BAOTAYNINH.VN trên Google News

Rằm tháng 7 đi mua trầu cau 

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 20:54

BTNO - Trong các nghi lễ thờ cúng tổ tiên ông bà, bên cạnh việc chưng hoa quả, nhiều người còn cúng trầu cau để thể hiện tấm lòng hiếu kính với đấng sinh thành, với nguồn cội.

Điều này càng thể hiện rõ hơn vào tháng 7 âm lịch hằng năm, tháng Vu Lan báo hiếu.

Chị Ánh Phương tiêm trầu cho khách.

Chị Phương, chủ sạp Ánh Phương ở chợ Long Hoa (huyện Hòa Thành) cho biết, sạp của chị chuyên bán nhang đèn, trà rượu, trầu cau, các vật phẩm dùng trong thờ cúng…. Trong đó, trầu cau ngoài việc xây mâm quả cưới hỏi, chủ yếu chỉ bán nhiều vào những ngày mùng Một hay ngày Rằm các tháng. “Đặc biệt tháng 7 là tháng Vu Lan, là Rằm Trung ngươn trong đạo Cao Đài nên rất nhiều người mua trầu cau về cúng, lượng bán nhiều hơn gấp ba gấp bốn thường ngày”- chị Phương nói.

Chị Phương cho biết thêm, một số người mua trầu cau để cúng ông bà, nhưng cũng có người mua để cúng ở các chùa, miếu.

Bà Nguyễn Thị Hương (85 tuổi), buôn bán tại chợ TP.Tây Ninh, soạn trầu cau bán cho khách trong ngày rằm tháng 7.

Chị Trương Thị Hằng ở thị trấn Hòa Thành cho biết, theo thông lệ của ông bà xưa, cứ đến mùng một, ngày rằm mỗi tháng khi đi chợ mua hoa quả về chưng, bao giờ chị cũng mua một phần trầu cau về để cúng trên bàn thờ cửu huyền thất tổ.

Còn chị Hoàng, nhà ở tận xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu nhưng ngày rằm tháng 7 này, chị lại lên chợ Long Hoa mua sắm và không quên mua một phần trầu cau về cúng ông bà. Chị không cúng thường mỗi tháng mà chỉ cúng vào tháng giêng và tháng bảy âm lịch.

“Ở dưới chợ Cầu Khởi không có ai bán nên tôi phải lên đây mua. Tháng giêng, vào dịp Tết Nguyên đán tôi cúng để cầu cho một năm an lành. Còn tháng 7 tôi cúng vào ngày Rằm, cúng để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà”, chị Hoàng chia sẻ.

N.D