BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyện vui trước ngưỡng cửa “bình thường mới”

Cập nhật ngày: 05/09/2021 - 23:06

BTN - Ðó là chuyện chính quyền tỉnh mình thông báo ban hành Quyết định số 2104/QÐ-UBND về phương án khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

-Sáng nay, có gì vui mà cứ đi lên đi xuống trên con đường lầy lội đất đỏ, vừa đi vừa tủm tỉm cười một mình vậy ông? Ậy, ậy, cứ đứng bên ấy mà nói đi đừng xáp lại gần cổng nhà tôi, phải giữ đúng 5K chứ!

- Ðể tôi nói chuyện này ông nghe, sở dĩ sáng nay tôi rất vui là tại vì tôi mới xem trên trang thông tin điện tử Tây Ninh smart thấy trong bản tin sáng về tình hình dịch bệnh Covid-19 không có “điểm danh” phường mình. Vậy tới hôm nay là đã mười ngày qua trong phường mình không có ca “ép không” nào hết. Ông có tin không?

- Nói cho ông biết, chuyện vui ấy không chỉ riêng phường mình đâu, mà ở thị xã mình số ca nhiễm Covid mỗi ngày cũng không nhiều, còn cả tỉnh cũng có ngày không có ca mắc nào như ngày 30.8 vừa qua đó!

- À, ông nói chuyện đó mới nhớ tối hôm ấy tôi xem một bản tin trên Youtube tỉnh mình có mấy chục ca bệnh, còn ở phía dưới video clip tin tức này thì có mấy tay “còm” bình luận nghe xốc óc lắm…

-Họ bình thế nào mà ông có vẻ… bất bình vậy?

-Một tay cào phím như vầy: “Báo, đài cập nhật thông tin từ Bộ Y tế thì trong ngày 30.8 cả nước có 14.224 ca nhiễm, trong đó Tây Ninh… Lên đây thì bảo 0 ca. Chả biết nghe bên nào. Một tay khác xỉa xói: “Ai tin Báo… chỉ có đường chết thôi. Toàn nói dóc”. Ông nghe có bực tức không chứ?

-Thôi, quăng cục tức của ông đi, trong thế giới ảo của mạng xã hội, chuyện bình loạn “đâm bang”, “xiên xẹo” đó có biết bao nhiêu mà kể, nếu mỗi chuyện mỗi bực tức thì chắc ông cũng có đường… chết vì ôm cục tức “sầm bành” đó chớ!

-Mà sao lại có chuyện không đồng bộ đó chớ, ông giải thích tôi nghe coi?

-Chuyện cũng không có gì lạ đâu ông, theo Bàn Dân biết thì đối với diễn biến tình hình dịch bệnh ở tỉnh mình tất nhiên các kênh thông tin chính thống của tỉnh mình đưa sớm nhất, nhanh nhất.

Còn số liệu của Bộ Y tế đưa trên hệ thống quản lý dịch bệnh quốc gia phải qua nhiều khâu theo trình tự thủ tục ắt phải có độ trễ nhất định, chứ đâu phải là không đồng bộ. Nếu ông có xem online lúc đó đâu có ai cấm ông công khai bình luận “đập lại” mấy tay cào phím nói càn ấy. Mai mốt có gặp trường hợp tương tự thì cứ làm y vậy nghen!

-Thôi đi, tôi nghĩ chả cần “dây với hủi” làm gì. Chuyện “trên trời” ấy, mình “đập” nó một phát, nó ùa vào ném đá mình chịu sao thấu. Ðể cho ngành chức năng làm việc theo quy định pháp luật là phải hơn.

-Ông hiểu vậy cũng đúng. Trở lại câu chuyện của mình đi. Dường như ông chưa nói hết chuyện “mỗi ngày chọn một niềm vui” của ông cho Bàn Dân đó nghen.

-Là thế này, hôm nay không chỉ có chuyện phường mình mười ngày không có ca mắc mới, mà tôi còn đọc được một tin vui “vĩ mô” hơn nữa. Ðó là chuyện chính quyền tỉnh mình thông báo ban hành Quyết định số 2104/QÐ-UBND về phương án khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

-Vâng, nhưng quyết định ấy mới ở bước ban hành phương án, nghĩa là còn phải chờ hội đủ nhiều điều kiện chớ có phải triển khai thực hiện lập tức đâu mà ông có vẻ hồ hởi vậy?!

-Không hồ hởi, phấn khởi sao được. Khi tỉnh đã có phương án ắt là phải dựa trên cơ sở thực tế, khoa học để bảo đảm tính khả thi chớ ông.

-Tất nhiên rồi. Nhưng nội dung phương án ấy rộng rãi, nhiều lĩnh vực, nhiều việc phải làm lắm, ông tâm đắc điều gì nhất, có thể “công khai tư tưởng” với Bàn Dân không?

-Ông lại dùng từ “đao to búa lớn” với tôi nữa rồi. Tôi tâm đắc nhất là nội dung đối với các hoạt động xây dựng cơ bản, nội dung đó cũng “sát sườn” với đời sống xã hội lắm chớ ông.

-Cụ thể là gì nào?

-Có xa xôi gì đâu, ở ngay trước mắt, ngay dưới chân mình đây nè. Có phải là công trình xây dựng hệ thống thoát nước nối thành phố thuộc tỉnh với thị xã mình đi ngay dưới mặt đường qua phường mình, khu phố mình, nhà mình đây không.

Ông thấy đó hai đường cống pi “siêu to khổng lồ” đặt song song dưới mặt đường hai bên lề chạy từ ranh giới thành phố xuống tới phường trung tâm thị xã mình, đi qua trọn vẹn trên địa bàn phương mình đã làm xong, chỉ còn mặt đường là ngổn ngang bừa bộn chưa được làm lại, nhất là trong suốt mùa mưa này con đường nhựa cũ đã biến thành đường lầy đất đỏ khó đi gần chết.

Ý là mấy tháng nay giãn cách xã hội ít người ra đường, còn sắp tới đây khi “bình thường mới” thì làm sao mà đi lại cho được? Nay thì tỉnh có phương án khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh rồi, chắc là đơn vị thi công sẽ sớm được tiếp tục thi công phần đường để hoàn chỉnh công trình, cho dân mình đỡ vất vả. Ông thấy có phải vậy là đáng mừng lắm không?

-Có lý, ông nói có lý lắm, đúng là chuyện vui thật!

Bàn Dân