Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BLV Trương Anh Ngọc: “HLV Troussier đang bị đối xử bất công” 

Cập nhật ngày: 24/01/2024 - 10:03

Sóng gió đã nổi lên, bao vây HLV Philippe Troussier sau các thất bại của ĐT Việt Nam ở Asian Cup. Chia sẻ với báo Tiền Phong, BLV Trương Anh Ngọc cho rằng những lời chỉ trích quá thiên kiến và thiếu khách quan.

“Khi một thời kỳ đã qua, chúng ta phải bước vào thời kỳ mới”, BLV, nhà báo Trương Anh Ngọc nói với báo Tiền Phong, “Tôi ủng hộ triết lý hiện đại của HLV Troussier, bởi nó là xu thế chung của bóng đá thế giới. Chỉ có điều, để tạo ra kết quả sẽ mất rất nhiều thời gian. Chưa kể có bột mới gột nên hồ”.

Thật không may, trong tay HLV Troussier đang không có thứ “bột” thực sự hoàn hảo. Và việc phải làm thế nào để tạo nên “hồ” tốt dẫn đến những lời chỉ trích, rằng ông “gạt bỏ công thần, chỉ tin dùng cầu thủ trẻ”.

BLV Trương Anh Ngọc cho biết: “Tôi không đồng tình với những ý kiến này, bởi nó hoàn toàn sai và quá bất công với HLV Troussier. Tất cả đều thấy chiến lược gia người Pháp buộc phải làm thế vì các trụ cột chấn thương, sa sút, thậm chí kiệt sức, đồng thời cũng thiếu khát khao chiến đấu.

Theo BLV Trương Anh Ngọc, nhiều trụ cột dưới thời ông Park đã không còn phong độ đỉnh cao.

Khi ông Park ra đi, ngoài di sản đồ sộ còn là khoảng trống kế cận. HLV người Hàn Quốc không có trách nhiệm trong việc này, mà đó là câu chuyện của cả nền bóng đá, của đào tạo trẻ, của cơ hội ra sân ở giải VĐQG.

Mọi người không nhận ra rằng quá trình trẻ hóa là bắt buộc, và lẽ ra chúng ta phải làm từ lâu mới phải. Đến lúc HLV Troussier xúc tiến công cuộc trẻ hóa đội tuyển, giới thiệu một thế hệ mới, chúng ta nên cảm ơn ông ấy thay vì chỉ trích”.

Cuộc trò chuyện với báo Tiền Phong diễn ra trong lúc BLV Trương Anh Ngọc đang đạp xe. Anh nói rất tuyệt khi đạp xe trong thời tiết se lạnh, đồng thời cũng chia sẻ anh còn thường xuyên leo núi, thậm chí mỗi tháng một lần.

Ngoài vai trò BLV, nhà báo, Trương Anh Ngọc còn là nhà văn với 4 tập sách du ký.

“Mọi người nghĩ rằng leo lên mới mệt còn đi xuống thì nhàn, thật ra không phải, người có kinh nghiệm sẽ nói rằng xuống còn mệt hơn nhiều. Việc có động lực để chinh phục tiếp một đỉnh núi khác cũng là một điều khó khăn”, anh cho biết, “Người hâm mộ cũng vậy thôi. Phần lớn thích cảm giác ở trên đỉnh, sau đó selfie và khoe trên mạng xã hội. Họ không sẵn sàng chịu đựng sự mệt nhọc khi rời đỉnh cao, càng không sẵn sàng để tiến về đỉnh cao mới. Các chiến thắng thời ông Park khiến tất cả ảo tưởng, đặt ra mức kỳ vọng cao quá thực tế và tạo nên áp lực cho người kế nhiệm”.

BLV Trương Anh Ngọc cũng nhấn mạnh, những gì HLV Park Hang-seo làm được với bóng đá Việt Nam “chưa phải đỉnh cao mà chúng ta hướng tới”. Anh nói: “Lối chơi của ông Park từng đem lại chiến thắng, nhưng nên nhớ, nó chưa giúp chúng ta vươn tầm, thậm chí chưa vượt ra ngoài khu vực Đông Nam Á. Chúng ta vẫn thất bại trước Thái Lan ở hai kỳ AFF Cup liên tiếp, và cũng không thể đánh bại họ ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Trong giai đoạn cuối, ông Park có muốn thay đổi về mặt lối chơi, nhưng không thể, hoặc không còn thời gian. Chúng ta không phủ nhận công lao của ông, nhưng chỉ nên coi những gì ông làm được là khởi đầu, và bây giờ HLV Troussier tiếp nối với triết lý mới”.

"Chúng ta nên kiên nhẫn, đồng thời ngừng so sánh với thời ông Park, ngừng chỉ trích ông Troussier", BLV Trương Anh Ngọc nói.

Cũng theo BLV Trương Anh Ngọc, “chúng ta nên kiên nhẫn, đồng thời ngừng so sánh với thời ông Park, ngừng chỉ trích ông Troussier”. “Khó đòi hỏi thành công đến sớm vào lúc giao thời, khi lứa cũ qua thời đỉnh cao trong khi lứa mới vẫn còn nhiều khiếm khuyết và phải cải thiện nhiều điều”, anh cho biết, “Thật ra thì các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới đều có giai đoạn khó khăn thế này, và rất khó nói sẽ mất bao lâu. Có thể vài tháng, nhưng cũng có thể là vài năm”.

Tuy vậy, gắn bó nhiều năm với bóng đá trên tư cách nhà báo và BLV, Trương Anh Ngọc hiểu rõ “sự kiên nhẫn luôn có giới hạn”.

“Bây giờ mọi thứ phụ thuộc vào sự kiên trì của VFF”, anh nhận định, “Nếu VFF đi theo dư luận, HLV Troussier sẽ gặp rắc rối lớn. Tôi nghĩ rằng hai trận tới ở Vòng loại thứ hai World Cup 2026 (gặp Indonesia lượt đi và về) đóng vai trò quyết định trong tương lai ông Troussier. Nếu thất bại, chiếc ghế của ông ta sẽ lung lay dữ dội”.

Nguồn TPO