Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐẠI ĐỘI BỘ BINH 1 (TÂN CHÂU):

“Bộ đội Cụ Hồ” bình dị trong lòng dân 

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 18:48

BTN - Ðóng quân trên địa bàn xã Tân Hội, huyện Tân Châu, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ chiến sĩ Ðại đội Bộ binh 1 (Ban CHQS huyện Tân Châu) luôn bám sát địa bàn, gần dân, giúp dân, được dân tin yêu.

“Hũ gạo tình thương” của đơn vị suốt 5 năm qua đã giúp được nhiều hộ khó khăn trên địa bàn

Giúp dân khắc phục hậu quả giông lốc

Sau trận giông lốc vào đêm 22.6 vừa qua, ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Ðông ngổn ngang những gốc cây xiêu vẹo, nhiều tấm tôn lợp nhà bị gió tốc biến dạng… Ðến nay, hầu hết những hộ có nhà bị tốc mái, hư hỏng nhẹ đều đã được sửa chữa xong, một số hộ có nhà bị sập cũng đang chuẩn bị dựng lại nhà mới. Theo thống kê của xã Thạnh Ðông, cơn giông lốc tối 22.6 đã khiến 185 căn nhà bị hư hỏng, trong đó có tới 9 căn bị sập, 53 căn bị tốc mái toàn bộ.

Bên cạnh đó, thiệt hại về hoa màu cũng rất lớn: gãy đổ 6.600 cây cao su, 92 mẫu mì, 600 cây sầu riêng đang cho thu hoạch, 2 mẫu bưởi, 5 mẫu chuối, 3.300 gốc sắn dây, 4 mẫu các loại cây ăn quả khác…

Ðể kịp thời giúp đỡ người dân ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Ðông bị thiệt hại bởi thiên tai, ngay khi nhận được lệnh điều động của Ban CHQS huyện Tân Châu, 50 cán bộ chiến sĩ của Ðại đội Bộ binh 1 (xã Tân Hội) đã nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Các cán bộ chiến sĩ Ðại đội đã tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng dân quân tại chỗ giúp người dân phát dọn cây ngã trên đường, dọn dẹp, dựng lại nhà cửa bị hư hỏng để sớm ổn định cuộc sống.

Anh Phạm Văn Lùng, tổ 1, ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Ðông cho biết, hôm đó, cả nhà đang ăn cơm tối thì bất ngờ nhà rung lắc mạnh trong cơn lốc rồi đổ sập, rất may, cả nhà đã kịp thời chạy thoát ra ngoài, người chỉ bị xây xát nhẹ. Không chỉ bị sập nhà, hơn 200 gốc sắn dây chưa đến kỳ thu hoạch của gia đình anh cũng bị gió lốc quật đổ, bật gốc. Ngay sáng hôm sau, nhà anh đã có hơn 10 chiến sĩ đến cùng phụ vợ chồng anh dọn dẹp. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, mọi thứ đã tạm ổn. 

Còn nhà của gia đình anh Trần Hiền ở tổ 2A, ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Ðông giờ chỉ cũng còn là bãi đất trống phẳng lì với mớ gạch vụn nát được dọn sang một bên, mọi vật dụng trong nhà hầu như bị hư hỏng toàn bộ. Anh Hiền cho biết, căn nhà này được vợ chồng anh xây cất từ năm 2003. Khi giông tới, hai bức tường nhà ngã đè xuống, vợ chồng anh phải dùng thân chống đỡ để hai đứa con chạy ra, rồi vợ chồng anh ra sau.

May mắn thoát chết nhưng cả 4 thành viên trong nhà đều bị thương phải khâu vá. Anh Hiền bị một vết thương ở ngay mắt trái, phải may hết 8 mũi. “Hôm đó, tôi bị thương ở mắt, vợ tôi cũng phải may mấy mũi ở trên đỉnh đầu, ngực thì đau nhức vì tường nhà đè xuống nên hôm sau, cả hai vợ chồng không làm được việc gì nặng. Tất cả đều phải nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm và các anh bộ đội. Nhà tôi bị ảnh hưởng nặng nhất nên địa phương đã cho hơn 20 anh chiến sĩ của huyện rồi lực lượng dân quân của xã tập trung dọn dẹp. Sau 2 ngày thì tất cả đã dọn xong”, anh Hiền kể lại.  

