Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về vụ “Công ty nợ bảo hiểm, người lao động lãnh đủ”:

Người lao động tiếp tục chờ kết quả thi hành án

Cập nhật ngày: 26/08/2016 - 04:10

Từ ngày 1.8.2016, Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài đã đăng biểu đồ thời gian xe buýt chạy tuyến Tây Ninh - Mộc Bài.

Báo Tây Ninh số ra ngày 22.8.2016 có bài viết “Công ty nợ bảo hiểm, người lao động lãnh đủ” phản ánh trường hợp của ông Lê Quan Năm, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, chỉ vì Công ty cổ phần bến xe khách Mộc Bài (Công ty Mộc Bài) nợ tiền bảo hiểm xã hội mà ông không được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) chốt sổ bảo hiểm. Phóng viên Báo Tây Ninh có liên hệ với BHXH thành phố Tây Ninh để tìm hiểu vấn đề này.

Theo bà Lưu Thị Kiên– Giám đốc BHXH thành phố Tây Ninh, thời gian qua, cơ quan này đã có nhiều động thái để đôn đốc Công ty Mộc Bài trích nộp BHXH và cũng đã khởi kiện Công ty Mộc Bài ra toà. Cụ thể, vào tháng 3.2011, thực hiện kết luận của đoàn thanh tra lao động tỉnh đối với Công ty Mộc Bài, Bảo hiểm xã hội thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh) tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia cho 34 lao động đề nghị truy nộp theo biên bản là 125.282.500 đồng (số truy thu các khoản BHXH, BHYT, BHTN).

Tuy nhiên, từ tháng 4.2011 đến tháng 9.2011, công ty trích nộp tiền BHXH không đúng thời gian quy định. Số tiền chậm nộp đến cuối tháng 9.2011 là 126.980.784 đồng. Đến tháng 4.2012, sau khi BHXH thành phố Tây Ninh khởi kiện ra toà, Công ty Mộc Bài mới trích nộp đầy đủ số tiền chậm nộp. Cũng trong thời gian trên, BHXH thành phố Tây Ninh đã chốt sổ BHXH cho số lao động nghỉ việc đúng quy định. Nhưng từ tháng 5.2012 đến tháng 9.2013, Công ty Mộc Bài tiếp tục không trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định. BHXH thành phố Tây Ninh đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở, kiến nghị cấp trên thu hồi, xử lý…

Đến tháng 12.2014, BHXH thành phố Tây Ninh lại khởi kiện Công ty Mộc Bài tại TAND huyện Bến Cầu, yêu cầu nộp ngay số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN- tính đến tháng 12.2014 là 425.605.513 đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, sau nhiều lần toà án tiến hành hoà giải, Công ty Mộc Bài đã trích nộp được 123.482.452 đồng, còn nợ 302.125.000 đồng.

Ngày 21.8.2015, TAND huyện Bến Cầu xét xử buộc Công ty Mộc Bài phải có nghĩa vụ trả cho BHXH thành phố Tây Ninh số tiền 302.125.061 đồng. BHXH thành phố Tây Ninh đã lập đầy đủ thủ tục xác minh điều kiện thi hành án và nộp đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục THADS huyện Bến Cầu. Tháng 4.2016, đại diện Công ty Mộc Bài có đến BHXH thành phố Tây Ninh xin thoả thuận điều kiện thi hành án, đề ra kế hoạch trích nộp số nợ theo bản án đã tuyên, trả dần hằng tháng 30 triệu đồng- tính từ tháng 5.2016. Tuy nhiên đến nay, công ty này không hề nộp số tiền phải thi hành án theo kế hoạch đề ra và không có thiện ý phối hợp giải quyết chế độ cho người lao động. Do đó, BHXH thành phố Tây Ninh không thể thực hiện việc chốt sổ BHXH cho người lao động của đơn vị.

Cũng theo bà Kiên, việc bức xúc của ông Năm là điều tất nhiên, bởi khi nghỉ việc, ông Năm bị thiệt thòi quyền lợi không nhỏ do đơn vị sử dụng lao động (Công ty Mộc Bài) không thực hiện nghĩa vụ trích nộp BHXH cho ông. Thời gian qua, BHXH đã thực hiện hết những biện pháp để Công ty Mộc Bài trích nộp BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động tại công ty, nhưng đều không có kết quả. Hiện tại, BHXH Thành phố phải chờ kết quả thi hành án để giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Bà Kiên cho biết thêm, hiện nay tình trạng các đơn vị sử dụng lao động nợ tiền BHXH đang là vấn đề làm đau đầu ngành BHXH. Các chế tài xử lý đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ trích nộp tiền BHXH cho người lao động vẫn chưa đủ răn đe. Thậm chí, đối với Công ty Mộc Bài, lãnh đạo BHXH thành phố Tây Ninh xuống tận trụ sở công ty ở huyện Bến Cầu nhưng vẫn không được người đại diện của công ty tiếp!

Như vậy, ông Lê Quan Năm phải tiếp tục chờ kết quả thi hành án của Công ty Mộc Bài, sau đó mới được chốt sổ BHXH để hưởng các quyền lợi của người lao động. Đáng nói là sự thiệt thòi quyền lợi của ông không phải do ông gây ra, mà do đơn vị sử dụng lao động gây ra. Hy vọng các ngành chức năng tỉnh sẽ có những biện pháp hữu hiệu hơn để hạn chế thấp nhất tình trạng này.

THIÊN TÂM