Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần xem báo, tạp chí của đảng là “món ăn tinh thần” 

Cập nhật ngày: 14/04/2023 - 23:34

BTN - Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trung bình một tháng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị phát tán hơn 130.000 bài viết, video clip xuyên tạc lên internet, mạng xã hội, trong đó, có hơn 80.000 bài viết được phát tán trên mạng xã hội Facebook, chiếm 67%.

Báo Tây Ninh tại Hội báo xuân toàn quốc năm 2023. Ảnh: Thành Vinh

Thực trạng trên cho thấy, việc tiếp nhận thông tin chính thống, khách quan, chính xác, trung thực là nhu cầu tất yếu, cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đáp ứng nhu cầu này, các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã thành lập 3 cơ quan báo chí (Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh; Báo Tây Ninh, Tạp chí Văn nghệ Tây Ninh), 9 Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh cấp huyện, 94 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, 1.477 cụm loa truyền thanh ở tổ, ấp dân cư; hàng chục cổng/trang thông tin điện tử và gần 400 diễn đàn tuyên truyền trên mạng xã hội từ tỉnh đến cơ sở; tạo điều kiện cho 4 nhà cung cấp dịch vụ internet và truyền hình trả tiền (FPT, VTVCab Tây Ninh, VNPT, Viettel) hoạt động ở địa phương. Với hạ tầng số này cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin chính thống đến cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Đối với cán bộ, đảng viên, ngoài các kênh thông tin trên thì việc đọc, tiếp nhận thông tin từ báo, tạp chí của Đảng, gồm: Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo đảng địa phương (Báo Tây Ninh) là nhiệm vụ thường xuyên, thiết yếu theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Báo, tạp chí của Đảng, về nguyên tắc, vừa tuân thủ Luật Báo chí, vừa thực hiện đúng tính Đảng, thông tin chuẩn mực, chính xác, bảo đảm vai trò là “tài liệu nguồn”, hệ quy chiếu tính chính xác thông tin đối với tất cả các cơ quan báo chí khác.

Nỗ lực đưa báo, tạp chí của Đảng đến với công chúng

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận của Đảng; yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc mua các loại báo, tạp chí của Đảng theo đúng quy định; lấy việc sử dụng báo, tạp chí của Ðảng là tiêu chí bình xét, đánh giá, xếp loại các tổ chức đảng hằng năm, gắn với kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng bảo đảm đúng nguyên tắc, đúng mục đích; giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Trên cơ sở đó, trong thời gian qua các cấp uỷ đảng, nhất là hệ thống tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã tăng cường định hướng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo Đảng. Đối với hệ thống tuyên giáo, nội dung mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trở thành một trong những tiêu chí thi đua hằng năm.

Ngoài ra, mỗi năm Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức 2 cuộc giám sát (lồng ghép vào nội dung giám sát công tác tuyên giáo); Ban tuyên giáo cấp huyện tổ chức 1 cuộc giám sát về đặt mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở địa phương, qua đó phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời một vài trường hợp đặt thiếu sót do chưa nắm rõ quy định. Đồng thời, để khuyến khích, tạo sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với việc đọc sách, báo, tạp chí của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức các cuộc thi về “Đọc sách, báo, tạp chí của Đảng” (từ năm 2015 đến nay đã tổ chức 2 lần) nhằm thu hút, tạo sự quan tâm của công chúng đối với sách báo, tạp chí của Đảng.

