Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu:

Tiếp tục cưỡng chế, thu hồi đất hộ bà Lê Thị Xồi

Cập nhật ngày: 11/08/2018 - 06:58

BTN - UBND huyện Gò Dầu vừa có thông báo về việc tiếp tục cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Lê Thị Xồi- ngụ ấp Phước Ðức B, xã Phước Ðông để thực hiện Dự án Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời.

Dự án Khu liên hợp Phước Ðông - Bời Lời đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện tại Công văn số 595/TTg-KTN, ngày 23.4.2008. Trên địa bàn huyện Gò Dầu, dự án có tổng diện tích thu hồi khoảng 962 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 1.293 hộ. Từ khi thực hiện đến nay, dự án đã thu hút hơn 30 doanh nghiệp với vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động trong và ngoài huyện.

Nhìn chung, dự án được tổ chức triển khai bảo đảm đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Huyện đã thu hồi đất của 1.292 hộ, chỉ còn lại duy nhất hộ bà Lê Thị Xồi chưa chấp hành việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa bàn giao đất đã có quyết định thu hồi đất. Ngày 21.3.2013, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 497/TB-UBND về việc chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại đối với hộ bà Lê Thị Xồi.

Ðể tiếp tục thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu đã ban hành Quyết định số 507/QÐ-UBND ngày 6.3.2017 về việc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với bà Lê Thị Xồi. Tuy nhiên, bà Xồi không đồng ý và có đơn khởi kiện hành chính đề nghị huỷ bỏ Quyết định cưỡng chế số 507. Qua xem xét, TAND tỉnh và TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã ban hành bản án bác đơn khởi kiện của bà Lê Thị Xồi, công nhận quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện là chuẩn xác và đúng quy định.

Sau khi có bản án của toà, huyện Gò Dầu đã tổ chức vận động, thuyết phục gia đình bà Lê Thị Xồi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao đất nhưng không có kết quả.

Theo UBND huyện Gò Dầu, được sự thống nhất của UBND tỉnh, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Lê Thị Xồi vào lúc 7 giờ 30 phút thứ ba, 13.8.2018. Từ nay đến hết ngày cưỡng chế, nếu gia đình tự nguyện nhận tiền bồi thường, bàn giao đất, huyện sẽ không tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, để gia đình tự thu dọn tài sản và thanh lý cây trên đất.

Hy Uyên

Từ khóa
Hy Uyên