BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện về ông già “diệt rác” 

Cập nhật ngày: 11/08/2017 - 05:35

BTN - Hơn 39 năm đóng góp cho hoạt động phong trào của Mặt trận cũng như các hoạt động xã hội tại địa phương, bản thân ông Nguyễn Văn Kia được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, xã trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Kia thu gom và đốt rác.

Ông Nguyễn Văn Kia ở tổ tự quản số 18, ấp Long Thành, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành được người dân trong khu vực quý mến, kính trọng bởi ông là người tổ trưởng tổ tự quản gương mẫu, tận tuỵ, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì công việc chung. Ðặc biệt, người ta còn gọi ông là ông già “diệt rác”. 

Ông Kia sinh ra và lớn lên tại Châu Ðốc- An Giang trong một gia đình nghèo khó, quanh năm làm ruộng kiếm sống. Sau năm 1975, ông rời quê hương đến Tây Ninh lập nghiệp, với nghề đóng bàn ghế tre. Cuộc sống ổn định, ông tham gia công tác từ thiện, xã hội tại địa phương.

Năm 1978, ông được bầu làm Tổ trưởng Tổ tự quản số 18, ấp Long Chí. Năm 2012, ông là Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Long Thành (tách ra từ ấp Long Chí).

Năm 2010, xã Long Thành Trung được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Từ đó, ông luôn suy nghĩ đến việc thực hiện các tiêu chí- đặc biệt là tiêu chí về môi trường.

Tại địa phương ông quản lý có “điểm đen” về vứt rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Thế là ông âm thầm mua dầu về đốt, nhưng đốt hết đống này lại hình thành đống khác.

Thấy vậy, Ban cai quản Ðiện thờ Phật mẫu xã Long Thành Trung hỗ trợ củi để ông đốt rác mỗi ngày. Việc làm của ông đã làm thay đổi ý thức của người dân, mọi người không còn vứt rác bừa bãi nữa, mà thu gom gọn về một chỗ để xử lý.

Thấy việc làm của mình mang lại hiệu quả, ông tiếp tục thực hiện ở các điểm tập trung rác khác trên địa bàn quản lý. Hằng ngày, với chiếc xe đạp cũ kỹ, ông rong ruổi khắp đường làng, ngõ xóm, thấy có rác là dừng lại gom đốt sạch sẽ. Không những thế, ông còn vận động 100% hộ gia đình sinh sống tại tổ 18 đăng ký thu gom rác thải.

Hiện nay, trên địa bàn ấp Long Thành, xã Long Thành Trung không còn bất kỳ điểm đen về rác nào nữa.

Thiên Lý