BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vươn lên từ đồng vốn nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 15/07/2019 - 16:17

BTN - Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị em, những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu) tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn giúp cho gia đình chị em khó khăn có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Hội LHPN xã, ấp thăm hỏi bà Mánh

Vài triệu đồng đối những người có việc làm ổn định, có ruộng đất, hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh thì không đáng là bao. Nhưng đối với những người gặp hoàn cảnh khó khăn, không ruộng đất, không nghề nghiệp ổn định, muốn có vài triệu đồng để làm vốn không phải là chuyện dễ. Có người phải vay nặng lãi trả hoài không hết. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị em, những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu) tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn giúp cho gia đình chị em khó khăn có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Khoảng 2 năm nay, vào tầm quá trưa cho đến chiều tối, gần bên lề đường trục chính ấp Bến Mương, có một phụ nữ cao tuổi bày bàn ghế ra bán chè và hột vịt lộn cho bà con hàng xóm và khách vãng lai. Chịu khó bán như vậy, mỗi ngày bà cũng kiếm được hơn 100.000 đồng, đủ cho một mình bà sinh sống. Người phụ nữ đơn thân ấy là bà Lý Thị Mánh (sinh năm 1955).

Sống ở nông thôn, bà Mánh không có ruộng đất, không có nghề nghiệp ổn định. Khi còn trẻ, bà làm thuê đủ việc để kiếm sống. Khoảng 10 năm nay, không đủ sức đi làm thuê nữa, bà vay mượn vốn mở quán nhỏ buôn bán. Quán nhỏ ở nông thôn, thiếu thốn đủ thứ nên thu nhập của bà cũng chẳng được bao nhiêu.

Bà muốn mở rộng thêm mặt hàng mua bán, nhưng không có vốn. Hiểu hoàn cảnh của bà Mánh, giữa năm 2017, Chi hội Phụ nữ ấp Bến Mương cùng với Hội LHPN xã Thạnh Đức xem xét và hỗ trợ cho bà mượn (không tính lãi) 2 triệu đồng, với thời hạn 1 năm. Đây là vốn “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” do mạnh thường quân tài trợ. Có được khoản vốn nhỏ, bà Mánh mua dụng cụ và nguyên liệu nấu chè và hột vịt lộn về bán.

Từ đó ngày nào cũng vậy, buổi trưa bà nấu chè bán cho đến xế chiều. Xế chiều, bà bán hột vịt lộn. Nhờ vậy, thu nhập hằng ngày của bà được nâng lên. Hai triệu đồng vốn Hội Phụ nữ cho mượn, bà đã hoàn trả. Chị Nguyễn Thị Ngọc Loan, Chi hội trưởng ấp Bến Mương cho biết, tuy sống một mình nhưng bà Mánh rất chịu khó làm ăn. Trước kia còn sức khoẻ, bà làm đủ thứ việc nặng nhọc để mưu sinh. Giờ bà cao tuổi, chịu khó bán buôn cũng ổn định cuộc sống. Từ đó, bà nhiệt tình tham gia sinh hoạt và phong trào, các cuộc vận động do Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương vận động.

Chị Nguyễn Thị Phi Yến (giữa)- Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Đức thăm hỏi bà Xành.

Bà Nguyễn Thị Xành (sinh năm 1965) ở ấp Rộc B cũng nhờ có vốn “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” mua bán nhỏ, tăng thu nhập, vượt qua khó khăn. Nhà bà Xành nằm ngay mặt tiền con đường liên ấp, nối quốc lộ 22B. Nhà gần đường, bà Xành mở quán bán thức ăn sáng (hủ tiếu, bánh canh...) cho người dân khu vực và khách qua lại trên đường.

Bà Xành chỉ bán thức ăn chưa hết buổi sáng là xong, thời gian còn lại trong ngày nhiều, bà mong có khoản vốn mở bán thêm nước giải khát. Giữa năm 2017, Chi hội Phụ nữ ấp Rộc B cùng Hội LHPN xã xem xét cho bà Xành mượn 2 triệu đồng để bán nước giải khát. Nhờ vậy hai năm nay, thu nhập hằng ngày của gia đình bà Xành tăng lên, cuộc sống ổn định hơn.

Chị Nguyễn Thị Phi Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Đức cho biết, mô hình “Hỗ trợ vốn phụ nữ khởi nghiệp” được xã thực hiện từ năm 2017. Trong năm đầu, có 2 phụ nữ được hỗ trợ vốn vừa nêu trên. Trong năm 2018, cũng từ nguồn vốn do mạnh thường quân ủng hộ, Hội LHPN xã trao vốn khởi nghiệp cho 3 chị, với số tiền 3 triệu đồng/chị.

Nhìn chung, các chị đều sử dụng vốn hỗ trợ đúng mục đích và có hiệu quả, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2019, cũng nhờ mạnh thường quân hỗ trợ, Hội LHPN xã đã trao 2 cho chị, với số vốn 5 triệu đồng/chị. Dự kiến trong tháng 7.2019, lãnh đạo Hội tiếp tục trao vốn khởi nghiệp lần 2  cho 3 chị, với số tiền 3 triệu đồng/chị.

N.H