Tây Ninh: Tá hỏa với hoá đơn tiền nước hơn 33 triệu đồng  

Cập nhật ngày: 25/05/2019 - 20:42

BTNO - Một gia đình ở Tây Ninh đã choáng váng khi nhận hóa đơn tiền nước hơn 33,4 triệu đồng.

Bà Nguyễn Kim Huê (72 tuổi, ngụ tại số nhà 172 Lý Thường Kiệt, ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành) cho biết, hằng tháng gia đình chỉ sử dụng từ 20- 26m3 nước, hóa đơn tiền nước nhiều nhất cũng chỉ khoảng 200.000 đồng. Nhưng mới đây, bà lại nhận giấy báo tiền nước tháng 5.2019 lên đến hơn 33,4 triệu đồng, khiến gia đình bà vô cùng bức xúc.

Bà Nguyễn Kim Huê tá hỏa khi nhận hoá đơn báo tiền nước trên 33,4 triệu đồng.

Bà Huê chia sẻ, hiện bà sống một mình, hằng ngày đến Trí Giác cung để hốt thuốc nam, làm từ thiện và chiều tối mới về nhà. Nhiều năm nay, bà sử dụng nước chung với hộ người cháu ruột cạnh nhà (số 170 Lý Thường Kiệt) theo hợp đồng với Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh.

Theo bảng kê sử dụng nước của bà Huê và gia đình người cháu ruột, trung bình mỗi tháng sử dụng từ 22 m3 đến 26 m3, tương đương từ 167.000 đồng (giấy báo tháng 4.2019) tới gần 200.000 đồng (giấy báo tháng 2.2019). Tuy nhiên, đến tháng 5.2019, bà Huê nhận được thông báo của Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh với sản lượng nước tăng đột biến, lên đến 4.397m3 (chỉ số cũ là 1.862 và chỉ số mới là 6.259, tương đương hơn 33,4 triệu đồng).

“Tôi thường xuyên đi làm từ thiện, chỉ ở nhà vào buổi chiều. Một tuần chỉ nấu cơm, giặt giũ, nấu nước uống hai, ba ngày. Còn gia đình người cháu trai sống ở nước ngoài. Lâu lâu mới về Việt Nam ở vài tuần rồi đi. Lấy đâu ra mà chúng sử dụng nước nhiều như vậy?”- bà Huê bức xúc.

Tá hỏa trước giấy báo tiền nước tăng vọt, bà Huê đã phản ánh đến Công ty Cấp thoát nước Tây Ninh. “Chúng tôi đến phản ánh, xin giảm tiền nước, nhưng phía công ty không giảm, mà cho chúng tôi trả góp tiền nước mỗi tháng 2 triệu đồng, cộng với tiền nước tiêu thụ hằng tháng”, bà Huê nói. Theo lời bà Huê, cháu trai của bà đã đóng số tiền hơn 2 triệu đồng ngay sau khi công ty giải đáp thắc mắc.

Chị Thủy, người giúp việc bên nhà người cháu của bà Huê cho biết, sau khi nhận giấy báo tiền nước, chị phát hiện đồng hồ nước chạy nhanh bất thường, gia đình thông báo, phía cấp nước đã đến kiểm tra và cho rằng đường ống bị vỡ gây thất thoát nước. Hiện đường ống nước trong nhà đã được sửa chữa, thay đồng hồ mới.

Tuy nhiên, bà Huê cho rằng, nếu ống nước bị bể, rò rỉ, thất thoát nặng thì mỗi giờ chỉ chạy khoảng 1 m3 nước, một ngày 24 giờ sẽ mất đi 24 m3. “Tôi giả dụ, nếu ống nước bị bể, trong một tháng cũng chỉ mất 720 m3. Đàng này thông báo đến 4.397m3, chênh lệch nhau đến 3.677m3. Với khối lượng nước chảy mạnh dưới nền nhà như vậy, có thể căn nhà của chúng tôi đã bị sập từ lâu rồi…”- bà Huê nói.

Giấy báo tiền nước 3 tháng gần nhất của gia đình bà Huê có sự chênh lệch bất thường.

Theo thông báo từ Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh kỳ tháng 5.2019, gia đình bà Huê đã tiêu thụ 4.397m3. Tổng số tiền phải thanh toán hơn 33,4 triệu đồng (bao gồm 30,57 triệu đồng tiền nước sinh hoạt, 5% thuế VAT (1,53 triệu đồng) và 300 đ/m3 phí bảo vệ môi trường).

Thông báo cũng nhấn mạnh, kể từ ngày nhận giấy báo (17.5.2019), nếu khách hàng không thanh toán, công ty sẽ tạm dừng cung cấp nước.

Tâm Giang