BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an huyện Tân Châu: Bắt giữ 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trên 430kg pháo 

Cập nhật ngày: 06/01/2023 - 08:40

BTNO - Thời điểm giáp tết Quý Mão 2023, các đối tượng ở các địa phương giáp với tỉnh Tây Ninh thường đến các khu vực biên giới móc nối, thực hiện các giao dịch mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo từ Campuchia vào Tây Ninh rồi mang đến các địa bàn khác tiêu thụ.

4 đối tượng cùng số pháo lậu tại Công an xã Tân Hà, huyện Tân Châu.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch đấu tranh quyết liệt với các đối tượng này nhằm triệt xoá, hạn chế nguồn pháo lậu len lỏi vào Việt Nam tiêu thụ và hạn chế thiệt hại do pháo nổ gây ra.

Mới đây, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Tân Châu phát hiện đối tượng Lê Thị Bích Vân (31 tuổi, ngụ ấp Đông Hiệp, xã Tân Đông, huyện Tân Châu), thường xuyên qua lại huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia), có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành điều tra.

Sau nhiều ngày theo dõi, Công an huyện Tân Châu đã thu thập nhiều chứng cứ, xác định đối tượng Vân và đồng bọn có hành vi hoạt động “Tàng trữ, buôn bán, vận chuyển hàng cấm”. Sau khi xác định rõ phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của đối tượng Vân và đồng bọn, Công an huyện phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Tân Biên và Đồn Biên phòng Chàng Riệc thành lập 2 tổ công tác cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ chốt chặn trên tuyến đường tại ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Đến 3 giờ 20 phút ngày 4.1.2023, Tổ công tác phát hiện Lê Nam Thiên (26 tuổi, ngụ khu phố Thiên Bình, phường Tam Phước, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe ô tô biển số 60E-004.73 chở theo đối tượng Phạm Văn Nghĩa (29 tuổi, ngụ ấp 6, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên xe ô tô đang vận chuyển 13 bao ni-lông, bên trong chứa 250 hộp pháo các loại (pháo banh, pháo hoa), có khối lượng là 412kg.

Tiếp đó, Công an huyện Tân Châu bắt khẩn cấp thêm vợ chồng đối tượng Lê Thị Bích Vân và Nguyễn Văn Ly (24 tuổi), cùng ngụ ấp Đông Tiến, xã Tân Đông, huyện Tân Châu, về hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển pháo. Qua khám xét, Công an thu giữ thêm 21,5kg pháo.

Tổng tang vật thu giữ: là 433,5 kg pháo các loại; 1 xe ô tô biển số 60E-004.73; 1 xe mô tô biển số 70K1-724.48; 5 điện thoại di động; 10.000.000 đồng và một số vật chứng khác.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Vân khai nhận: toàn bộ số pháo trên Vân mua từ một người đàn ông ở Campuchia (không rõ nhân thân) với giá là 80.000.000 đồng. Sau khi mua pháo về, Vân bán lại cho một người đàn ông (không rõ tên và địa chỉ) ở Thành phố Hồ Chí Minh, với số tiền là 86.000.000 đồng.

Xe ô tô vận chuyển pháo.

Đối tượng Nghĩa là người được một người đàn ông mua pháo ở Thành phố Hồ Chí Minh thuê lên Tây Ninh vận chuyển số pháo trên. Tuy nhiên, khi đang trên đường vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh thì bị Công an bắt giữ. Được biết đây là chuyến mua bán pháo lần thứ 2 mà Vân đã thực hiện. Vụ việc đang được Công an huyện Tân Châu và Tân Biên tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

Hiện nay, các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển pháo nổ, pháo hoa nổ và hiện tượng đốt pháo nổ, pháo hoa nổ trên các địa bàn có chiều hướng phức tạp. Mặc dù việc đốt pháo nổ và pháo hoa nổ là hành vi vi phạm pháp luật và cũng gây ra tác hại xấu đến đời sống con người, sức khoẻ, tính mạng, môi trường và trật tự an toàn xã hội, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người vẫn cố tình vi phạm và tiếp tay cho hành vi này.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP, ngày 27.11.2020, Chính phủ ban hành về quản lý và sử dụng pháo đã quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước và đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm về pháo cho phép sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp, riêng những loại pháo nổ, pháo hoa nổ, thuốc pháo khác người dân không được sử dụng.

Người dân cần hiểu đúng và hãy thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống các loại pháo nổ, vũ khí vật liệu nổ là góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

T.N


Liên kết hữu ích