Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xứng danh lớp trưởng 

Cập nhật ngày: 12/10/2017 - 23:32

BTN - Nhân dịp ghé thăm Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh, tôi được thầy Lê Minh Chính- Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu cô học trò người dân tộc Cao Lan vượt khó, học giỏi. Ðó là em Mông Thị Thu Hà- lớp trưởng lớp 10C3.

Thu Hà tại thư viện của nhà trường.

Hà sinh ra trong một gia đình khó khăn thuộc ấp 2, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu. Ba em đau bệnh không làm được việc nặng nhọc, thu nhập chính trong gia đình dựa vào tiền lương công nhân của mẹ.

Tự nhận thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ngoài những giờ học trên lớp, Hà tranh thủ phụ giúp ba mẹ công việc nhà. Gia đình nghèo, nhưng Hà không mặc cảm tự ti về bản thân mà em lấy đó làm động lực để phấn đấu.

Sau khi hoàn thành chương trình tiểu học với thành tích học sinh giỏi, Hà theo học Trường phổ thông Dân tộc nội trú của tỉnh. Xa nhà, sống trong môi trường tập thể, không có người thân bên cạnh để giúp đỡ, động viên mỗi khi gặp khó khăn, mọi việc học tập, sinh hoạt của học sinh nội trú đều phụ thuộc vào tinh thần tự giác.

Hà cũng không ngoại lệ. May mắn được thầy cô, bạn bè đi trước an ủi, giúp đỡ, em đã phần nào vơi đi nỗi buồn nhớ nhà để tập trung vào học tập. Không muốn để ba mẹ âu lo, thất vọng, ngay từ những ngày đầu đến trường lớp mới, Hà đã xây dựng cho mình một thời gian biểu tự học hợp lý.

Theo Hà, để học tốt, ngoài việc chú ý nghe giảng, chép bài đầy đủ trên lớp để có kiến thức sâu, còn phải có ý thức chủ động tìm tòi, chỗ nào chưa hiểu mạnh dạn hỏi ngay thầy cô. Em luôn tranh thủ thời gian ôn bài và làm hết bài tập về nhà, chịu khó tìm và làm thêm các bài tập trong sách nâng cao.

Với sự nỗ lực vươn lên trong học tập, cô nữ sinh người dân tộc Cao Lan đã gặt hái được thành quả đáng kể. Từ lớp 6 đến lớp 9, Hà đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Riêng trong năm học 2016-2017, Hà đã giành giải Ba tại kỳ thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân do Sở Giáo dục - Ðào tạo tổ chức.

Hà cũng được trao một suất học của “Dự án mở đường đến tương lai” do Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp cùng tổ chức VinaCapital Foundation (VCF)- một tổ chức phi lợi nhuận thực hiện dành cho nữ sinh dân tộc thiểu số. Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Hà mìm cười chia sẻ: trước mắt em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành cô giáo trở về dạy các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Thầy Huỳnh Văn Tuyên- giáo viên chủ nhiệm lớp 10C3 cho biết, cô nữ sinh Mông Thị Thu Hà xứng đáng gọi là lớp trưởng gương mẫu, bởi không chỉ học giỏi, em còn rất năng nổ trong các phong trào của trường; luôn động viên các bạn trong lớp tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo thêm hứng thú trong học tập. Cô lớp trưởng tài giỏi luôn là thủ lĩnh của lớp trong các phong trào của Ðoàn, Ðội.

Quang Hà