trường trong quân đội sử dụng.

Theo công bố, có tất cả 18 trường được tuyển sinh đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học, hệ chính quy.

Sử dụng 7 tổ hợp truyền thống để xét tuyển

Theo dự thảo thông tư, năm nay các trường quân đội vẫn sẽ sử dụng 7 tổ hợp truyền thống để xét tuyển, bao gồm: A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, tiếng Anh); B00 (toán, hóa, sinh); C00 (văn, sử, địa); D01 (toán, văn, tiếng Anh); D02 (toán, văn, tiếng Nga); D03 (toán, văn, tiếng Pháp); D04 (toán, văn, tiếng Trung Quốc).

Cụ thể, Học viện Quân y tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển B00 và A00.

Học viện Biên phòng tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển C00 và A01.

Học viện Khoa học quân sự tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển D01, D02, D04 và A00, A01 (theo từng ngành tuyển sinh).

Các học viện Kỹ thuật quân sự, Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân và các trường sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Thông tin, Công binh, Đặc công, Kỹ thuật quân sự (Vin - Hem Pich), Tăng - Thiết giáp, Không quân, Pháo binh, Phòng hóa tuyển sinh theo tổ hợp xét tuyển A00 và A01.

Trường hợp các trường có văn bản đề nghị thay đổi tổ hợp môn xét tuyển, Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định và thông báo trong kế hoạch tuyển sinh, tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh vào các trường trong quân đội".

Các trường trong quân đội chỉ nhận hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng, dự kỳ thi THPT quốc gia trong năm đăng ký xét tuyển để lấy kết quả xét tuyển.

Một số trường có tuyển nữ giới

Đối tượng tuyển sinh vẫn được chia thành 3 diện, gồm: Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự (có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên), quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng (phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên); nam thanh niên ngoài quân đội; nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân.

Với nữ giới, chỉ tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y và các ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng, ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự. Tuyển không quá 6% trên tổng chỉ tiêu vào đào tạo các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Tuyển không quá 10% chỉ tiêu đào tạo ngành Tài chính vào đào tạo ngành Tài chính tại Học viện Hậu cần.

Trường hợp các ngành trên được giao chỉ tiêu tuyển thí sinh nữ, mỗi ngành được tuyển ít nhất 2 thí sinh.

Sơ tuyển vào các trường công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường quân đội

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào hệ đào tạo ĐH, CĐ quân sự tại trường quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển.

Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện có trách nhiệm thông báo rộng rãi, hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ sơ tuyển, thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng. Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện chủ động phối hợp với Ban tuyển sinh công an cấp huyện để đối chiếu danh sách thí sinh sơ tuyển.

Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Các học viện, trường trong quân đội chỉ xét tuyển vào hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường nộp hồ sơ sơ tuyển.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào các trường trong quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong quân đội có tuyển sinh, theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Một số trường quân đội vẫn tuyển thí sinh cận thị

Bên cạnh việc tuyển chọn các thí sinh (cả nam và nữ) đạt Điểm 1 và Điểm 2 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, một số trường có quy định riêng.

Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần tuyển thí sinh nam cao từ 1,65 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên; không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị.

Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật tuyển thí sinh nam cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên; thí sinh nữ (nếu có) phải đạt sức khoẻ Điểm 1 (cao từ 1,54 m trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên). Về mắt, được tuyển thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực sau chỉnh kính.

Ngoài ra, dự thảo cũng có quy định riêng về tiêu chuẩn sức khỏe với thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và thí sinh là người dân tộc thiểu số; thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người (Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ) dự tuyển vào tất cả các trường.

Năm 2018, 18 trường quân đội tuyển 5.475 thí sinh. Điểm trúng tuyển từ 16,5 đến 27,75.

Nguồn Báo Tin tức