BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Những “quả đấm thép”

Cập nhật ngày: 09/07/2023 - 23:10

BTN - Mới đây Chính phủ đã đưa vào quy hoạch giao thông quốc gia các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát dẫn từ trung tâm kinh tế lớn nhất nước đến các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh ta…

-Bàn Dân nè, tôi nhớ có lần tôi được nghe một vị cán bộ lãnh đạo chính quyền tỉnh bày tỏ ưu tư về sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Theo vị ấy thì tỉnh mình chưa “bằng chị bằng em” trong khu vực trọng điểm phát triển của đất nước là vì tỉnh mình chưa có được những “quả đấm thép”…

-Là sao? Vị ấy có giải thích “quả đấm thép” là cái gì không?

-Ý vị ấy muốn nói là tỉnh mình chưa có được những tổ chức kinh tế mạnh, cỡ “đầu tàu” để làm động lực cho sự bứt phá phát triển của tỉnh đó mà!

-Đúng quá há! Mà sao tự dưng hôm nay ông lại nhắc chuyện cũ với Bàn Dân vậy?

-Là tại vì… tôi mới đọc được cái tin sáu tháng đầu năm nay, tỉnh mình đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam bộ. Cụ thể là giá trị tổng sản phẩm của tỉnh sáu tháng ước đạt gần 27 ngàn tỷ đồng, tăng 4,07 phần trăm so cùng kỳ năm trước; tổng thu, tổng chi ngân sách địa phương đều đạt hơn phân nửa dự toán cả năm.

Đặc biệt là về thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công, tỉnh đứng thứ 5/63 tỉnh, thành trong nước về tỷ lệ giải ngân. Thông tin đó tôi thấy rất đáng phấn khởi, nhưng vì tôi không có điều kiện bám sát theo dõi tình hình kinh tế của tỉnh nên mới hỏi thăm ông vậy mà!

-À, thông tin ấy Bàn Dân có đọc trên tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp của VCCI, đó là cơ quan thực hiện báo cáo năng lực cạnh tranh hằng năm của 63 tỉnh, thành trong nước (chỉ số PCI), nên họ có điều kiện để so sánh đối chiếu tình hình phát triển kinh tế của cả nước. Có điều, Bàn Dân nghĩ, khi ông nắm được thông tin phát triển hiện tại, mà lại nhớ đến “mối ưu tư” những năm trước, chắc là ông có… suy nghĩ gì mới đó phải không?

-Có lẽ vậy, tôi cũng có suy nghĩ, nhưng mà…

-Ông “tri tân” rồi lại “ôn cố” về cái chuyện “quả đấm thép”, vậy chắc ông biết được “quả đấm thép” ấy là cái gì rồi chứ?

-Tôi thấy báo chí nhận định rằng “điểm sáng” kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm nay là hoạt động du lịch. Theo đó, ngành “công nghiệp không khói” này từ đầu năm đến nay thu hút đến 3,5 triệu lượt du khách đến tỉnh ta, doanh thu đạt gần 1,5 ngàn tỷ đồng.

Trong đó hoạt động văn hoá, văn nghệ được tổ chức sôi nổi, hiệu quả, đi vào chiều sâu, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương và xây dựng văn hoá, con người Tây Ninh, đồng thời giới thiệu và quảng bá hình ảnh tỉnh Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế.

Từ thông tin tích cực đó, tôi tự hỏi, có phải là hiện nay tỉnh ta đã có “quả đấm thép” là kinh tế du lịch hay không? Nhưng rồi tôi lại nghĩ, theo vị cán bộ tỉnh nói với tôi hồi trước thì khái niệm về “quả đấm thép” ấy phải là tổ chức, đơn vị kinh tế “của địa phương”, tức là đơn vị kinh tế “của tỉnh”, đằng này là đơn vị kinh tế du lịch của “nhà đầu tư” trong nước, có dự án kinh doanh du lịch khắp nơi chứ đâu riêng gì tỉnh mình? Nghĩ đi rồi nghĩ lại như vậy, khiến tôi cứ “lăn tăn” mãi!

-Bàn Dân nghĩ, ông không nên “lăn tăn” một cách “cục bộ” như vậy. Vấn đề ở đây, không phải là đơn vị nào, nhà đầu tư nào, ở đâu, hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh mình có đúng đắn, phù hợp hay không, mà là tỉnh đã thu hút đầu tư như thế nào, kết quả ra sao, hiệu quả hay không hiệu quả.

Còn cái “quả đấm thép” ấy, Bàn Dân nghĩ không chỉ là thực lực, khả năng của đơn vị kinh tế, của nhà đầu tư, mà là tiềm năng kinh tế của tỉnh ít hay nhiều, khai thác như thế nào, có khoa học, hợp lý và hiệu quả hay không? Và từ nhận thức đó cho phép chúng ta xác định “quả đấm thép” của tỉnh chính là việc phát huy tiềm năng đó một cách hiệu quả nhất.

-Ông nói cũng có lý, và từ cách hiểu như vậy, ta cũng có thể suy nghĩ là ngoài tiềm năng về kinh tế du lịch, tỉnh ta cũng còn những tiềm năng khác có khi mạnh mẽ không kém đó chứ! Chẳng hạn như là tiềm năng về biên mậu, về kinh tế đối ngoại của một tỉnh có nhiều cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia như tỉnh ta?

-Đúng vậy, tỉnh mình có nhiều tiềm năng về “địa kinh tế” thì ai cũng biết rồi, và vấn đề khai thác tiềm năng ấy đã được đặt ra và cũng đã có nhiều giải pháp thực hiện từ nhiều năm trước…

-Nhưng sao tôi thấy việc khai thác các khu kinh tế ở các cửa khẩu biên giới chưa mạnh mẽ lắm, chưa thể gọi là “quả đấm thép” kinh tế của tỉnh, phải vậy không ông?

-Quả có như thế, vấn đề khai thác tiềm năng kinh tế ở biên giới trên địa bàn cũng đã được đặt ra nhiều năm, nhưng hiệu quả thì đúng là… chưa đạt như mong muốn. Về phía Nhà nước, Trung ương và tỉnh đều nhận thấy thực trạng đó nên đã có hướng khắc phục để khai thác tiềm năng kinh tế đối ngoại ở tỉnh ta một cách hiệu quả nhất.

Chẳng hạn như là việc mới đây Chính phủ đã đưa vào quy hoạch giao thông quốc gia các dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát dẫn từ trung tâm kinh tế lớn nhất nước đến các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh ta. Những dự án đó khi hoàn thành sẽ thực sự là những “quả đấm thép” để Tây Ninh tăng tốc phát triển. 

Bàn Dân