Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Đốt rác, đốt rơm rạ...”- hiểm hoạ khôn lường 

Cập nhật ngày: 11/07/2018 - 15:07

BTN - Hiện nay, việc đốt rác sinh hoạt, rơm rạ ngoài trời... đang là vấn đề khiến nhiều người lo lắng và bức xúc. Bởi không chỉ phát sinh chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng và nguy cơ tai nạn giao thông.

Đốt rơm, rạ gây mất an toàn giao thông.

Chị H.T.V.P, ngụ huyện Gò Dầu bức xúc kể, mỗi khi nhà hàng xóm đốt rác, khói bốc nghi ngút kèm theo mùi khét nồng khó chịu, chị phải đóng kín cửa để hạn chế khói bay vào nhà.

“Ði đâu cũng thấy người ta đốt rác. Nhiều khi đang chạy xe, khói đen cuồn cuộn bốc lên làm cay cả mắt. Những ngày có gió to, tro bụi bay mù mịt, bám đầy quần áo”, một người dân khác ngụ ở TP.Tây Ninh phản ánh. Một số người dân còn cho rằng, hành vi đốt rác bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khá cao.

Ðược biết, Nghị định 167/2013/NÐ-CP quy định rõ hành vi tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt 1-2 triệu đồng; ngoài ra, còn buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít trường hợp bị xử lý.

Dọc theo các ruộng lúa trên địa bàn, cảnh người nông dân đốt rơm rạ ngay trên cánh đồng hoặc ven đường khiến khói bay mù mịt, làm hạn chế tầm nhìn các phương tiện đang lưu thông.  

Hiện nay trâu bò ít ăn rơm rạ và không còn chỗ để chất rơm như ngày trước. Rơm bây giờ thường đem đốt, lấy tro bón ruộng.

Ðồng quan điểm, anh D, một nông dân khác cho biết thêm, mặc dù biết việc đốt rơm, rạ không tốt cho môi trường, nhưng không còn cách nào khác để xử lý số rơm rạ. Việc đốt rạ còn giúp tiêu diệt một số côn trùng, mầm bệnh, cỏ dại, phục vụ cho mùa vụ sau.

“Phương án đốt rạ khá tối ưu, có thể tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh, hiệu quả hơn việc cày vùi gốc rạ hay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… nên được nhiều người ưa chuộng”. Anh D cho biết.

UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền và vận động người dân không đốt rơm rạ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI


Liên kết hữu ích