BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trao hơn 1.000 con trâu, bò hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo 

Cập nhật ngày: 21/02/2019 - 19:50

BTNO - Thực hiện Đề án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, đến nay Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã giải ngân số tiền gần 24 tỷ đồng để hỗ trợ mua hơn 1.000 con trâu, bò cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Việc triển khai dự án theo hình thức xoay vòng, mỗi hộ nghèo được trao tặng một con bò giống sinh sản. Sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con đến 12 tháng tuổi, rồi chuyển giao bê cho hộ nghèo khác nuôi và được hoàn toàn sở hữu con bò giống ban đầu.

Bà Trần Thị Nha (xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành) được hỗ trợ bò sinh sản từ dự án.

Tính đến cuối năm 2018, số trâu, bò từ dự án sinh sản thêm được 339 con. Trong đó, 21 con bê cái đủ 12 tháng tuổi đã chuyển giao cho hộ nghèo, cận nghèo khác. Qua triển khai Dự án đã góp phần giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh những hiệu quả bước đầu, việc triển khai dự án vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, một số nơi còn chậm xét để giải ngân kinh phí hỗ trợ trâu, bò cho hộ nghèo; một số hộ được hỗ trợ trâu, bò sinh sản nhưng thiếu điều kiện chăn nuôi, phải xin chuyển cho hộ khác; một số hộ được nhận trâu, bò do mới nuôi lần đầu nên chưa có kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi đã để xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết, trôi thai, bê con ốm chết... Và vẫn có trường hợp hộ gia đình tự ý bán bò.

K.K