BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần: “Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”

Cập nhật ngày: 15/09/2023 - 00:01

BTN - Chính phủ hai nước đã cho nhân dân hai nước và thế giới thấy rằng tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn bó mật thiết với nhau

- Tư nè, tuần qua, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden sang thăm Việt Nam gây xôn xao dư luận vì tính chất đặc biệt và lịch sử, vì theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay vì Chủ tịch nước Việt Nam. Không biết dư luận báo chí thế giới nhận định như thế nào về chuyến thăm này?

- Nhiều à! AFP cho rằng: “Chuyến thăm này là một bước tiến đáng chú ý trong việc tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước”. France 24 nhận định, việc các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều có chuyến thăm tới Việt Nam, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào tháng 11.2000, đã phản ánh vai trò của Việt Nam trong mạng lưới đối tác của Hoa Kỳ ở khu vực. Reuters và NBC News đều đánh giá, Hoa Kỳ giờ đây coi Việt Nam là một “đối tác quan trọng trong khu vực”.

“Chúng ta có mối quan hệ rất tốt với Việt Nam và mối quan hệ đó đang được cải thiện trên nhiều lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để cải thiện mối quan hệ đó. Đây là mối quan hệ quan trọng ở một khu vực rất quan trọng trên thế giới”- kênh CNN dẫn lời Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói, khi đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Báo Economist, Anh xem sự kiện lần này có ý nghĩa quan trọng nhất kể từ chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton năm 2000, do đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ thăm cấp nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam…

- Nói Tư nghe nhen, trước cuộc gặp, trên mạng xã hội, mấy bạn “Dân chủ cuội”, Việt Tân la lối, lại còn đề nghị ông Joe Biden phải có ý kiến thế này, thế khác… nhất là lời mời của Tổng Bí thư, thay vì là Chủ tịch nước.

- Phát biểu đáp từ tại chiêu đãi của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhắc đến hai câu nổi tiếng trong Truyện Kiều: “Vinh hoa bõ lúc phong trần/ Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”. Tổng thống cho rằng: “Đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước chúng ta”.

Sau chuyến thăm, trên mạng xã hội Facebook và X (Twitter), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden viết: “Cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu. Tôi biết rằng đây sẽ là chuyến công du lịch sử”. Trong một bài khác, ông Biden đăng: “Thật tuyệt khi được trao đổi với ông, ngài Tổng Bí thư. Như tôi đã nói, Việt Nam và Mỹ có cơ hội to lớn trở thành đối tác quan trọng. Tôi biết chúng ta có thể đạt được khát vọng về một tương lai hoà bình, an ninh, thịnh vượng mà hai nước cùng chia sẻ”. Trong các bài đăng, Tổng thống Hoa Kỳ đều đăng kèm hình ảnh lễ đón chính thức ông tại Phủ Chủ tịch do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và hình ảnh ông bắt tay cùng Tổng Bí thư.

Nói vậy, để Năm “Thời sự” thấy rằng, những tiếng la của mấy bạn “Dân chủ cuội”, Việt Tân… rõ ràng là lạc lõng, chả ảnh hưởng đến việc Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Đánh giá về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper nhấn mạnh, đây là một sự khẳng định cho những kỳ vọng về mối quan hệ của hai nước. Chính phủ hai nước đã cho nhân dân hai nước và thế giới thấy rằng tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn bó mật thiết với nhau. Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại. Đồng thời, hai nước sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn trong giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất của thời đại.

Đ.H.T