BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về BHXH-BHYT-BHTN tại Sở Y tế 

Cập nhật ngày: 09/08/2019 - 08:35

BTNO - Ngày 8.8, Đoàn Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm liên ngành về Bảo hiểm xã hội – Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm thất nghiệp (BHXH-BHYT-BHTN) theo Quyết định số 1262/2019 của UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại Sở Y tế.

Đoàn do ông Vương Văn Trợ- Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn kiểm tra. Làm việc với đoàn có bác sĩ Trần Văn Sỹ- Phó Giám đốc Sở Y tế và đại diện các phòng chuyên môn trực thuộc Sở.

Quang cảnh buổi kiểm tra.

Với vai trò quản lý nhà nước trong công tác BHYT của tỉnh, thời gian qua Sở Y tế luôn ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT trong hệ thống các đơn vị trực thuộc ngành; đồng thời tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đến cuối năm 2018, số người tham gia BHYT đạt độ bao phủ 81,3% dân số toàn tỉnh (năm 2012, toàn tỉnh chỉ đạt 49,8%), đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định 1167-QĐ/TTg. Nợ BHXH, BHYT được kiểm soát, tỷ lệ nợ giảm hàng năm trên số phải thu.

Mạng lưới các cơ sở y tế phát triển rộng khắp, từ tuyến tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố. Chính sách BHXH, BHYT ngày càng hoàn thiện, đối tượng tham gia bảo hiểm được mở rộng, các quy định về thanh toán, quyết toán, sử dụng thuốc, thông tuyến khám chữa bệnh,…được sửa đổi theo hướng có lợi cho người khám chữa bệnh có BHYT.

Cán bộ, đảng viên, người lao động nhận thức tốt về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc tham gia BHXH, BHYT, từ đó tuyên truyền trực tiếp cho người dân.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vương Văn Trợ đánh giá cao công tác tham mưu ban hành cũng như ban hành văn bản của Sở Y tế, các nội dung báo cáo của đơn vị tương đối đầy đủ theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra; đồng thời đề nghị Sở Y tế tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện báo cáo, lưu ý nghiên cứu kỹ những quy định của pháp luật để khi vận dụng có khó khăn, bất cập thì đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm hiệu quả thi hành pháp luật.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Sở rà soát các văn bản đã ban hành theo mốc thời gian, đánh giá cụ thể mức độ tuân thủ pháp luật và việc triển khai thực hiện tại đơn vị cũng như tại các đơn vị trực thuộc ngành. Nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật để có kiến nghị phù hợp.

Giải trình tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Sỹ báo cáo làm rõ thêm về các nội dung Đoàn kiểm tra có ý kiến, đồng thời tiếp thu ý kiến của đoàn để hoàn chỉnh nội dung báo cáo của đơn vị, cũng như chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt hơn nữa công tác thi hành pháp luật về BHXH-BHYT-BHTN trong thời gian tới.

Thùy Anh