Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến trong mùa dịch 

Cập nhật ngày: 04/10/2021 - 01:00

BTN - Khi các nền tảng công nghệ được ứng dụng rộng rãi, phổ biến trong mọi mặt đời sống xã hội thì việc nộp hồ sơ TTHC qua mạng là xu hướng tất yếu. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại nhiều thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Tân Châu hoạt động bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Giao dịch hành chính bảo đảm “5K”

Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt các biện pháp để phòng, chống dịch. Bảo đảm an toàn cho công chức, viên chức, người lao động và mọi người dân khi đến liên hệ nộp hồ sơ, giải quyết TTHC.

Theo quy định, các cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đều thực hiện biện pháp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Trước khi đến giao dịch hành chính trực tiếp, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập địa chỉ http://sothutu.tayninh.gov.vn hoặc Cổng hành chính công tỉnh qua ứng dụng Zalo để chọn thủ tục cần giải quyết, đặt lịch hẹn trước giúp chủ động thời gian, hạn chế tập trung đông người.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ- nhất là ở khu vực Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Tây Ninh và cấp căn cước công dân.

Các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định được Trung tâm thực hiện nghiêm túc. Hằng ngày, nhân viên của Trung tâm đi làm sớm trước giờ làm việc 15 phút để vệ sinh khử khuẩn phòng làm việc, hạn chế sử dụng máy lạnh.

Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm và tất cả người dân khi đến giao dịch hành chính đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và bảo đảm giãn cách theo quy định. 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm đều đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Trong quý III/2021, UBND tỉnh ban hành 2 văn bản về việc tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận Tiếp nhận và trả ́t quả cấp huyện, cấp xã để bảo đảm phòng, chống dịch.

Đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, Cổng dịch vụ công tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.tayninh.gov.vn hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện để nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Sau khi trở lại tiếp nhận trực tiếp trong trạng thái bình thường mới kể từ ngày 20.9 cho đến nay, hoạt động giao dịch hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tiếp tục bảo đảm nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch.

Tăng giao dịch trực tuyến

Tây Ninh hiện có 1.818 TTHC được đưa vào danh mục TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tính đến ngày 29.9, có 1.002 TTHC của tỉnh được tích hợp, đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xếp vị trí thứ 6 trong cả nước. Tây Ninh cũng là một trong 4 tỉnh được Trung ương thí điểm triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai.

Những năm gần đây, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, gắn kết chặt chẽ về quy trình, TTHC, phân chia thời gian cụ thể, chi tiết của các cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình xử lý các hồ sơ liên thông.

Đến nay, UBND tỉnh đã công bố danh mục 477 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC thực hiện liên thông đã được các cơ quan ban hành quy chế thực hiện liên thông và giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện cho từng cơ quan bảo đảm việc phối hợp hiệu quả phục vụ tốt việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Người dân quét mã QR để thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận Một cửa UBND phường 3, thành phố Tây Ninh.

Tỉnh cũng đã triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân như Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”, phản ánh, kiến nghị qua số điện thoại đường dây nóng, tổng đài 1022 Tây Ninh, đặc biệt là thông qua Trung tâm Giám sát đ̀u hành kinh tế xã ̣i tập trung của tỉnh.

Nhờ đó, ́ lượng phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tăng nhiều so với trước. Nhiều vấn đề cụ thể, các quy định, chính sách, TTHC được cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ, chất lượng tại đây.

Riêng trong thời gian tạm hoãn tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp, trung bình mỗi ngày- thông qua số điện thoại đường dây nóng về phản ánh, kiến nghị quy định hành chính và giải quyết TTHC, Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận và hướng dẫn hơn 20 cuộc điện thoại liên hệ về công tác TTHC trên địa bàn tỉnh; trả lời trung bình mỗi ngày 30 câu hỏi của người dân và doanh nghiệp trên Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên mạng xã hội Zalo.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, trong quý III/2021, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 10.821 hồ sơ trực tuyến (chiếm 21,69%), trong đó có 843 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 9.978 hồ sơ trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của các đơn vị, địa phương có xu hướng tăng cao, đặc biệt là ở cấp huyện và cấp xã. Cũng trong quý III, có 219 hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Kết quả này khẳng định nỗ lực của tỉnh trong công cuộc cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng, nhất là quyết tâm thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong tiến trình chuyển đổi số.

Phương Thuý