BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý II/2019:

Trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là sẽ vận hành sau 10 năm “đắp chiếu” 

Cập nhật ngày: 02/07/2019 - 15:55

BTNO - Thời gian qua, người dân sống tại khu tái định cư KCN Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) phản ánh tình trạng trạm cấp nước sạch phục vụ nước sinh hoạt cho người dân bị đóng cửa, hoang phế, gây lãng phí.

Người dân địa phương cho biết, vào đầu năm 2019, trạm cấp nước trên đã được bàn giao về cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý. Thế nhưng từ khi được giao về cho đơn vị mới, trạm vẫn chưa hoạt động để phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực này.

Trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là sẽ vận hành vào quý II/2019 sau 10 năm phải đóng cửa.

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm nước sạch nông thôn), trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là được xây dựng và hoàn thành cách đây 10 năm (2009), do Ban quản lý dự án công trình khu tái định cư cụm công nghiệp Chà Là làm chủ đầu tư.

Trạm có công suất thiết kế 128 m3/ngày.đêm, với quy mô cấp nước cho 121 hộ dân. Công trình khi đầu tư bao gồm các hạng mục chính như giếng khoan, cụm xử lý, bể chứa, cổng hàng rào và tuyến ống cấp nước PVC D100mm, dài 1.258m. Trong đó chỉ thực hiện đầu tư tuyến ống cấp nước chính trong phạm vi khu tái định cư, không thực hiện đầu tư các tuyến ống dịch vụ và lắp đặt, đấu nối đồng hồ đo nước.

Tuy nhiên, khi công trình trạm nước sạch hoàn thành thì khu tái định cư KCN Chà Là vào thời điểm đó có ít hộ dân xây dựng nhà ở nên nhu cầu sử dụng nước sạch vào thời điểm đó không có. Vì vậy, trạm nước sạch ở đây không thể đi vào vận hành để cấp nước. Thực hiện Quyết định số 2727/2018 của UBND tỉnh về việc điều chuyển tài sản công, ngày 24.1.2019 Trung tâm Nước sạch nông thôn tiếp nhận trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là từ UBND huyện Dương Minh Châu trong tình trạng trạm không hoạt động.

Sau thời gian tiếp nhận, ngày 4.6 vừa qua, Trung tâm Nước sạch nông thôn đã phối hợp Phòng NN&PTNT huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Qua khảo sát cho thấy khu vực này có khoảng 30 hộ nằm trong phạm vi tuyến ống cấp nước có nhu cầu sử dụng nước sạch.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy có 220 hộ tại ấp Bình Linh, xã Chà Là nằm dọc trục đường ĐT 784 và nằm ngoài phạm vi tuyến ống cấp nước có nhu cầu sử dụng nước sạch, mà theo dự kiến để cấp nước sạch cho hơn 200 hộ dân này cần có tuyến ống cấp nước dài khoảng 6km.

Do đó, trong quý II/2019 Trung tâm Nước sạch nông thôn sẽ vận hành Trạm cấp nước sạch KCN Chà Là để cấp nước cho các hộ dân thuộc khu tái định cư.

Riêng đối với các hộ dân thuộc ấp Bình Linh, Trung tâm Nước sạch nông thôn sẽ đề nghị Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh cho chủ trương lập dự án nâng cấp Trạm cấp nước sạch khu tái định cư KCN Chà Là để có thể cung cấp nước sạch cho các hộ dân này.

Thiên Tâm