Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mùa khô:

Cảnh giác với nạn cháy cỏ khô trong khu dân cư 

Cập nhật ngày: 09/03/2019 - 09:28

BTN - Mùa nắng nóng mới bắt đầu, chỉ trong tháng 2.2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy cỏ khô tại các bãi đất trống gần khu dân cư.

Cỏ dại mọc tràn lan trên bãi đất trống tiềm ẩn nguy cơ cháy.

Cụ thể, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 1.2.2019, khu đất trống có diện tích khoảng 150m2 tại đường số 3, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thuộc khu phố 5, phường 3, TP.Tây Ninh xảy ra một vụ cháy cỏ khô. Tương tự, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 23.2.2019, tiếp tục xảy ra một vụ cháy cỏ Mỹ khô tại khu đất trống có diện tích khoảng 900m2 cũng trên địa bàn Thành phố khiến nhiều người hốt hoảng. Khi đám cháy xảy ra, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt, huy động người và phương tiện chữa lửa kịp thời nên vụ cháy đã không gây ra thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên đây vẫn là lời cảnh báo về nguy cơ cháy cỏ trong mùa khô, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.   

Ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, hiện có không ít khu đất trống, bỏ hoang, cây cối um tùm, cỏ mọc có nơi cao cả mét, khi chuyển hẳn sang màu vàng khô, cỏ rất dễ bén lửa. Bước vào giai đoạn thời tiết nắng nóng, không khí oi bức, các bãi cỏ nằm cạnh hay xen kẽ khu dân cư là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình sống gần đó. Anh N.T.T, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh cho biết, tại khu vực anh đang ở có nhiều dự án chờ thi công, hay đất hộ gia đình chưa có nhu cầu xây dựng. Đất trống, không người trông coi, tạo điều kiện cho cỏ dại phát triển. Nếu không phát quang, dọn dẹp sớm có khả năng sẽ xảy ra cháy. 

“Thiệt hại do cháy cỏ ở khu đất chưa sử dụng gây ra thường không lớn, nhưng rất dễ xảy ra cháy lan, đe doạ gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, an ninh trật tự, sức khoẻ của người dân trong khu dân cư gần đó. Do vậy, tôi nghĩ rất cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phòng cháy vẫn tốt và dễ hơn chữa cháy!”- chị V.H.T.H, ngụ phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh bày tỏ.   

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy cỏ trong thời gian qua chủ yếu do người dân bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Có ý kiến cho rằng, một số người có ý thức chưa cao trong việc phòng chống cháy cỏ, đốt vàng mã, đốt rác, vứt tàn thuốc gần khu vực cỏ mọc um tùm, dễ bén lửa và cháy lan vào khu vực nhà dân tiếp giáp. 

Một cán bộ UBND phường 3, TP.Tây Ninh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn phường có xảy ra vụ việc cháy cỏ khô tại bãi đất trống. Khi nhận thông báo, lực lượng chức năng nhanh chóng xuống hiện trường, lửa cháy luồn trong gốc cao su, may mắn không có gió, đám cháy được dập tắt kịp thời. Vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản. Vị cán bộ này cũng xác định, tại khu phố 5, khu phố 6 còn khá nhiều đất trống, đất nằm trong quy hoạch chưa xây dựng, lâu ngày cỏ dại phát triển, cần phải phát quang, diệt cỏ để phòng cháy.  

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; vận động người dân có nhu cầu đốt cỏ, rác phải cử người trông coi cẩn thận. Chỉ đạo các khu phố, đặc biệt là khu phố 5, 6 - nơi có nhiều đất trống, cố gắng liên hệ chủ đất, yêu cầu bảo đảm vệ sinh, dọn dẹp cỏ bằng các biện pháp an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường. Bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi hút thuốc vứt tàn bừa bãi, đốt cỏ, rác gây cháy.  

Để không xảy ra thiệt hại về người và tài sản từ các vụ cháy cỏ, ngành chức năng khuyến cáo, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia công tác phòng cháy chữa cháy, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ, rác khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh. Tuyệt đối không đốt cỏ, rác vào những lúc gió mạnh, không đốt đồng loạt trên diện tích lớn.

Cơ quan chức năng khuyến cáo chủ đầu tư dự án, công trình đang và chưa xây dựng cần thường xuyên phát quang, dọn dẹp. Mọi người cần cảnh giác, chấp hành quy định, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, đổ rác đúng nơi quy định. Khi phát sinh cháy, cần báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp và cơ quan chức năng để xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại mức thấp nhất.

PHƯƠNG THẢO