Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh vào lớp 10:

Ý kiến trái chiều về điểm khuyến khích 

Cập nhật ngày: 23/03/2017 - 15:50

BTNO - Theo ý kiến của một cán bộ có trách nhiệm về công tác thi cử, không nên cộng điểm cho những thí sinh thi đậu tại các kỳ thi giải toán và các môn học khác qua mạng internet. Theo vị này, chế độ cộng điểm khuyến khích (cao nhất 2 điểm) chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh.

Thí sinh tham gia giải toán qua mạng internet.

Lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo (Sở GD-ĐT) cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 – 2018, thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Đề thi môn Ngữ văn và Toán được ra dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Riêng đề thi môn Tiếng Anh được ra bằng hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Cũng giống như năm trước, kỳ thi lần này sẽ chỉ tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển đối với 11 trường, đó là những trường ở khu vực đông dân cư, số thí sinh thường cao hơn so với chỉ tiêu tuyển. Các trường còn lại ở khu vực ít dân cư, vùng sâu, vùng xa sẽ tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển (căn cứ vào học bạ).

Riêng với Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, thí sinh dự thi môn chuyên sẽ làm bài trong thời gian 150 phút, chỉ trừ môn Hoá học thời gian làm bài là 120 phút.

Chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường và tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho toàn bộ trường, trung học phổ thông cùng một sồ thông tin liên quan khác, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Mặc dù chưa đến ngày tổ chức tuyển sinh nhưng hiện có một vấn đề đặt ra liên quan đến chế độ cộng điểm khuyến khích. Theo ý kiến của một cán bộ có trách nhiệm về công tác thi cử, không nên cộng điểm cho những thí sinh thi đậu tại các kỳ thi giải toán và các môn học khác qua mạng internet. Theo vị này, chế độ cộng điểm khuyến khích (cao nhất 2 điểm) chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh.

“Kỳ thi giải toán và một số môn học khác qua mạng internet chỉ là hoạt động có tính phong trào, không bảo đảm tính khoa học cũng như độ khách quan. Vì thế, việc quy định cộng điểm cho số thí sinh đoạt giải này ngang bằng với thí sinh đoạt giải học sinh giỏi vòng tỉnh là không công bằng” – vị này bày tỏ quan điểm.

Một vị Phó trưởng Phòng Giáo dục cũng đồng tình quan điểm trên, trong khi một cán bộ giáo dục khác lại bày tỏ quan điểm ngược lại. Rằng vẫn nên áp dụng chế độ cộng điểm khuyến khích đối với những thí sinh có thành tích trong các cuộc thi qua mạng internet kể trên, bởi: dù thi qua mạng nhưng thí sinh cũng phải đầu tư công sức, trí tuệ. Thí sinh ngồi làm toán trước máy vi tính, có giám thị coi thi, giám sát, chuyện tiêu cực, tiểu xảo khó xảy ra, do vậy không nên nghi ngờ “thế này thế nọ”.

Ông Cao Đức Hoà- nguyên Hiệu trưởng Trường Thực nghiệm Giáo dục phổ thông tỉnh (nay đã đổi tên trường) nhìn nhận: giải Toán và các môn học khác qua internet có sức lan toả hơn so với kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh. Vì mạng internet cho phép hàng ngàn, thậm chí nhiều hơn thế thí sinh tham gia, đây là một sân chơi bổ ích, ai cũng có thể học và ai cũng có thể thi. Cái chính là thấy được lợi ích của việc học, thi qua mạng chứ thực ra những em đã đoạt giải, nhất là giải cao trong các kỳ thi thì học lực thường rất khá, thậm chí giỏi. Do vậy, các em cũng không cần được cộng điểm khuyến khích.

Một nhóm ý kiến khác gồm những giáo viên đã và đang trực tiếp luyện thi cho học sinh tham gia giải toán và một số môn học khác qua mạng internet thì đứng về phía ủng hộ việc cộng điểm khuyến khích, nhưng theo họ, số điểm khuyến khích cần giảm xuống- bằng 50% điểm của thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh là vừa phải.

Kỳ thi giải toán qua mạng được Bộ GD-ĐT phát động cách nay nhiều năm khi mạng internet phát triển, phủ sóng khắp cả nước. Lúc đầu, ngành Giáo dục chỉ tổ chức cho những học sinh phổ thông tham gia giải toán, sau này, có thêm môn Tiếng Anh và một số môn học khoa học tự nhiên khác.

Cùng với việc phát động các cuộc thi qua mạng, Bộ cũng quy định cộng điểm khuyến khích cho những thí sinh đoạt giải. Bên cạnh các chế độ ưu tiên khác, điểm khuyến khích này được cộng vào tổng điểm bài làm để làm căn cứ xét tuyển sinh đầu cấp. Theo quy định hiện nay, điểm khuyến khích dành cho thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh và thí sinh đoạt giải kỳ thi giải toán và các môn học khác qua mạng internet là ngang nhau, lần lượt là 2 điểm, 1,5 điểm và 1 điểm.

VIỆT ĐÔNG