BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương

Tuổi cao vẫn nặng lòng với việc làng, việc nước 

Cập nhật ngày: 23/09/2017 - 22:23

BTN - Ở tuổi 62, lý ra bà Trần Ngọc Thu, ngụ ấp 4, xã Bến Củi (Dương Minh Châu) đã có thể sống vui cùng con cháu. Thế nhưng, vì cái tình với người nghèo, vì cái tính thích lo việc làng, việc nước đã cuốn bà Thu vào đủ thứ chuyện, nào tuyên truyền chủ trương, chính sách; nào tạo việc làm cho chị em phụ nữ; nào giúp đỡ người nghèo…

Cách đây 27 năm (1990), sau khi ly hôn, bà Thu một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi dạy 4 đứa con nhỏ dại. Ðể mưu sinh, bà đi làm thuê, làm mướn đủ nghề.

Dù vậy, bà vẫn tích cực tham gia các hoạt động của Hội LHPN. Ðến năm 1998, bà Thu được các hội viên tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bến Củi. Vừa tham gia công tác Hội, lại vừa nuôi dạy 4 đứa con vốn không phải là chuyện dễ.

Nhưng cuối cùng, bà cũng vượt qua mọi khó khăn để nuôi các con ăn học. Năm 2006, bà đứng ra thành lập Tổ Nấu ăn với 5 hội viên phụ nữ tham gia. Với Tổ Nấu ăn này, bà Thu nhận nấu đám, tiệc cưới, hỏi, liên hoan… vừa phục vụ cho bà con trong xã với giá phải chăng, vừa có thêm thu nhập cho chị em trong tổ.

Thấy diện tích đất quanh nhà còn trống, bà liền xây dựng chuồng trại và nuôi gà thả vườn để cung cấp thịt tươi, giá rẻ cho Tổ Nấu ăn. Nhờ vậy, thu nhập hằng tháng của gia đình bà Thu cũng khá hơn.

Năm 2009, bà Thu tiếp tục đứng ra vay vốn của Hội LHPN xã Bến Củi để mua 9 chiếc máy se nhang. Sau khi có máy se nhang, bà Thu thành lập Tổ Se nhang với 9 thành viên.

Từ cái nghề làm nhang, bà Thu đã tạo thêm việc làm cho các chị phụ nữ lúc nông nhàn với thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng. Nhờ năng động tạo ra nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập, bà Thu đã nuôi dạy 4 người con ăn học thành tài và có việc làm ổn định.

Ðến năm 2010, bà Thu nghỉ hưu. Những tưởng đây là lúc bà có thể an nhàn cùng với con, cháu. Nhưng rồi bà vẫn nặng lòng với việc làng, việc nước và tiếp tục gắn bó với công tác phụ nữ. Năm 2015, bà đứng ra vận động các nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ “Mạnh thường quân hỗ trợ phụ nữ nghèo”.

Sau gần 3 năm thành lập, Quỹ đã có số vốn 250 triệu đồng. Từ nguồn vốn dồi dào này, bà đã tạo điều kiện cho 83 hội viên vay vốn. Bình quân, mỗi người được vay số tiền 3 triệu đồng với lãi suất 1%/tháng. Số tiền lãi thu về được tiếp tục đưa vào Quỹ tiếp tục quay vòng.

Trên đà thắng lợi đó, đầu năm 2016, bà lại đứng ra vận động các hội viên ở ấp 4 thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương”. Sau hơn 1 năm thực hiện, bà và các hội viên phụ nữ đã vận động được 250kg gạo và giúp cho 25 hộ nghèo, người già neo đơn.

Giữa năm 2016, bà Thu được Hội LHPN xã Bến Củi giao làm Tổ trưởng Tổ Phụ nữ hỗ trợ mua bảo hiểm y tế trả góp của ấp 4. Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, Tổ Phụ nữ hỗ trợ mua bảo hiểm y tế trả góp của ấp 4 đã giúp cho các hội viên, phụ nữ khó khăn mua được 112 thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền là 67 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Thu còn đi vận động và đứng ra giúp đỡ cho nhiều bà con nghèo ở địa phương. Bình quân, mỗi năm bà Thu giúp sửa chữa được 1 căn nhà xiêu vẹo, hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho 3 cụ già neo đơn và giúp bằng tiền mặt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng cho các hội viên nghèo gặp hoạn nạn…     

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, bà Thu cười thật tươi rồi bảo: “Tôi sẽ tham gia việc làng, việc nước cho đến khi nào không còn sức khoẻ để đi nữa thì mới thôi. Bởi mỗi khi đứng trước một phận người bất hạnh là lòng tôi lại xốn xang.

Thế rồi sau đó dù có khó mấy tôi cũng cố gắng đi vận động và tìm cách giúp đỡ cho người đó. Vả lại, tôi vẫn cho rằng những việc thiện mà tôi đang làm cũng là một cách để tích chút công đức cho con cháu sau này”.

HT