BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện của những ngày “Tháng Tư”

Cập nhật ngày: 10/04/2023 - 05:00

BTN - Bàn Dân nè, cuối tuần rồi tôi thấy báo, đài đưa tin lại có thêm một đoàn quan chức Mỹ sang thăm Việt Nam, ông có theo dõi sự việc này không nói cho tôi biết với?

- Ông xem rồi, nghe rồi, đọc rồi, chẳng lẽ không hiểu gì sao mà còn bảo Bàn Dân nói cho biết, cái này coi bộ hơi bị lạ nghen!

- Đúng là tôi có xem tin đoàn quan chức Hoa Kỳ gồm năm vị nghị sĩ của hai đảng, ở cả Thượng, Hạ nghị viện sang Việt Nam, được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ nước mình tiếp kiến ở Thủ đô Hà Nội, rồi đang vào Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác. Vị Thượng nghị sĩ trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ có nói rõ tại cuộc họp báo chiều thứ bảy 8.4.2023 rằng chuyến thăm của đoàn lần này có hai sứ mệnh: “Thúc đẩy các dự án di sản chiến tranh, tiếp nối nỗ lực của các Thượng nghị sĩ Patrick Leahy và John McCain để hàn gắn vết thương chiến tranh; thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế - đầu tư, biến đối khí hậu đến Biển Đông…”. Đại khái là tôi nắm được như vậy, nhưng tôi chưa hiểu rõ về “hai sứ mệnh” ấy như thế nào, nên tôi muốn nghe ông giải thích rõ cho biết ấy mà!

- À, mấy nội dung báo đưa vắn tắt như vậy, muốn biết rõ là cả một quá trình liên tục theo dõi hăm mấy năm bình thường hoá quan hệ giữ hai nước từng là “cựu thù”. Từ chỗ họ bao vây, cấm vận nước mình đến chỗ họ quan hệ đối tác toàn diện với mình… dài lắm nói sao cho hết ông ơi!

- Vâng, tôi cũng biết qua 28 năm bình thường hoá quan hệ, hai nước đã có những bước quan hệ nhiều mặt đạt kết quả rất cao, nhất là từ 10 năm trở lại đây khi hai nước đã có quan hệ đối tác toàn diện. Chẳng hạn như là về kinh tế thì Hoa Kỳ hiện là “bạn hàng” lớn nhất về xuất khẩu của Việt Nam với mức kim ngạch vượt mốc 100 tỷ, hơn 109 tỷ đô la Mỹ năm 2022; về xã hội thì Hoa Kỳ là nước viện trợ vaccine phòng dịch Covid-19 nhiều nhất cho Việt Nam, tới gần bốn chục triệu liều đó chứ. Nói chung là trong dịp tròn 10 năm nước ta với Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, thì trên các kênh truyền thông chính thống có rất nhiều thông tin về kết quả tích cực trong khuôn khổ quan hệ ấy.

- Vậy là ông nắm khá rõ vấn đề rồi, sao còn phải hỏi thăm Bàn Dân như là ông còn “lăn tăn” lắm vậy?

- Thật ra tôi cũng có chút thắc mắc về chuyện… tôi theo dõi mạng xã hội thấy có vẻ như nhiều người Việt mình ở ngay tại nước Mỹ lại không biết gì về chuyện quan hệ tốt đẹp ấy, chỉ thấy có những người cứ xỉa xói nói xấu Đảng, Nhà nước mình là sao hả ông?

- Chuyện ông thắc mắc như vậy Bàn Dân cũng biết, nhưng Bàn Dân thấy không có gì lạ. Nhất là chuyện những kẻ xấu hay xỉa xói, bươi móc ấy càng không có gì lạ, nhất là vào dịp kỷ niệm ngày chiến thắng 30.4 hằng năm. Bởi lẽ phần đông những người gốc Việt ở Mỹ, nhất là lớp người sang Mỹ những năm đầu sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, là những người mang nặng mặc cảm “thua trận” họ từng đứng trong hàng ngũ chống lại cách mạng nước ta, hàng ngũ của những người từng “sống trong nhung lụa” của nguồn viện trợ quân sự của Mỹ cho bộ máy chính quyền, quân đội Sài Gòn trước ngày 30.4.1975. Nhưng đến nay, sau gần nửa thế kỷ sống cuộc đời vong quốc ở xứ người, những người đó đã không còn bao nhiêu, cho nên cứ mỗi dịp gần đến kỷ niệm 30.4 ta thấy trên các video clip đăng trên mạng xã hội số người đã có tuổi mặc quân phục lính Sài Gòn ra biểu tình ở đâu đó trên đất Mỹ ngày càng thưa thớt. Và hành vi của họ gần như trở thành trò lố bịch, rất buồn cười, không tiêu biểu cho cái gì hết.

Trong khi đó với chính sách mở cửa của Đảng, Nhà nước ta, số Việt kiều Mỹ về thăm quê hương, về làm ăn kinh tế ngày càng nhiều, họ cảm nhận được đất nước đổi mới ngày càng mạnh mẽ, vị thế đất nước ta ngày càng nâng cao trên trường quốc tế nên thái độ của họ tích cực hơn nhiều.

- Ông nói cũng có lý, tôi cũng cảm thấy có vẻ như trên mạng xã hội sau này liều lượng những nội dung xuyên tạc, bêu xấu đất nước ta cũng ít dần đi. Bên cạnh đó là những thông tin chính thống trên các kênh truyền thông ngày càng phát triển, giúp cho mọi người hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta hơn. Đặc biệt thông tin về sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tôi nghĩ là không chỉ người dân trong nước, mà người Việt ở nước ngoài và nhân dân các nước cũng thấy được con đường đi lên của đất nước ta đúng như trong quốc hiệu nước ta có nêu, thực sự là “độc lập, tự do, hạnh phúc”. 

Bàn Dân