BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh làm việc với Sở Y tế Tây Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV 

Cập nhật ngày: 12/02/2020 - 09:10

BTNO - Ngày 11.2, tại hội trường Sở Y tế Tây Ninh, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Dự buổi làm việc có PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong đoàn công tác.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế đã thông tin về tình hình dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh và nỗ lực triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh tỉnh và Sở Y tế nói riêng trong thời gian qua. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca mắc, có 14 ca nghi ngờ, trong đó có 3 ca ở Gò Dầu, 8 ca ở Bến Cầu và 3 ca ở Trảng Bàng. Tất cả các ca này đều đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và theo dõi 14 ngày theo quy định, sức khỏe bình thường, không sốt.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, số người nước ngoài tạm trú trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 10.2 là 893 người. Tất cả chuyên gia, lao động Trung Quốc tại các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp đều được cách ly tập trung tại các cơ quan, đơn vị và có sự theo dõi hằng ngày của cán bộ y tế theo quy định. Tại các cửa khẩu biên giới tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Mỗi người dân xuất nhập cảnh đều được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế.

PGS.TS Phan Trọng Lân- Viện trưởng Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Sau khi tiếp thu các ý kiến, báo cáo, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh yêu cầu BCĐ tỉnh nói chung và các sở, ngành tỉnh nói riêng cần hết sức cảnh giác trước dịch bệnh nCoV, không được chủ quan, lơ là, nhất là ở các khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm khi người dân hai nước xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, PGS.TS còn yêu cầu BCĐ Phòng chống dịch bệnh tỉnh phải đưa ra giải pháp kiểm soát dịch bệnh mạnh hơn tại khu vực biên giới nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán nhanh, kiểm soát chặt người dân qua lại cửa khẩu; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân qua lại cửa khẩu các thao tác phòng dịch bệnh nCoV.

Đoàn công tác Viện Pasteur kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Bến Cầu)

Thường xuyên vệ sinh các thanh chắn, tay nắm ở cửa khẩu; đảm bảo tất cả mọi người khi lưu thông qua cửa khẩu đều mang khẩu trang và có bố trí nước sát khuẩn rửa tay thường xuyên; điều tiết lưu thông tại các cửa ngỏ ra vào, tránh tình trạng ùn tắc dễ lây lan dịch bệnh khi người dân tiếp xúc gần.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cần tăng cường tập huấn chuyên môn phòng, chống dịch bệnh nCoV. Bất cứ người dân nào đến khám về hô hấp phải được điều tra về dịch tễ, lịch sử tiếp xúc, di chuyển…

Đo thân nhiệt cho người dân xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài

Trước đó, đoàn công tác đã đến kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu); khảo sát tình hình phòng, chống dịch nCoV tại các khu du lịch trong tỉnh, đặc biệt là Khu du lịch Núi Bà Đen; hoạt động vệ sinh trường học chuẩn bị đón học sinh, sinh viên trở lại lớp; hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh nCoV cho người dân trên địa bàn tỉnh; hoạt động giám sát dịch tễ…

Lê Thùy