Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý rác thải trước, trong và sau Tết:

Cần sự giúp đỡ, chia sẻ để môi trường luôn trong sạch 

Cập nhật ngày: 23/02/2018 - 06:15

BTN - Giám đốc Công ty CTĐT Dương Thái Bình rất mong mọi người thông cảm, sẻ chia, động viên để tạo điều kiện cho công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Bình đề nghị người dân đăng ký lấy rác, cố gắng vứt rác đúng nơi quy định để công nhân thu gom thuận lợi, giúp công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng hình ảnh xanh, sạch, đẹp.

Công nhân lấy rác trong một khu dân cư.

Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất- 2018, khu vực các chợ Hoà Thành, Hiệp Ninh và thành phố Tây Ninh là những địa điểm có lượng rác thải tăng đột biến, do lượng hàng hoá của các đầu mối đưa về bán tết tăng cao. Bên cạnh đó, tết đến, người dân trong khu dân cư tập trung dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh sân vườn nên lượng rác thải cũng tăng cao.

Theo lãnh đạo Công ty CTĐT, từ 23 tháng Chạp cho đến rạng sáng mùng 1 tết, lượng rác phát sinh rất nhiều. Khối lượng rác bình quân các tết năm trước là 250 tấn/ngày, cao điểm đêm 30 đến sáng mùng 1 tết là 413 tấn. Ban Giám đốc Công ty CTĐT dự đoán lượng rác các ngày cận Tết Mậu Tuất- 2018 bình quân khoảng 300 tấn/ngày, cao điểm đêm 30 đến sáng mùng 1 tết có khả năng đạt 550 tấn.

Từ đó, Ban Giám đốc Công ty đã chủ động đưa ra phương án xử lý khối lượng rác tăng, chuẩn bị tốt công tác dự phòng về phương tiện vận chuyển và nhân sự để thu gom rác kịp thời. Ông Dương Thái Bình- Giám đốc Công ty CTĐT nhớ lại: “Tết năm 2017, một chiếc xe vận chuyển rác bị hỏng ngay trong đêm giao thừa, trong khi đó xe dự phòng không có nên rất bị động.

Việc thu gom rác của công ty phải đến trưa mùng Một tết mới tạm kết thúc, ảnh hưởng phần nào đến mỹ quan đô thị. Do làm việc quá tải, sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của công nhân những ngày đầu năm ngoái cũng bị ảnh hưởng”.

Ông Bình cho biết thêm, năm Đinh Dậu- 2017, trên tuyến đường Điện Biên Phủ (qua các xã, phường Hiệp Ninh, Ninh Thạnh, Ninh Sơn- NV) nhiều hộ dân không đăng ký đổ rác, lại vứt rác bừa bãi trên dải phân cách gây rất nhiều khó khăn cho việc dọn dẹp, thu gom rác của công ty; dù công việc này công ty chỉ hỗ trợ cho địa phương chứ không có trong dự toán thực hiện.

Do lượng rác thải không tập trung vào một thời điểm trong ngày nên việc thu gom rác gặp khó khăn. Công nhân không thể trực suốt 24/24 giờ để dọn dẹp, làm cho hình ảnh con đường có đông khách du lịch đi qua rất xấu, mất vệ sinh, phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Tây Ninh.

Từ thực tế trên, chuẩn bị công tác thu gom rác Xuân Mậu Tuất- 2018, Công ty CTĐT trang bị thêm một xe ép rác chuyên dùng và chuẩn bị một xe dự phòng. Theo kế hoạch, từ 28 tết, các xe thu gom rác của công ty hoạt động liên tục 2 ca. Lúc nào trên các địa bàn thu gom rác cũng có xe rác hoạt động theo sự điều động của Đội vệ sinh Công ty.

Đặc biệt, ngày 30 tết, công nhân hoạt động 3 ca liên tục đến sáng mùng 1 tết, đến khi không còn rác. Việc thu gom rác tại khu vực chợ hoa được công ty đặc biệt chú ý. Đối với chợ hoa thành phố Tây Ninh, công ty phải bố trí khoảng 50 công nhân; chợ hoa Hoà Thành bố trí 14 công nhân. Công ty yêu cầu các đội phải dọn dẹp sạch trước 7 giờ sáng mùng 1 tết. 

Đối với con đường du lịch Điện Biên Phủ, rút kinh nghiệm năm trước, công ty yêu cầu công nhân nếu thấy rác vứt bừa bãi phải thu gom ngay bỏ vào thùng rác, bảo đảm con đường phải sạch rác, nhất là trên dải phân cách. Trước đó, công ty cũng đã làm việc, yêu cầu UBND các phường vận động người dân đăng ký đổ rác, tự giác và tạo thói quen vứt rác vào thùng, không được vứt trên dải phân cách, để tuyến đường Điện Biên Phủ luôn sạch, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách.

Do chủ động có kế hoạch nên những ngày giáp Tết Mậu Tuất- 2018, công ty đã xử lý khá tốt lượng rác thải. Đúng như dự đoán, khối lượng rác bình quân các ngày tết của năm 2018 là 300 tấn/ngày, và cao điểm đêm 30 tết đến sáng mùng 1 tết thì cao hơn dự tính, công ty phải thu gom 546 tấn, tăng 17% so với năm 2017 (năm 2017 là 466 tấn).

Được biết, để thực hiện tốt công tác thu gom rác, Công ty CTĐT bố trí các công nhân thu gom rác theo khu vực, mỗi công nhân trung bình phải đảm trách thu gom khoảng 10 xe, tương đương 2 tấn rác.

Theo Giám đốc Công ty CTĐT Tây Ninh, xác định nghề của công nhân vệ sinh khá cực nhọc, nguy hiểm so với một số ngành nghề khác nên công ty luôn quan tâm đến đời sống công nhân. Trung bình công nhân của công ty làm việc hưởng lương khoảng 8 triệu đồng/tháng (tính luôn bảo hiểm là 10 triệu đồng/tháng). Dịp Tết Mậu Tuất- 2018, công ty thưởng mỗi công nhân 1 tháng lương. Ngoài ra, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cũng gửi tặng tiền động viên công nhân.

Đầu năm, Giám đốc Công ty CTĐT Dương Thái Bình rất mong mọi người thông cảm, sẻ chia, động viên để tạo điều kiện cho công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Bình đề nghị người dân đăng ký lấy rác, cố gắng vứt rác đúng nơi quy định để công nhân thu gom thuận lợi, giúp công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng hình ảnh xanh, sạch, đẹp.

ĐỨC TIẾN

Từ khóa
ĐỨC TIẾN