Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Camera giám sát:

Phạt “nguội” - hiệu quả “nóng” 

Cập nhật ngày: 15/04/2018 - 07:48

BTN - Hình thức phạt “nguội” thông qua hình ảnh từ camera giám sát không chỉ nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính, mà còn có tác động rất lớn đến ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Công an huyện Châu Thành quan sát tình hình an ninh trật tự thông qua màn hình.

Xử phạt “nguội” là một trong những hình thức xử lý vi phạm an toàn giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Hình thức phạt “nguội” thông qua hình ảnh từ camera giám sát không chỉ nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính, mà còn có tác động rất lớn đến ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

PHÁT HIỆN NHIỀU TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

Hiện nay, việc xử phạt các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường… được đánh giá là cần thiết, nhất là khi tính tự giác chấp hành luật của người dân chưa cao.

Ðơn cử, vào ngày 9.2.2017, trên tỉnh lộ 786 (huyện Châu Thành) xảy ra một vụ va quẹt giữa ô tô tải và mô tô. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế xe tải bỏ chạy và không thừa nhận hành vi sai phạm. Tuy nhiên, hình ảnh từ camera gần hiện trường, đã ghi lại thời điểm xe tải chạy đến va quẹt với mô tô, lúc này tài xế mới “tâm phục khẩu phục”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua “mắt thần”, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Châu Thành đã xử lý 15 trường hợp điều khiển xe mô tô và 3 trường hợp lái xe ô tô vi phạm lỗi vượt đèn tín hiệu.

Công an xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) đã xử lý 50 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; phát hiện và xử lý một số trường hợp người dân đổ rác bừa bãi trên các tuyến đường… 

Ông Nguyễn Hoài Tâm- Phó Ðội trưởng Ðội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT huyện Châu Thành chia sẻ, hình thức phạt nguội, khiến người điều khiển phương tiện giao thông ngày càng tuân thủ luật hơn.

Sau khi gắn camera, các trường hợp vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, dừng đỗ sai quy định… giảm rất nhiều. Tính đến thời điểm này, Công an huyện đã lắp đặt được 1 điểm trường và 51 trụ, với tổng cộng 156 mắt camera giám sát tại các nút giao thông trên địa bàn.

Trước đây, khi lực lượng chức năng thông báo lỗi vi phạm, các đối tượng thường chối cãi; từ lúc có camera giám sát, lưu lại lộ trình, ngày giờ vi phạm rõ ràng, hầu hết các trường hợp bị xử lý đều “tâm phục, khẩu phục”.

CÔNG CỤ ÐẮC LỰC BẢO ÐẢM AN NINH TRẬT TỰ

Camera giám sát còn là công cụ đắc lực hỗ trợ lực lượng công an triệt phá nhiều vụ trộm cắp, cướp giật… nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững.

Bên cạnh việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, việc lắp đặt camera phần nào đã tác động đến tâm lý tội phạm. Việc lưu trữ hình ảnh các trường hợp có hoạt động xâm nhập bất hợp pháp là cơ sở nhận dạng đối tượng, phục vụ công tác truy xét, điều tra và bắt giữ đối tượng gây án.

Theo thống kê của Công an huyện Châu Thành, từ khi bố trí camera giám sát trên các tuyến đường, tình hình ANTT, tội phạm, tệ nạn xã hội được kéo giảm rõ rệt. Năm 2017, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn đã giảm 13 vụ so với năm 2016 (165/178 vụ).

Xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu là địa phương được đánh giá cao về việc sử dụng camera trong công tác bảo đảm ANTT và đấu tranh phòng, chống tội phạm, ông Ðỗ Tuấn Kiệt- Trưởng Công an xã nhận xét, sau gần 2 năm lắp đặt camera, việc giám sát hoạt động các đối tượng vi phạm ANTT được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Chỉ cần một cán bộ ngồi giám sát màn hình ti vi đặt tại trụ sở Công an xã, có thể quan sát tất cả địa điểm, theo dõi và quản lý thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm, có biểu hiện uống rượu bia, lạng lách, đánh võng… để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Tháng 7.2017, trên địa bàn ấp Phước Lễ, xảy ra một vụ giật dây chuyền, nhờ hệ thống camera của xã Phước Ninh, lực lượng chức năng đã kịp thời truy ra biển số xe của đối tượng và xử lý trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra vụ cướp.

Cũng trong năm 2017, “mắt thần” của xã Phước Ninh đã ghi lại quá trình di chuyển của các đối tượng trộm cắp tài sản, kịp thời hỗ trợ lực lượng chức năng tóm gọn băng trộm liên tỉnh…

Anh N.T.D- ngụ tại phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh bộc bạch, việc lắp đặt camera tại các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự, địa điểm vắng người… là hết sức cần thiết và cần được nhân rộng trên toàn tỉnh.

Theo anh, đây là giải pháp khả thi trong việc bảo đảm an toàn, giúp người dân giảm bớt lo lắng khi lưu thông trên các đoạn đường vắng vẻ, ngăn chặn ý đồ trộm cắp, cướp giật… của những thành phần “bất hảo”.     

MỘT VÀI HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC

Hạn chế đầu tiên là, tại một số địa phương, đường truyền dữ liệu từ mắt camera về màn hình tổng thường bị gián đoạn, chập chờn, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Việc truy xuất hình ảnh các đối tượng từ xa thường không rõ nét; camera được bố trí chưa dày đặc, các đối tượng có thể lợi dụng điểm mù để gây án.

Thời gian tới, Công an huyện Châu Thành tiếp tục cho lắp đặt thêm 16 trụ với 48 mắt camera giám sát trên địa bàn huyện; tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách, bảo đảm khả năng sử dụng và khai thác hình ảnh, dữ liệu được camera giám sát ghi lại.

Riêng xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu dự kiến sẽ triển khai lắp đặt thêm 4 điểm camera để phục vụ việc quản lý xã hội, giữ gìn ANTT của xã nói riêng, địa bàn huyện nói chung.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI