BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khá lên nhờ cần mẫn 

Cập nhật ngày: 02/11/2018 - 17:38

BTN - Từ một gia đình nghèo khó, nhờ cần mẫn lao động sản xuất, gia đình anh Mạnh trở nên khá giả, là gương điển hình nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.


Ông Võ Văn Nối-Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Giang và anh Lê Công Mạnh trước căn nhà khang trang của gia đình anh Mạnh.

Tôi cùng với ông Võ Văn Nối- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Giang, huyện Bến Cầu đến thăm nhà anh Lê Công Mạnh (sinh năm 1975) ở ấp Cao Su, xã Long Giang. Anh Mạnh là một trong những gương nông dân điển hình sản xuất giỏi của địa phương.

Sân nhà anh Mạnh có 3 chiếc máy cày to tướng, dùng để đi cày xới đất thuê. Trong nhà, anh Mạnh treo nhiều bằng khen, giấy khen. Trước đây, vì hoàn cảnh nghèo khó, anh Mạnh học đến lớp 8 rồi nghỉ để phụ giúp việc đồng áng với cha mẹ. Sau khi lập gia đình, anh vẫn sống chung với cha mẹ ruột tại ấp Cao Su, xã Long Giang.

Lúc bấy giờ, gia đình anh Mạnh chỉ có 7 công ruộng, anh Mạnh gần như là lao động chính trong nhà. Hằng ngày, cả gia đình anh Mạnh đều quần quật ngoài đồng để chăm sóc lúa, hoa màu. Do khu ruộng ở vùng đất cằn cỗi nên khi thu hoạch, anh Mạnh chẳng kiếm lời được bao nhiêu.

Dẫu vậy, anh Mạnh vẫn quyết tâm không từ bỏ ruộng vườn. Anh tích cực tập huấn về kiến thức trồng trọt rồi vận dụng trồng lúa, trồng bầu, bí, mì…. Song song đó, anh được Hội Nông dân xã cho vay số vốn 20 triệu đồng để sản xuất. Có được nguồn vốn, anh mạnh dạn mua 2 con bò để nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ chăm sóc bò kỹ, mỗi năm anh Mạnh có thêm được 2 con bê. Anh tích luỹ dần, gầy dựng đàn bò cả chục con. Khi thu hoạch bò, anh Mạnh dùng số tiền đó mua những con bò gầy về nuôi vỗ béo, từ 3 tháng cho đến 6 tháng thì bán kiếm lời. Cứ như vậy, thu nhập của gia đình anh Mạnh ngày một khấm khá. Dành dụm bao nhiêu tiền là anh Mạnh đầu tư mua ruộng. Ðến nay, gia đình anh có đến 10 mẫu ruộng, 3 chiếc máy cày, đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong nhà.

Trên 10 mẫu ruộng, anh Mạnh canh tác suốt 3 vụ, trong đó sạ lúa 8 mẫu, phần còn lại anh trồng mì. Trung bình, mỗi năm, anh thu được khoảng 150 triệu đồng. Không chỉ vậy, anh còn thuê thêm 35 mẫu đất chuyên trồng mì và mía. Mỗi năm trừ các khoản chi phí, anh còn lãi khoảng 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn dùng máy cày đi cày xới mướn cho bà con xóm, ấp.

Nhiều năm qua, anh Mạnh còn là mạnh thường quân tích cực của bà con ở địa phương. Anh đã có nhiều đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, làm đường giao thông nông thôn và nhiều phong trào khác tại địa phương…

Từ một gia đình nghèo khó, nhờ cần mẫn lao động sản xuất, gia đình anh Mạnh trở nên khá giả, là gương điển hình nông dân sản xuất giỏi ở địa phương. Anh Mạnh đã được lãnh đạo các cấp khen thưởng vì thành tích sản xuất kinh doanh giỏi.

Thùy Dung