BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội phó năng động 

Cập nhật ngày: 13/12/2018 - 12:32

BTN - Ðó là lời khen của chị Nguyễn Thị Ðịnh- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thạnh (huyện Gò Dầu) dành cho chị Hà Thị Cúc, sinh năm 1978, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Phước Hội B, xã Phước Thạnh.


Chị Hà Thị Cúc.

Vợ chồng chị Cúc đều làm ruộng rẫy, chăn nuôi bò, gà để phát triển kinh tế. Dù công việc đồng áng bận rộn, chị Cúc vẫn sắp xếp thời gian tham gia Hội. Nhiều năm qua, chị Cúc là trợ thủ đắc lực cho Chi hội trưởng trong tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hoạt động Hội. Chị Cúc tham mưu thành lập nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu của chị em, qua đó góp phần xây dựng phong trào Hội ngày càng vững mạnh.

Ðiển hình là mô hình Tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó, với hình thức huy động vốn từ những hội viên, phụ nữ có điều kiện và có hảo tâm cùng nhau hỗ trợ vốn không tính lãi cho chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chị Cúc là đầu mối vận động chị em có điều kiện và khảo sát nhu cầu, điều kiện hội viên khó khăn để hỗ trợ.

Tuỳ theo số vốn huy động và tuỳ theo nhu cầu, mỗi chị có thể được hỗ trợ từ 2-5 triệu đồng để chăn nuôi, mua phương tiện kinh doanh, buôn bán nhỏ và sẽ trả lại theo hình thức góp dần trong 6 tháng. Với uy tín của chị, tổ đã duy trì hoạt động hơn 3 năm qua, thu hút hơn 100 chị tham gia hỗ trợ và hơn 20 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được giúp vốn. Riêng chị Cúc cũng đã đóng góp hơn 5 triệu đồng.

Mô hình khác là Hũ gạo tình thương do Chi hội ấp Phước Hội B thành lập gần 4 năm qua cũng phát huy hiệu quả. Hằng tháng, tại mỗi buổi sinh hoạt chi hội, chị Cúc vận động hội viên tuỳ vào điều kiện, mỗi người đóng góp từ 5-10kg gạo. Riêng chị đóng góp 15kg. Số gạo này sẽ được đem đi giúp những gia đình hội viên khó khăn, mỗi gia đình từ 10-20kg gạo/lần. Ðến nay, mô hình đã nhận được trên 1.000 kg gạo để hỗ trợ, giúp nhiều gia đình hội viên vượt qua khó khăn ban đầu.

Nhằm giúp phụ nữ, người già neo đơn, khó khăn giảm gánh nặng cơm áo gạo tiền, có bữa cơm ấm lòng để tiếp tục làm việc, chị Cúc và Chi hội trưởng thành lập bếp ăn từ thiện. Hằng tháng vào mùng 1 và 15 âm lịch, chị Cúc cùng Chi hội trưởng đứng ra vận động chị em ủng hộ gạo, nguyên liệu, rau, củ quả để nấu ăn phục vụ miễn phí cho phụ nữ, người dân nghèo.

Chị Cúc còn chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu các món ăn để làm đa dạng, phong phú thực đơn, giúp mọi người không những ăn no mà còn ngon miệng. Bếp ăn đã duy trì hơn 5 năm qua, người đến ăn cũng tăng dần, từ 100 suất/ngày, nay đã tăng lên gần 200 suất/ngày.

Ngoài ra, nhằm góp phần kéo giảm tình hình tội phạm ở địa phương, được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Hội LHPN xã, chị Cúc cùng hội viên chi hội thực hiện Tổ phụ nữ tham gia tố giác tội phạm.

Chị tham mưu Hội LHPN xã phối hợp ngành Công an tăng cường tuyên truyền chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm như Chỉ thị 4 giảm của UBND tỉnh, nhất là tuyên truyền những âm mưu, thủ đoạn của tội phạm để chị em nâng cao cảnh giác; đồng thời vận động chị em tích cực tham gia tố giác tội phạm. Qua đó giúp Công an giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

 Bản thân chị Cúc và gia đình chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực ủng hộ xây dựng nông thôn mới, ủng hộ người nghèo, đồng bào bị thiên tai. Chị Cúc còn tham gia hiến máu nhân đạo hơn 10 lần, ủng hộ mô hình nuôi heo đất trao học bổng các nữ học sinh nghèo trên địa bàn vào các dịp 8.3, 20.10...

Với những đóng góp của chị Cúc, Chi hội ấp Phước Hội B nhiều năm liền được Hội LHPN xã xếp loại vững mạnh. Riêng chị Cúc được Hội LHPN huyện, xã tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác Hội; được UBND huyện, xã tặng giấy khen trong công tác dân vận, phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thư Trà