Từ sự nỗ lực của các cấp uỷ và hệ thống tuyên giáo các cấp, đến nay, việc thực hiện mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của báo, tạp chí tiếp tục được nâng lên; việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trở thành nề nếp ổn định của các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Toàn tỉnh có 570 tổ chức cơ sở đảng/39.172 đảng viên, hiện nay mỗi chi bộ đều có Báo Nhân dân, Báo Tây Ninh; mỗi đảng bộ cơ sở đều có Tạp chí Cộng sản. Mỗi HĐND, UBND xã, phường, cơ sở Đoàn đều được cấp Báo Tây Ninh; không đặt riêng Báo Nhân dân mà sử dụng chung với tổ chức Đảng của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ngoài các loại báo, tạp chí của Đảng nêu trên, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị còn mua các tạp chí chuyên ngành (tạp chí Tuyên giáo, tạp chí Kiểm tra, tạp chí Dân vận, tạp chí Xây dựng Đảng…) để tham khảo, phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Tuy nhiên, việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định: Một số cấp uỷ, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của báo, tạp chí Đảng trong sinh hoạt Đảng và cuộc sống; chưa quan tâm chỉ đạo sâu sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, chủ yếu mua theo quy định chứ chưa thực sự coi báo Đảng là “món ăn tinh thần” hằng ngày.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn tâm lý ngán, ngại, ít đọc báo Đảng, việc tiếp nhận thông tin chủ yếu là xem, đọc trên báo điện tử, nhất là qua các nền tảng mạng xã hội. Đối với báo in, chủ yếu là đọc lướt, mang tính chất điểm tin, hầu như không dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu. Công tác phát hành báo Đảng có mặt còn khó khăn, nhất là việc chuyển báo từ xã, phường về ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản có lúc chưa kịp thời, còn tình trạng nhiều nơi dồn báo; công tác kiểm tra, giám sát phát hành báo, đọc, sử dụng báo Đảng ở cơ sở- nhất là tại ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản có nơi còn bị xem nhẹ; công tác lưu trữ báo, tạp chí chưa thực hiện tốt.

Giải pháp nâng cao hiệu quả việc mua, đọc báo tạp chí của Đảng

Trong bối cảnh thông tin bùng nổ, rất nhiều luồng thông tin không chính thống được đưa lên hằng ngày, hằng giờ trên mạng xã hội, việc đọc báo, tạp chí của Đảng là vô cùng cần thiết, quan trọng. Đây là kênh chính thống, cung cấp, định hướng thông tin chính xác, khách quan, trung thực, cập nhật kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quảng đại công chúng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả việc thực hiện Thông báo kết luận số 173-TB/TW, các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị cần quan tâm triển khai một số giải pháp sau:

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong cấp uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền về việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng theo Thông báo kết luận số 173-TB/TW ngày 6.4.2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; chú trọng khâu kiểm tra, giám sát, báo cáo, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thường xuyên, định kỳ.

Phát huy vai trò Ban Tuyên giáo các cấp trong tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; định hướng, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin, định hướng chính trị của Đảng qua báo, tạp chí của Đảng; thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết, trắc nghiệm, giới thiệu, tìm hiểu về sách, báo, tạp chí của Đảng để tạo sự quan tâm và phát huy ý kiến đóng góp xây dựng của công chúng; phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các điển hình làm tốt công tác này.

Thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu với tinh thần “Cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo các cấp, phải gương mẫu đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng”. Xây dựng, nhân rộng các mô hình đọc, nghiên cứu, học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt; chấn chỉnh, phê bình những đơn vị thực hiện chưa tốt.

Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức phát hành báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân bảo đảm kịp thời, đầy đủ- nhất là ở các ấp, khu phố, tổ tự quản; từng bước khắc phục hiện tượng báo, tạp chí của Đảng đến với độc giả nhưng không được đọc, nghiên cứu hay đọc, nghiên cứu mang tính hình thức, gây lãng phí.

Các cơ quan báo chí phải nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung, nâng chất lượng tác phẩm báo chí, tăng tính hấp dẫn, cuốn hút đối với người đọc, người xem.

Nghiên cứu, phát động phong trào đọc báo buổi sáng tại các cơ quan, đơn vị (từ 7 giờ - 7 giờ 30 phút sáng); đưa nội dung sinh hoạt báo, tạp chí của Đảng vào sinh hoạt Đảng, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội một cách phù hợp (chọn nội dung trọng tâm, bài viết hay trong báo, tạp chí của Đảng để lồng ghép trong sinh hoạt chi bộ).

Có thể nói báo, tạp chí của Đảng phục vụ hữu ích, thiết thực cho các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác, cuộc sống, là “món ăn tinh thần” hằng ngày, có vai trò đặc biệt quan trọng trên mặt trận tư tưởng, lý luận như lời của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa từng khẳng định: “Bản lĩnh, vai trò, tầm vóc, vị thế, tính độc đáo của báo, tạp chí Đảng không chỉ ở cung cấp thông tin, mà cơ bản hơn, là công cụ làm công tác tư tưởng, làm công tác lý luận và định hướng thực tiễn, trở thành “tài liệu nguồn” chuẩn mực cho nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, hướng dẫn lý luận để vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn…”.

Hoàng Trần