Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm, coi chừng “bà hoả” 

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 00:43

BTN - Từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2022, ngoài sự cố gắng của lực lượng Cảnh sát PCCC, mọi người cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và người xung quanh.

Ban Quản lý chợ Thành phố thường xuyên tổ chức thực tập thao tác sử dụng các dụng cụ, thiết bị PCCC.

Tình trạng hộ kinh doanh kéo, mắc dây điện lộn xộn, không có ống nhựa bảo vệ, sử dụng các thiết bị không an toàn, treo mắc quần áo che lấp ổ điện diễn ra phổ biến.

Thời điểm cuối năm các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hoá, nguyên vật liệu phục vụ tết; nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để phòng ngừa cháy, nổ người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.

Vào thời điểm này, tiểu thương và người dân đến mua, bán ở chợ thường đông đúc, hàng hoá tập kết nhiều hơn ngày thường, trong khi thời tiết hanh khô cũng là yếu tố dễ gây cháy. Các sạp hàng kinh doanh chỉ rộng chừng 2,5 - 3,5m2, tiểu thương tận dụng diện tích lối đi, lối thoát hiểm để trưng bày hàng hoá; nhiều sạp kinh doanh mặt hàng dễ cháy như giấy, vải, giày dép, quần áo bố trí san sát nhau, che kín lối đi.

Một số chợ tạm, chợ cóc trong khu dân cư có hệ thống điện không bảo đảm an toàn, thiếu hoặc không có lực lượng, phương tiện PCCC. Tình trạng hộ kinh doanh kéo, mắc dây điện lộn xộn, không có ống nhựa bảo vệ, sử dụng các thiết bị không an toàn, treo mắc quần áo che lấp ổ điện diễn ra phổ biến.

Ban Quản lý chợ Thành phố luôn quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa hoả hoạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Ông Ngô Anh Quyền- Phó trưởng Ban Quản lý chợ Thành phố cho biết, chợ có khoảng 738 hộ, kinh doanh đầy đủ các mặt hàng cần thiết.

Công tác PCCC được thực hiện thường xuyên, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị theo quy định; tăng cường kiểm tra việc thờ cúng của các tiểu thương vào mùng 2, 16 âm lịch và những ngày lễ, tết; bố trí bình chữa cháy tại 2 khu vực trong lồng chợ và văn phòng Ban Quản lý. Hằng tuần, lực lượng bảo vệ kiểm tra từng hộ kinh doanh về việc chấp hành quy định PCCC, riêng dịp tết nguyên đán kiểm tra, nhắc nhở liên tục.

Định kỳ, Ban Quản lý chợ tổ chức thực tập thao tác sử dụng các dụng cụ, phương tiện hiện có; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng điện, thiết bị, sắp xếp hàng hoá của tiểu thương, nếu chưa thực hiện tốt sẽ lập biên bản nhắc nhở.

“Hằng đêm, lực lượng bảo vệ đi kiểm tra từng sạp kinh doanh về việc ngắt cầu dao điện trước khi đóng cửa. Vào lúc 19 giờ, Ban Quản lý chợ cúp toàn bộ hệ thống điện tại các sạp kinh doanh đến khoảng 3 giờ 30 sáng sẽ mở lại để hạn chế tình trạng chập điện dẫn đến cháy nổ.

Nhờ sự nỗ lực trong công tác PCCC, trong năm 2021 không xảy ra vấn đề liên quan đến cháy nổ trong chợ. Hiện nay, hàng hoá nhập về bán tết chưa nhiều nhưng Ban Quản lý chợ vẫn không lơ là, chủ quan trong công tác phòng cháy. Đầu tháng 1.2022, chúng tôi sẽ cho các hộ kinh doanh ký lại bản cam kết thực hiện tốt các biện pháp PCCC trong quá trình mua bán”- Phó trưởng Ban Quản lý chợ Thành phố cho biết thêm.

Về phía các tiểu thương, do thường xuyên được Ban Quản lý chợ tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra và đôn đốc, ý thức trong việc bảo đảm an toàn phòng cháy của các hộ được nâng lên rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Nhung, tiểu thương kinh doanh giày dép cho biết: “Vào những ngày cuối năm, việc buôn bán thường khá bận rộn nhưng chúng tôi luôn cẩn trọng, xếp hàng hoá gọn gàng, không che lấp ổ điện, khi về sẽ tắt hết thiết bị sử dụng điện, ngắt cầu dao điện để bảo đảm không xảy ra sự cố”.

Vào dịp cuối năm, các cửa hàng kinh doanh thường tích trữ nhiều mặt hàng, trưng bày hàng hóa phong phú hơn. Việc quan tâm, kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót về PCCC, loại trừ nguyên nhân, điều kiện gây cháy nổ là ưu tiên hàng đầu mà chủ cửa hàng cần thực hiện. Anh Trần Thành Công, chuyên kinh doanh phụ liệu tóc trên địa bàn thị xã Hoà Thành vừa thuê người thay mới hoàn toàn hệ thống đường dây điện tại cửa hàng.

Anh Công cho biết: “Sau một thời gian sử dụng, hệ thống dây dẫn đã cũ, nhiều đoạn bị hở và từng xảy ra chập điện. Gần đây, gia đình có nhập thêm hàng hoá về chuẩn bị bán tết nên quyết định thay mới toàn bộ hệ thống dây điện để bảo đảm an toàn”.

Chị V.H.T.H, kinh doanh mỹ phẩm vừa trang bị thêm bình chữa cháy cầm tay tại cửa hàng. Chị H nói: “PCCC tại chỗ rất quan trọng. Khi đám cháy vừa xảy ra, nếu có bình chữa cháy xách tay, người dân có thể dập tắt nhanh thay vì lúng túng để đám cháy bùng nhanh hơn. Khi mua thiết bị, chúng ta phải biết sử dụng, bảo quản đúng cách để dùng khi cần thiết. Nhiều trường hợp đám cháy vừa bùng phát, người dân kịp thời dập tắt làm lửa không cháy lan, cháy lớn”.

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn tại các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo: mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu và hàng bán trong một ngày với số lượng tối thiểu; không để hàng hoá chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định; tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm dễ cháy như xăng, dầu, cồn, gas và hoá chất dễ cháy khác ở trong chợ; tuyệt đối không thắp đèn, nến, nhang thờ cúng và đốt vàng mã trong khu vực mua bán.

Mọi người cần tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện.

Các hộ kinh doanh cần để hàng hoá dễ cháy cách bóng điện, bảng điện tối thiểu 0,5m; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hoá; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm; không dùng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần. Khi xảy ra cháy, tìm mọi cách thông báo nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, Công an nơi gần nhất, bằng mọi cách chữa cháy và cứu người theo phương án đã đề ra.

Từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2022, ngoài sự cố gắng của lực lượng Cảnh sát PCCC, mọi người cần đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định PCCC, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân và người xung quanh.

Phương Thảo