Hiện cả nhà anh Hiền đang ở tạm tại nhà của ba mẹ ruột. “Nhà tôi cũng đã nhận được 20 triệu đồng tiền hỗ trợ của Nhà nước và đang kêu vật liệu về cất lại nhà trong tháng này để có nơi trú mưa. Gia đình làm mướn, con cái thì đang học nên trước giờ cũng chỉ đủ ăn, xoay xở cho tụi nhỏ đi học thôi, không có tiền dư dả để dành. May mà chỗ vật liệu xây dựng họ thông cảm, cho mua thiếu, từ từ làm có tiền thì trả. Nhà sập, người bị thương nhưng dù sao vẫn may mắn, còn người là còn của mà, vợ chồng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua”, anh Hiền nói.

Chia sẻ với người dân nghèo

Thiếu tá Trần Ðình Lộc, Chính trị viên Ðại đội Bộ binh 1 cho biết, nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, chiến sĩ, từ năm 2014, đơn vị xây dựng và đưa vào nghị quyết chuyên đề mô hình “Hũ gạo tình thương” để thực hiện. Từ đó đến nay, cứ mỗi bữa nấu cơm cho đơn vị, cán bộ phụ trách sẽ bớt lại một nắm gạo cho vào hũ.

Ðều đặn mỗi ngày 3 bữa cơm, trung bình một tháng, đơn vị đã để dành được khoảng 25-30kg gạo. Số gạo này sẽ được đơn vị mang đến tặng những hộ khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã Hoà Hội. “Mỗi tháng chúng tôi chia số gạo ra làm 2 phần để giúp cho 2 hộ. Tuy số gạo không nhiều, nhưng phần nào chia sẻ được khó khăn cho người dân trên địa bàn, đồng thời qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tinh thần sống vì cộng đồng”- Thiếu tá Trần Ðình Lộc chia sẻ.

Bên cạnh việc duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương”, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các trường học trên địa bàn huyện để khảo sát, lựa chọn những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Trong 2 năm qua, Chi đoàn Ðại đội Bộ binh 1 đã trích từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị 500.000 đồng/tháng để đỡ đầu cho em Nguyễn Văn Ðạt, học sinh Trường tiểu học Tân Hội B.

Trong những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đi cùng cán bộ chiến sĩ Ðại đội Bộ binh 1 đến thăm, tặng quà cho em Nguyễn Văn Ðạt. Anh Nguyễn Văn Liêm, ba của Ðạt cho biết, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng anh có 2 đứa con, con gái lớn năm sau vào lớp 6 và Ðạt sẽ vào lớp 3. Nhà không có đất sản xuất, cũng không có công việc ổn định, cả hai vợ chồng anh Liêm sống bằng nghề bán vé số.

Hằng ngày, từ năm học lớp 1 đến nay, sau giờ học, Ðạt thường theo ba đi bán vé số để kiếm thêm chút tiền phụ gia đình. Nghỉ hè, Ðạt không có thời gian vui chơi như chúng bạn mà tranh thủ 3 tháng hè đi bán vé số, kiếm tiền chuẩn bị cho năm học mới. “Mỗi tháng, ngoài tiền chi tiêu gia đình, vợ chồng tôi phải trả nợ khoảng 8 triệu đồng. Do trước đây nhà cửa dột nát quá, nên phải mượn một khoản tiền để làm lại cái nhà che nắng che mưa. May mắn là 2 năm nay, có mấy chú bộ đội mỗi tháng đều đến cho tiền cháu Ðạt cũng giúp chúng tôi nhẹ bớt một phần trong việc lo chuyện học hành của các con”, anh Liêm tâm sự.

Tất cả những việc Ðại đội Bộ binh 1 làm ở địa phương đều gắn liền với thực tế, với đời sống của người dân. Các anh đã làm và sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ: những người lính bình dị trong lòng bà con nơi đây.

Phương Thúy - Ngọc Diêu