Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm dân cư liền kề:

“An dân giữ đất biên cương” 

Cập nhật ngày: 09/04/2022 - 10:41

BTNO - Biên giới là phên giậu của Tổ quốc. Biên giới ổn định thì đất nước mới phát triển. Do đó, bên cạnh việc xây dựng các chốt chiến đấu dân quân thường trực vững chắc, việc xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân là xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Vợ chồng anh Trương Văn Chình chăm sóc con bò được chính quyền địa phương trao tặng.

Với mục tiêu ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Quân khu 7 triển khai Đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân”. Sau gần 3 năm thực hiện, với tinh thần “An dân giữ đất biên cương” đến nay trên địa bàn các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng đã hoàn thành 55 căn nhà. Hiện người dân trong các điểm dân cư có cuộc sống ổn định, các điểm dân cư ngày càng phát triển.

Vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, giờ đây trên các vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, cuộc sống sinh hoạt của người dân đã trở lại trạng thái bình thường. Màu xanh của mía, mì, cao su và những vườn cây ăn trái tại các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là sự khẳng định người dân đã an cư lạc nghiệp, sẵn sàng cùng các lực lượng giữ vững biên cương, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển trên tuyến biên giới.

Điểm dân cư Bến Cừ nằm kề chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành được Quân khu và tỉnh Tây Ninh khởi công xây dựng tháng 4.2019. Nơi đây giờ không còn cảnh đìu hiu, vắng vẻ như trước, thay vào đó là những ngôi nhà được gia chủ đầu tư xây dựng công trình phụ, xây dựng chuồng nuôi bò, gà, vịt… 5/5 hộ dân được giao 1 ha đất sản xuất, đường vào từng nhà được chỉnh trang, sạch sẽ, trồng hoa, cây cảnh, dáng dấp nông thôn mới hiện hữu ở khu vực dân cư mới trên vùng đất biên cương đầy nắng gió.

Vợ chồng anh Trương Văn Chình chăm sóc vườn lan của gia đình.

Anh Trần Thanh Tòng, sinh năm 1978, cư dân của khu dân cư Bến Cừ cho biết: “Hằng ngày tôi đi làm công kiếm thêm thu nhập, bữa nay tranh thủ về sớm để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị tổ chức công việc riêng của gia đình. Cuộc sống gia đình tôi từ khi về khu dân cư này đã dần ổn định, có bước phát triển, tôi vui lắm”.

Các hộ ở đây đều được cấp 500m2 đất ở và 1 ha đất sản xuất. Anh Tòng cũng như mọi hộ khác chịu khó trồng nhiều cây ăn trái như mít, xoài và chăn nuôi gà, đào hố dùng bạt nuôi cá để có thêm nguồn thực phẩm, nâng cao đời sống. “Hằng ngày ở đây mỗi người một việc, ai cũng lo đi làm cả, cứ cuối buổi chiều về là cả khu này đông vui, nói thật với các chú, mảnh đất này giờ trở thành quê hương thứ hai của chúng tôi”- anh Trần Thanh Tòng phấn khởi chia sẻ.

Với vợ chồng anh Trương Văn Chình và chị Phan Nguyễn Anh Duy ở điểm dân cư liền kề chốt dân quân Thành Nam, mới đến định cư 18 tháng, niềm vui của hai vợ chồng là con bò Nhà nước hỗ trợ đã có thai, không lâu nữa sẽ có bê, tạo nguồn vốn để gia đình tiếp tục gầy dựng và phát triển kinh tế. Trong khu vườn, vợ chồng anh trồng các loại rau xanh, cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh cùng vợ chăm sóc hơn 200 gốc lan mà vợ anh đã tâm huyết gây dựng khi chuyển về đây sinh sống. “Với vợ chồng tôi không biết nói gì hơn, xin cảm ơn thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7, cấp uỷ, chính quyền các cấp tỉnh Tây Ninh rất nhiều”- chị Phan Nguyễn Anh Duy xúc động nói.

Đại tá Ngô Thành Đồng- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các gia đình tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Thành Long, huyện Châu Thành

Theo anh Trương Văn Chình, người dân trong khu dân cư này đều có công ăn việc làm, bảo đảm thu nhập đều, nhiều người còn tham gia làm việc ổn định lâu dài trong các công ty, xí nghiệp… Đặc biệt, mọi sinh hoạt điện, đường, trường, trạm đều khá thuận tiện, là điều kiện để bà con đoàn kết, gắn bó xây dựng cuộc sống mới phát triển ở vùng biên.

Theo ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cơ bản các gia đình đều an tâm tư tưởng, ổn định đời sống, thời gian qua, cấp trên cũng như địa phương rất quan tâm, hỗ trợ để bà con phát triển kinh tế. Ngoài ra, địa phương vận động hỗ trợ bà con đường điện chi phí trên 1 tỷ đồng; thường xuyên quan tâm tặng quà vào các dịp lễ, tết, nhất là trong đợt dịch vừa qua, vận động các mạnh thường quân ủng hộ xe đạp, tặng học bổng cho các em học sinh. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, để triển khai làm đường bê tông, trải nhựa khu vực điểm dân cư liền kề chốt dân quân cho bà con đi lại, giao thương được thuận lợi”.

Đại tá Ngô Thành Đồng- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, đưa dân định cư trên tuyến biên giới là chủ trương mang tính chiến lược, có ý nghĩa hết sức quan trọng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện theo hướng thực chất, vững chắc với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, đột phá; góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo thế vững chắc trong phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố quốc phòng – an ninh tuyến biên giới.

Quang Huy