Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý băng nhóm, tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án 

Cập nhật ngày: 06/02/2021 - 23:54

BTNO - Ngày 4.2, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 363/UBND-NC chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều băng, nhóm tội phạm thanh toán nhau bằng vũ khí, công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Năm 2020 đã xảy ra 20 vụ 123 đối tượng có liên quan, thu giữ 5 khẩu súng tự chế, 101 viên đạn, hàng trăm dao, kiếm, mã tấu dùng làm hung khí gây án.

Công an đã khởi tố 15 vụ 63 bị can về các hành vi giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng... Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các băng, nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Công an tỉnh chỉ đạo rà soát toàn bộ các băng nhóm nghi vấn có sử dụng vũ khí, hung khí trên địa bàn toàn tỉnh để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý, phòng ngừa và đấu tranh xử lý nghiêm minh tuyệt đối không để hình thành băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, manh động gây án.

Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tổng kiểm tra vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo chỉ đạo của Bộ Công an, trong đó tập trung đấu tranh, làm tan rã các băng nhóm tội phạm có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để xảy ra các vụ án phức tạp, nghiêm trọng; không để các băng nhóm hoạt động trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện hoặc đã đưa vào diện nghiệp vụ quản lý nhưng vẫn hoạt động. Công an tỉnh phối họp với các lực lượng nắm thông tin, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh ban hành quy trình tiếp nhận thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để triển khai trong toàn tỉnh để các cơ quan, đơn vị nắm thực hiện; chỉ đạo các cơ quan điều tra khẩn trương điều tra xác minh, truy bắt tất cả đối tượng trong các băng nhóm gây án, xác định rõ vai trò của từng đối tượng đế xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật; quan tâm đến việc thu hồi toàn bộ số vũ khí, hung khí các đối tượng gây án.

Đồng thờ phối họp chặt chẽ với Viện KSND, TAND các cấp trong việc xác định tội danh, đề xuất xét xử án điểm, xử lưu động đối với các vụ án gây bức xúc trong dư luận và tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là xây dựng các phim phóng sự cảnh báo tình hình tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán cũng như thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật để gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể phục vụ công tác tuyên truyền.

Chủ tịch UBND tỉnh đề  nghị Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh tăng cường công tác phối họp, trao đổi thông tin liên ngành để thống nhất xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến các băng nhóm sử dụng hung khí, vũ khí gây án; quan tâm xét xử án điểm, xử lưu động đối với các vụ án gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban ngành phát huy trách nhiệm, kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng Công an tổng rà soát, nắm tình hình kịp thời phát hiện các băng, nhóm khi mới nhen nhóm hình thành để quản lý, giải tán, không để tụ tập trả thù, thanh toán lẫn nhau; tổng rà soát, kiểm tra, thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ nhất là các loại vũ khí tự chế có tính sát thương cao, gây ra các vụ án nghiêm trọng.

Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là các quy định trong việc quản lý, tàng trữ, sử dụng vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ để người dân biêt và vận động người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Báo Tây Ninh, Đài phát thanh và truyền hình Tây Ninh phối họp với Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, kết quả xử lý của lực lượng Công an trong đấu tranh với tội phạm, cảnh báo thực trạng tình hình băng, nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án trong thời gian gần đây để nhân dân nắm, cảnh giác, tố giác.

H.Đ